xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh viện tuyến tỉnh đã mổ được chấn thương sọ não

N.Phương

(NLĐ) – Ngày 18-9, PGS-TS Dương Minh Mẫn, Trưởng Khoa Chấn thương sọ não Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, cho biết trong đợt hỗ trợ các BV tuyến tỉnh do Sở Y tế TPHCM phát động, các bác sĩ của khoa này đã hỗ trợ BV Bạc Liêu phẫu thuật và cứu sống nhiều bệnh nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông mà không cần chuyển viện

Trong đó, nặng nhất là bệnh nhân T.T.D, 22 tuổi và T.V.Đ, 44 tuổi, với tình trạng tổn thương máu tụ ngoài màng cứng, dãn đồng tử...

Theo bác sĩ Lê Thanh Diễm, người trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ ở BV Bạc Liêu phẫu thuật cho bệnh nhân T.T.D, thì bệnh nhân này được BV tuyến huyện chuyển lên BV Bạc Liêu khoảng 22 giờ 30 phút ngày 7-9 trong tình trạng suy hô hấp và dãn đồng tử một bên. Thực hiện chẩn đoán bằng chụp CT cho thấy có xuất huyết nội ở ổ bụng, xuất huyết não và phù não.

Được sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa chấn thương sọ não của BV Chợ Rẫy nên các bác sĩ ở BV Bạc Liêu đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân này, ca mổ kéo dài 2 giờ. Khi mổ bụng, các bác sĩ phát hiện tình trạng xuất huyết nội do gan bị vỡ nên đã khâu cầm máu gan. Đến nay, mặc dù chưa xuất viện nhưng bệnh nhân D. đã phục hồi, ăn được, không còn thở máy. Bác sĩ Lê Thanh Diễm khẳng định trường hợp này rất dễ tử vong nếu chuyển viện do mất nhiều máu. sau mổ bệnh nhân này sẽ không chịu di chứng nào về sọ não.

PGS-TS Dương Minh Mẫn cho biết hiện nay mỗi năm có khoảng 40.000 ca bị chấn thương sọ não được điều trị tại BV Chợ Rẫy. Trong đó, có đến 76% bệnh nhân bị chấn thương sọ não có máu tụ ngoài màng cứng được chuyển vào BV Chợ Rẫy lẽ ra có chỉ định mổ tại tuyến tỉnh. Đây chính là nguyên nhân gây quá tải ở các BV tuyến TP, Trung ương và làm tăng tỉ lệ tử vong và biến chứng đối với những bệnh nhân này do không tận dụng được thời gian vàng.

Hiện nhiều BV tuyến tỉnh đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị nhưng bác sĩ chưa mạnh dạn thực hiện phẫu thuật những ca có thương tổn nặng. PGS-TS Dương Minh Mẫn cho rằng nếu các BV tuyến tỉnh được chuyển giao kỹ thuật cấp cứu bệnh lý sọ não thì 80% trường hợp chấn thương sọ não mổ tại BV tuyến tỉnh được cứu sống.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo