Sản phẩm
18/08/2015 21:48

Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Tràm chim

Trên 200 hộ dân sinh sống quanh Vườn Quốc gia Tràm Chim được tham gia khai thác và sử dụng tài nguyên hợp lý vào mùa nước nổi.

UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Tràm Chim, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Công ty Coca-Cola vừa phối hợp triển khai dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) từ năm 2007 với tổng đầu tư gần 1,2 triệu USD.

Vườn Quốc gia Tràm Chim, khu Ramsar (theo Công ước Ramsar) đầu tiên ở ĐBSCL với diện tích hơn 7.000 ha có vai trò quan trọng trong bản đồ đa dạng sinh học thế giới. Với mục tiêu phát triển du lịch bền vững ở Vườn Quốc gia Tràm Chim, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho cộng đồng dân cư sinh sống quanh khu vực, dự án đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm khôi phục môi trường sống tự nhiên cho các loài chim quý hiếm và mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân địa phương thông qua việc phát triển du lịch sinh thái, khai thác tài nguyên rừng một cách bền vững.

Bằng những nỗ lực khi triển khai dự án tại Vườn Quốc gia Tràm Chim nhiều năm qua, việc quản lý thủy văn được cải thiện, mực nước được điều chỉnh, các loài thủy sinh, thủy sản phát triển, thảm thực vật được phục hồi… Qua đó, dự án góp phần duy trì môi trường đất ngập nước, bảo tồn các loài chim quý hiếm, đặc biệt là sếu đầu đỏ - loài chim sắp tuyệt chủng nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Theo số liệu thống kê từ WWF, gần đây có khoảng 12.000 con cò nhạn, hơn 10.000 con điên điển, trên 1.500 con cồng cộc và 6.000 con cò trắng đến sinh sống, sinh sản tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

 


Dự án góp phần cải thiện sinh kế địa phương thông qua các hoạt động du lịch sinh thái

Dự án hỗ trợ nâng cấp, cải thiện một phần cơ sở hạ tầng, mở ra nhiều tuyến điểm, sản phẩm du lịch mới, đặc biệt du lịch mùa nước nổi để trở thành điểm đến du lịch sinh thái đặc trưng, tiêu biểu về bảo tồn và khai thác hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học. Tính đến hết năm 2014, đã có hơn 60.000 lượt khách đến tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim, tăng gấp 4 lần so với năm trước. Để tạo cơ hội phát triển du lịch sinh thái địa phương, từ ngày 25 đến 27-9, ngày hội du lịch Đồng Tháp diễn ra tại Vườn Quốc gia Tràm Chim với chủ đề “Tràm Chim mùa nước nổi” hứa hẹn thu hút thêm nhiều lượt khách đến đây tham quan.

Bên cạnh đó, dự án còn góp phần cải thiện sinh kế địa phương thông qua các hoạt động du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, tăng cường sự tham gia của người dân trong việc quản lý và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Người dân được tuyên truyền, tập huấn, tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách đến tham quan như chèo xuồng, gặt lúa ma, kể chuyện, nấu ăn, bắt chuột đồng… Trên 200 hộ dân sinh sống quanh Vườn Quốc gia Tràm Chim được tham gia khai thác và sử dụng tài nguyên hợp lý vào mùa nước nổi, trung bình thêm khoảng 1,46 triệu đồng/tháng cho mỗi hộ dân. Trong đó, các hộ dân khó khăn được hỗ trợ ngư cụ và xuồng để có điều kiện tham gia khai thác thủy sản khi mùa nước về.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Coca-Cola khu vực Đông Dương, chia sẻ: “Phát triển bền vững giữ vai trò cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Coca-Cola. Mục tiêu của chúng tôi dành cho dự án nhằm góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, đồng thời cải thiện sinh kế cho người dân địa phương...”.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên

từ khóa :

Viết bình luận

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Tiêu dùng 21:31

Hợp tác khởi nghiệp cùng Bia Hạ Long mở ra cánh cửa mới cho việc kinh doanh bia hơi - nơi hương vị truyền thống kết hợp cùng chất lượng hiện đại, tạo nên điểm đến thưởng thức bia lý tưởng.