Sản phẩm
20/03/2015 16:36

Máy bay chậm chuyến, lại phạt lỗi phát thanh

Hai hãng hàng không chậm chuyến nhưng bị phạt lỗi do phát thanh cho hành khách chưa đầy đủ. Như vậy, dư luận có thể được xoa dịu, song chưa giải quyết thấu đáo vấn đề

Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ra quyết định phạt Vietnam Airlines (VNA) và VietJet Air (VJ), mỗi hãng 15 triệu đồng.

Chưa “tâm phục, khẩu phục”?

VNA bị phạt do thông tin chậm tới hành khách trong trường hợp chuyến bay VN1370 từ TP HCM đi Huế chậm gần 9 giờ so với kế hoạch vì thời tiết xấu tại Huế nhưng hãng không thông báo đầy đủ về giờ khởi hành dự kiến cho khách. Tương tự, VJ cũng bị “án phạt” vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9-3 bị chậm giờ do máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Mặc dù Cục HKVN đánh giá VJ đã thực hiện đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm như: phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh, hỗ trợ tự nguyện 300.000 đồng/người… Tuy nhiên, lỗi của hãng là thông báo không đầy đủ về sự việc cho hành khách. Cụ thể, trong lần thông báo số 2, lúc 10 giờ, VJ đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.
Đây là lần đầu tiên Cục HKVN ra quyết định xử phạt “tội danh” này. Mức phạt tuy không cao nhưng lý do xử phạt chưa thuyết phục vì chuyến bay trễ giờ nhưng lại phạt do lỗi phát thanh. Một chuyên gia kỳ cựu trong ngành phân tích: vận chuyển hàng không có nhiều tình huống dẫn tới chậm, hủy chuyến bay, trong đó nghiêm trọng nhất là do thời tiết xấu hoặc lỗi kỹ thuật. Ở tình huống đó, chuyến bay sẽ bị hoãn cho tới khi đạt đủ các điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế mới được cất cánh. Rất khó để xác định giờ khởi hành mới vì không thể biết khi nào máy bay được sửa chữa xong, càng không thể biết khi nào thời tiết hết xấu vì “nắng mưa là chuyện của trời”, kỹ thuật dẫn đường cũng chỉ có giới hạn. Với đặc thù này, yêu cầu hãng hàng không phải thông tin chính xác giờ cất cánh tiếp theo xem ra lại là “đánh đố”.

 

Việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó

Cần hướng tới các chuẩn quốc tế

Đồng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu về phát triển, ông Nguyễn Tiến Đức, cũng cho rằng “án phạt” này chưa thuyết phục bởi tiêu chuẩn hàng không quốc tế cũng không quy định hành khách chỉ tiếp cận thông tin chuyến bay qua hệ thống phát thanh. Hành khách thường tự cập nhật thông tin về chuyến bay qua việc hỏi nhân viên của hãng ngay tại cửa ra máy bay; nghe thông báo qua loa phát thanh và phổ cập nhất hiện nay tại các sân bay quốc tế là xem bảng điện tử. Theo đó, hãng hàng không phải cập nhật thông tin chuyến bay trên hệ thống này và về phía hành khách phải có “kỹ năng” đọc thông tin chuyến bay của mình trên đó. Còn ở Việt Nam, quy định thông tin bằng hệ thống phát thanh 15 phút/lần khi chậm, hủy chuyến là chưa phù hợp với xu hướng chung và gây ô nhiễm âm thanh ở sân bay. Cho nên việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó. Việc này sẽ đi ngược lại xu thế chung của hàng không quốc tế mà chúng ta đang cố gắng hội nhập.


Về phía các hãng hàng không cũng có phần lo ngại sau sự kiện này, hành khách lại có thêm “cớ” để có những ứng xử chưa văn minh mỗi khi chậm, hủy chuyến, gây áp lực cho nhà vận chuyển. “Tại các sân bay quốc tế, được thông báo chậm, hủy chuyến thì đa số hành khách giở sách ra đọc hoặc tranh thủ nằm ngủ. Còn ở sân bay nội địa, khách hay sốt ruột truy hãng hàng không khi nào được bay, thậm chí nổi khùng” - đại diện một hãng hàng không cho biết.

