Một loại đồ uống là "thần dược" đẩy lùi gan nhiễm mỡ

21 Tháng 02, 2020 | 09:00

(NLĐO) - Thí nghiệm trên động vật bị gan nhiễm mỡ chỉ cần dùng trà xanh đã đủ giúp lượng mỡ trong gan giảm đến ½.

Nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) chứng minh việc kết hợp trà xanh và thể dục là "combo" tốt và rẻ tiền nhất giúp bạn vừa dễ dàng giảm cân, vừa bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống lại tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NALFD). Và cho dù bạn chỉ dùng mỗi trà xanh, kết quả vẫn là đáng ngạc nhiên.

Một loại đồ uống là thần dược đẩy lùi gan nhiễm mỡ - Ảnh 1.

Các chất trong trà xanh có thể giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là vấn đề có thể gặp ở những người nghiện rượu, thế nhưng khoa học chứng minh có một số lượng đông đảo hơn không uống hoặc ít uống rượu vẫn bị gan nhiễm mỡ. Đó chính là gan nhiễm mỡ không do rượu, đang ngày một phổ biến và dự báo sẽ ảnh hưởng tới 100 triệu người khắp thế giới vào năm 2030. Hiện tại, không có cách điều trị đặc hiệu nào cho căn bệnh này.

Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra chỉ sau 16 tuần các con chuột thí nghiệm được cho dùng chiết xuất trà xanh, kèm với tập thể dục vừa phải. Kết quả cho thấy lượng mỡ trong gan của chúng chỉ còn 1/4 so với những con chuột không làm điều này. Lượng mỡ sẽ còn 1/2 nếu chúng áp dụng chỉ 1 trong 2 biện pháp, hoặc trà xanh, hoặc thể dục.

Ngoài ra, họ phát hiện trong phân những con vật dùng trà xanh, hàm lượng chất béo và protein được đào thải cao hơn.

Theo nhà nghiên cứu Joshua Lambert, tác giả chính, sự thần kỳ được cho là bắt nguồn từ polyphenol trong trà xanh. Nó tương tác với các enzyme tiêu hóa được tiết ra ở ruột non, ức chế một phần sự phân hủy carbohydrate, chất béo và chất đạm trong thực phẩm. Ngoài ra, họ còn phát hiện những thay đổi đáng khích lệ ở cấp độ tế bào, cho thấy tác dụng này sẽ bền vững.

Tin vui cho những người dễ bị say trà là trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dùng chiết xuất trà xanh khử caffein; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng dù không "hạp" caffein.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Nutritional Biochemistry.

A. Thư (Theo Sci-News)

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng