Cứu sống bệnh nhân tiêm filler bị tai biến phải chạy ECMO

06 Tháng 05, 2022 | 17:47

(NLĐO) – Sau khi tiêm filler thẩm mỹ bị biến chứng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) trong tình trạng nguy kịch, tim hầu như không còn co bóp, buộc phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo).

Ngày 6-5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân T.T.P. (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM) nhập viện cấp cứu tại bệnh viện ngày 24-4 do bị tai biến thẩm mỹ sau khi tiêm filler (chất làm đầy) đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Cứu sống bệnh nhân tiêm filler bị tai biến phải chạy ECMO - Ảnh 1.

Bệnh nhân P. được bác sĩ thăm khám sau khi cai ECMO. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

BS CK2 Đặng Quý Đức, Phó Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân P. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt, tim hầu như không co bóp.

Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các y bác sĩ đã lập ê-kíp để can thiệp bằng kỹ thuật ECMO ngay trong đêm cho chị P.

Bệnh nhân tiêm filler bị tai biến phải sử dụng kỹ thuật ECMO được xuất viện.

"Bệnh nhân P. được chẩn đoán choáng tim, tổn thương cơ tim sau khi tiêm filler và không loại trừ khả năng tổn thương này do tiêm filler Alisa có lidocaine. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị tổn thương gan và tổn thương thận cấp. Ngoài việc đặt ECMO cho bệnh nhân, chúng tôi còn cho chạy thận nhân tạo hỗ trợ. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân đã ổn định, được rút ECMO, ngưng chạy thận, chức năng gan, thận và tim gần như hồi phục hoàn toàn" - bác sĩ Đức nói

BS CK1 Trần Hữu Chinh, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết thêm đây là trường hợp tai biến thẩm mỹ rất nặng. Trước đây, các biến chứng về thẩm mỹ cũng đã xảy ra rất nhiều và hầu hết trường hợp biến chứng nặng đều tử vong.

"Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi được cứu sống sau khi gặp biến chứng nặng. Cả ê-kíp đều rất vui vì chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực rất nhiều để gặt hái được thành quả là đưa bệnh nhân trở lại với cuộc sống, trở về với gia đình" – bác sĩ Chinh thông tin.

Trước đó, qua tìm hiểu trên Facebook, bệnh nhân P. đã đến một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận 6 để tiêm 3 lọ filler Alisa (50ml/lọ) vào vùng ngực và mặt.

Sau khi tiêm, chị P. cảm thấy mệt. Ngày hôm sau, chị cảm thấy mệt và khó thở hơn nên đã đến Bệnh viện quận Bình Tân để theo dõi. Tại đây, bệnh nhân bị tụt huyết áp và đã được chuyển viện khẩn qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Liên Anh

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).