xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

500.000 người Việt mắc bệnh động kinh, bác sĩ hướng dẫn xử lý cơn co giật

N.Dung

(NLĐO) - Việt Nam có khoảng 500.000 người bị mắc bệnh động kinh, nhưng lại đang có nhiều người lầm tưởng rằng đây là bệnh tâm thần, bệnh di truyền và bệnh không có thuốc chữa.

"Ở Việt Nam cũng như phần lớn các nước đang phát triển, bệnh động kinh vẫn là một vấn đề nóng. Theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh"- PGS-TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thần kinh, cho biết như vậy tại lễ ra mắt Câu lạc bộ người mắc bệnh động kinh của Bệnh viện Việt Đức. Câu lạc bộ nhằm cung cấp thông tin và cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hàng trăm người bệnh động kinh.

500.000 người Việt mắc bệnh động kinh, bác sĩ hướng dẫn xử lý cơn co giật - Ảnh 1.

PGS Đồng Văn Hệ cho rằng nhiều người mắc bệnh động kinh chưa được điều trị

PGS Đồng Văn Hệ hướng dẫn cách xử lý khi người bệnh động kinh lên cơn co giật

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ người mắc bệnh động kinh trên thế giới khoảng 0,5% dân số. Con số này thay đổi tùy theo địa lý, ở Pháp và ở Mỹ là khoảng 0,85%; Canada là 0,6% và ở Việt Nam vào khoảng 2%.

PGS Hệ cho biết hiện nay có rất nhiều quan điểm sai lầm về về bệnh động kinh. Nhiều người cho rằng đây là bệnh tâm thần, bệnh di truyền và bệnh không thể chữa khỏi. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh, khiến họ tự ti, ngại đi chữa bệnh, thậm chí người nhà vì sợ dị nghị của "hàng xóm láng giềng" mà giấu nhẹm bệnh của người thân, ngại đến bệnh viện điều trị. Trong khi đó, nếu bệnh động kinh không được chẩn đoán, điều trị sớm và điều trị đúng, đủ liệu trình sẽ khiến bệnh nặng thêm và khó hòa nhập cộng đồng. "Với người mắc bệnh động kinh nếu được điều trị sớm có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật, có tới 80-90% bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn, không có các cơn co giật và trở lại cuộc sống, làm việc và học tập như bình thường"- PGS Hệ khẳng định.

Người mắc bệnh động kinh có những biểu hiện sớm như: Xuất hiện những cơn co giật, sùi bọt mép, chớp mắt/nháy mắt liên tục, hay tê bì tay chân, nóng dưới ngực rồi lan lên trên… Những cơn co giật có thể xuất hiện hàng ngày với tần suất 5-10 cơn, mỗi cơn co giật từ 1-5 phút. Thường những người mắc bệnh ở giai đoạn đầu với biểu hiện tổn thương ở bán cầu não trái hoặc phải. "Nếu người bệnh không điều trị sớm thì trong vòng 5-10 năm tiếp theo, phần tổn thương sẽ tiếp tục lan sang phần bán cầu não còn lại gây ra tổn thương não với những ổ tổn thương diện rộng, phát nhiều cơn động kinh hơn. Khi bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng muộn, tỉ lệ khỏi bệnh sẽ khó khăn hơn nhiều"- PGS Hệ lưu ý.

500.000 người Việt mắc bệnh động kinh, bác sĩ hướng dẫn xử lý cơn co giật - Ảnh 3.

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi dễ dàng khi được phát hiện sớm

Từ quá trình điều trị bệnh nhân động kinh, PGS Hệ cho biết phần lớn bệnh nhân bị bệnh động kinh chỉ cần dùng thuốc, điều trị nội khoa là khỏi bệnh, khoảng 10-20% bệnh nhân có những tổn thương não phải tiến hành phẫu thuật, can thiệp sớm khi phát hiện mắc bệnh.

Theo giới chuyên môn, bệnh động kinh không nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng. Quan niệm người mắc bệnh không làm được việc là sai lầm. Đây là bệnh lành tính, có thể chữa khỏi dễ dàng khi phát hiện sớm. Những người bệnh vẫn có thể học tập và làm việc như những người khác.

"Hiện nay có tình trạng nhiều người mắc bệnh động kinh tự bỏ thuốc để sử dụng thực phẩm chức năng với mục đích khỏi bệnh là sai lầm. Ngoài ra, việc tăng hoặc giảm liều thuốc, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ... phải được sự đồng ý của bác sĩ. Với người bệnh động kinh, nếu việc điều trị bằng thuốc không đỡ, bác sĩ mới tính đến đến phương án phẫu thuật"- PGS Hệ khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo