xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điều cần biết về ham muốn tình dục ở vị thành niên

Theo BS. Đào Xuân Dũng (Gia đinh)

Những biểu hiện ham muốn thể xác xuất hiện ở tuổi vị thành niên là bình thường; nhưng các em cần được giáo dục để hiểu rằng, con người không phải là nô lệ của bản năng tính dục

Giã từ tuổi thiếu nhi vô tư để bước vào tuổi vị thành niên, đó là lúc cơ thể bắt đầu có những xung năng sinh lý do ảnh hưởng của các hoóc môn sinh dục (tín hiệu từ bên trong) và những tác động từ bên ngoài như phim ảnh, âm nhạc, sách báo, giáo dục gia đình (tín hiệu từ bên ngoài). Hai tín hiệu đó đã tạo nên bản năng tính dục cho trẻ. Vì vậy, các em trai, em gái tuổi vị thành niên đều có thể có những biểu hiện của sự “bừng tỉnh” giới tính rất đặc trưng.

Tự kích dục

Nhiều bậc phụ huynh lo ngại khi phát hiện con em mình có hành vi tự kích dục. Sách báo xưa và nay cũng còn có ý kiến trái ngược nhau về hành vi này. Vậy nên nhìn nhận nó như thế nào là đúng nhất?

Tự kích dục tức là tìm khoái cảm trên chính cơ thể mình. Hành vi này thật ra đã có từ rất sớm, khi các bé tự đụng chạm “cái ấy” của mình một cách vô tư. Đến tuổi vị thành niên, do ảnh hưởng của những tín hiệu nói trên, nhiều em đã có biểu hiện thủ dâm. Cho tới nay, tất cả những sách giáo khoa về giáo dục tính dục có uy tín đều không hề chỉ trích hành vi này mà trái lại, còn coi đó là biểu hiện của sự hình thành xu hướng tính dục khác giới.

Hành vi này có tác dụng tạo lối thoát cho những xung năng tình dục, đem lại cảm giác đỉnh điểm khi tự làm xuất tinh (với nam giới). Cảm giác thoả mãn ấy đã tạm đóng lại mọi cơ chế kích thích tình dục, làm dịu và đưa cơ thể trở lại trạng thái yên tĩnh, cân bằng. Hầu hết các chuyên gia về sức khoẻ tâm thần đều nhất trí rằng tự kích dục là bình thường, không có hại, thậm chí còn cần thiết để có sự cân bằng, ít nhất là trong tuổi dậy thì.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, việc tự kích dục bị coi là có hại hoặc bị chê trách. Đó là khi trẻ vị thành niên quá lạm dụng nó, gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thể chất và tinh thần, làm sao nhãng công việc học tập hoặc rơi vào trạng thái dằn vặt sau đó.

Tự kích dục chỉ là bình thường và vô hại khi nó được thực hiện để giảm bớt những thôi thúc sinh lý của tuổi dậy thì, chứ không phải là phương tiện để tìm kiếm khoái cảm một cách thường xuyên.

Cái hại của việc thủ dâm thường xuyên (hằng ngày hoặc nhiều lần trong ngày) là nguy cơ hình thành phản xạ xuất tinh sớm, do giấu giếm, sợ bị người khác phát hiện nên thường phải tạo khoái cảm thật nhanh. Khi lập gia đình, phản xạ xuất tinh sớm sẽ trở thành một bi kịch cho đời sống tình dục của vợ chồng.

Tự kích dục không phải là cách duy nhất để tự giải toả. Cha mẹ cần giúp các em biết sống có chừng mực, nhận ra tác hại của sự quá mức, biết giải phóng xung năng tính dục của mình vào những hoạt động văn hoá, thể thao.

Cha mẹ không nên quá lo lắng hoặc phẫn nộ khi phát hiện hành vi này ở con cái (cả con trai và con gái). Thái độ đúng đắn là giải thích cho chúng hiểu, biết tránh những mặt có hại của thủ dâm. Với con gái, cần nhấn mạnh đến việc giữ vệ sinh.

Cương cứng lúc về sáng

Đó là hiện tượng thường xảy ra ở trẻ nam khi bàng quang căng, hay khi mơ thấy chuyện tình ái và bừng tỉnh lúc có cảm giác sắp xuất tinh. Cương cứng tự nhiên về sáng còn liên quan đến sự dao động của nồng độ testosterone trong ngày, đạt mức cao nhất vào lúc 4-6 giờ sáng. Hiện tượng này là bình thường ở tuổi thanh thiếu niên.

Xuất tinh tự nhiên trong lúc ngủ, còn gọi là mộng tinh, thường xảy ra ở tuổi vị thành niên, cũng là do những biến đổi về nồng độ hoóc môn tuổi dậy thì, sự giải toả những thôi thúc tình dục. Việc dương vật "tự nhiên thức dậy” vào ban đêm rồi xuất tinh liên quan đến những giấc mơ tình ái ở những năm đầu dậy thì, không có hại cho sức khoẻ. Hầu hết nam thanh niên đều có những giấc mơ như thế nhưng sẽ giảm dần theo tuổi.

Các em gái cũng có những huyễn tưởng tình dục trong lúc ngủ và cũng có những đáp ứng trên cơ thể. Đây là điều bình thường và vô hại, có thể coi là một khả năng kích thích tự nhiên.

Những biểu hiện của ham muốn tình dục ở tuổi vị thành niên là bình thường; nhưng các em cần được giáo dục để hiểu rằng, cần biết sử dụng ý thức và hiểu biết để làm chủ bản thân. Nên kiềm chế sự ham muốn tình dục quá mức bằng cách tập trung nhiều hơn vào học tập, thể thao, vui chơi, công tác xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo