6 điều bất ngờ giúp cơ thể bạn sẵn sàng đối phó Covid-19

20 Tháng 03, 2020 | 08:41

(NLĐO)- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo 6 điều tưởng chừng "không liên quan" nhưng rất cần để bạn khỏe mạnh, tăng cơ hội chống lại dịch bệnh Covid-19.

Stress và các thói quen không lành mạnh từ lâu đã được chứng minh khiến cơ thể bạn giảm sức đề kháng, giảm khả năng chống chọi mọi dịch bệnh. Mùa Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra 5 lời khuyên cho người trưởng thành nhằm giữ sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn để sẵn sàng đối phó với bệnh tật.

1. Nói chuyện và giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè

Nếu bạn cảm thấy buồn, căng thẳng, bối rối, sợ hãi hay dễ nóng giận, hãy hiểu rằng đó là điều bình thường. Hãy nói chuyện với người khác, tâm sự thật lòng về những điều làm bạn căng thẳng. Hãy giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè bằng điện thoại hay e-mail.

2. Thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn, nhiều tình yêu hơn

Nếu bạn phải ở nhà, đây có thể là thời điểm để bạn thử thay đổi một lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn phù hợp, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tập thể dục, dành thời gian cho người yêu thương bên cạnh và chăm sóc các mối quan hệ xã hội qua mạng.

WHO: 6 điều bất ngờ giúp cơ thể bạn sẵn sàng đối phó Covid-19 - Ảnh 1.

Dành thời gian cho người thân yêu và nấu những bữa ăn lành mạnh là những cách giúp bạn đẩy lùi sự căng thẳng trong mùa dịch Covid-19, nhất là khi bạn phải ở nhà hầu hết thời gian

3. Tránh rượu và thuốc lá

Không nên dùng thuốc lá, rượu hay những chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Nếu bạn cảm thấy tinh thần không ổn, nên nói chuyện với bác sĩ, gặp chuyên gia về tâm thần nếu thấy mất kiểm soát.

Trước đó, rượu và thuốc lá cũng được chứng minh là những thứ không tốt cho sức đề kháng của bạn trong mùa dịch bệnh. 

4. Tìm kiếm thông tin

Hãy đọc thông tin từ các nguồn tin cậy để xác định rõ mức nguy cơ của bạn và có các biện pháp phòng bệnh hợp lý. Nguồn thông tin chính thống đó có thể là website của WHO, hay của các cơ quan y tế chuyên trách của đất nước bạn, địa phương bạn đang sống.

5. Thử xem ti vi cùng gia đình

Những nỗi lo lắng, kích động có thể được giảm bớt bằng những giờ phút bạn và gia đình xem ti vi hay nghe đài, nơi bạn có thể thư giãn và cũng có thể nhận được thông tin chính thống.

6. Hãy nhìn lại quá khứ

Những kỹ năng từng giúp bạn vượt qua nghịch cảnh trong quá khứ là gì? Hãy nhớ lại và tận dụng chúng để giúp cân bằng cảm xúc trong quãng thời gian mà bạn cảm thấy nhiều thử thách.

A. Thư (Theo WHO)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).