 

Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn?

Chị Oanh Lê, một doanh nhân có mặt tại sân bay Phú Quốc thời điểm chuyến bay VJ321 chậm giờ, cho biết chị đếm được 6 lần VJ thông báo về chuyến bay này. Chị cũng như một số hành khách khác khá khó chịu vì sự ầm ĩ của loa phát thanh. “Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn. Còn hành khách phải tự trang bị kỹ năng đọc bảng thông báo điện tử ở sân bay, nếu không sẽ dễ bị lạc khi có dịp đi ra nước ngoài. Vì chẳng còn sân bay nào trên thế giới phát loa oang oang nữa. Chúng ta muốn hội nhập thì cũng phải hội nhập cả phương thức đi lại, nếu hành xử khác người chính là tự đóng cửa với chính mình” - chị Oanh Lê nói.

 

Bài và ảnh: Minh Anh

từ khóa :

Viết bình luận

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.

Uniben đồng hành chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2024

Uniben đồng hành chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2024

Sản phẩm 08:00

Tiếp nối thành công của “Đưa trường học đến thí sinh” mùa trước, Uniben đồng hành chương trình lần thứ 23 - năm 2024 với mong muốn mang đến thông tin hữu ích cho các thí sinh trong giai đoạn quan trọng chọn ngành, chọn trường. Đây là năm thứ 3 Uniben đồng hành chương trình ý nghĩa này.

Không lo phí dịch vụ ngân hàng khi sử dụng Cake by VPBank

Không lo phí dịch vụ ngân hàng khi sử dụng Cake by VPBank

Tiêu dùng 17:29

Chính sách ưu đãi miễn phí dịch vụ từ ngân hàng số Cake by VPBank trở thành lời giải hiệu quả, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và có trải nghiệm thoải mái hơn khi giao dịch tài chính.

Đón chờ Livestream: Đi tìm chủ nhân của nhẫn kim cương nhan sắc vĩnh cửu trị giá 2 tỉ đồng của Viện thẩm mỹ DIVA

Đón chờ Livestream: Đi tìm chủ nhân của nhẫn kim cương nhan sắc vĩnh cửu trị giá 2 tỉ đồng của Viện thẩm mỹ DIVA

Tiêu dùng 10:58

Vào ngày 1-4-2024 tới đây, Viện thẩm mỹ DIVA sẽ tổ chức livestream trực tiếp trên fanpage để tiến hành bốc thăm và công bố kết quả khách hàng may mắn với rất nhiều quà tặng có giá trị. Trong đó, giải thưởng cao nhất là nhẫn kim cương “Nhan sắc vĩnh cửu” trị giá 2 tỉ đồng.

Hà Nội có thêm địa chỉ mua sắm gia dụng cao cấp

Hà Nội có thêm địa chỉ mua sắm gia dụng cao cấp

Sản phẩm 11:20

Ngày 21-3-2024, Duy Tân khai trương showroom tại số 455 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

AQUA Việt Nam hợp tác chiến lược với PSD phân phối máy tắm nước nóng

AQUA Việt Nam hợp tác chiến lược với PSD phân phối máy tắm nước nóng

Tiêu dùng 10:37

(NLĐO)- AQUA Việt Nam và PSD sẽ hợp tác chiến lược để phân phối ngành hàng máy tắm nước nóng AQUA tại khu vực miền Trung và miền Nam.

Một bước tiến trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình với thành phần làm sạch gốc thực vật

Một bước tiến trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình với thành phần làm sạch gốc thực vật

Tiêu dùng 10:00

Bước tiến đột phá trong công thức của một sản phẩm tiêu dùng giúp gia đình hiện đại có thêm giải pháp để chăm lo sức khỏe một cách an toàn, thông minh.