Ăn gì để nắng hè bớt hại da?

11 Tháng 05, 2018 | 09:26

(NLĐO)- Da tôi phơi nắng hè một chút là dễ nám, sạm đen. Trong khi cô bạn thân của tôi sáng nào cũng mặc áo 2 dây chạy bộ mà da vẫn khỏe, đẹp, vì sao?

Bạn đọc Trần Thị Mỹ Ý (nữ, 32 tuổi, quận Bình Thạnh, TP HCM), hỏi: Tôi có một làn da rất dễ bị tổn thương bởi nắng nên luôn phải ra đường trong trạng thái "ninja" từ sáng sớm đến chiều tối, nhất là với nắng hè gay gắt như hiện nay. Tôi đi khám bệnh, bác sĩ nói xương tôi không được tốt, lại xanh xao, dặn ăn một số món nhiều canxi và phải phơi nắng thêm 15 phút mỗi ngày. Thế nhưng chỉ 1 tuần là da tôi sạm đen. Tôi từng bị nám nên rất sợ. Trong khi đó, bạn thân của tôi không mấy khi che chắn khi ra đường, sáng nào cũng mặc áo 2 dây chạy bộ 1 giờ dưới nắng mà da vẫn mịn màng, hồng hào. Có cách nào để da tôi khỏe hơn và tôi phải làm sao để vừa phơi nắng theo lời bác sĩ được, vừa không làm xấu da?

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM, trả lời:

Có nhiều lý do khiến da bạn dễ tổn hại bởi ánh nắng hơn so với da cô bạn mà bạn kể. Ngoài các nguyên nhân thuộc về cơ địa, có nhiều yếu tố bạn có thể điều chỉnh được như chế độ ăn và thời gian, cách thức tiếp xúc với nắng.

Trước hết, bạn nên tăng cường các thức ăn có nhiều vitamin A và E.

Vitamin A và tiền chất beta carotene của nó có nhiều nhất trong các loại rau, quả có màu đỏ, cam ví dụ như: cà chua, cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, xoài…

Vitamin E có trong các loại rau, quả xanh, một số loại đậu, hạt. Dễ tìm và có hàm lượng cao nhất có thể kể đến dưa leo, giá đỗ, các loại đậu…

Chế độ ăn giàu vitamin này không những làm da bạn khỏe hơn, ngăn chặn bớt việc các tia có hại trong ánh nắng tác động đến da mà còn tăng cường thị lực và giúp mắt bạn ít bị ảnh hưởng bởi nắng hè. Nhiều người chỉ lo che chắn da mà quên rằng nắng hè rất hại mắt.

Ngoài ta, hãy bổ sung thêm collagen. Nguồn collagen vừa rẻ tiền vừa dễ hấp thu nhất là móng giò, gân, đuôi động vật. Không cần chế biến phức tạp, cứ làm thành bất cứ món nào bạn thích để dùng trong bữa cơm hằng ngày.

Sau đó, bạn hãy xem lại thời gian mình tiếp xúc với nắng đã đúng hay chưa? Cô bạn của bạn chạy bộ vào sáng sớm và đã hưởng được cái nắng tốt nhất trong ngày. Nắng sớm không những không hại da mà còn tốt cho cơ thể nhiều mặt: giúp tổng hợp vitamin D, tăng cường hệ miễn dịch, làm cho làn da hồng hào hơn.

Với cái nắng hè, bạn cần che chắn cơ thể bằng kính mát, áo khoác, nón, dù... vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian nắng ở miền Nam rất gay gắt, chứa nhiều tia có hại.

Còn trên đường đi làm - tôi nghĩ là bạn hẳn đi làm sớm hơn 9 giờ - bạn không cần che kín mít làm gì. Đây là cái nắng tốt cho cơ thể. Những tia nắng muộn cuối ngày cũng thế. Đây chính là lúc bạn nên phơi nắng theo yêu cầu của bác sĩ xương khớp.

Anh Thư thực hiện

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).