xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một số phản ứng có hại của thuốc

BT.V

Nhiều loại thuốc ngoài tác dụng chữa bệnh chúng còn gây ra những phản ứng phụ rất có hại cho sức khoẻ con người. Sau đây là một vài trường hợp dùng thuốc mà chúng ta nên tránh.

Dùng thuốc chống viêm không Steroid (NSAID) làm tăng nguy cơ sẩy thai

Thu nhận thông tin từ l.055 phụ nữ mang thai có dùng NSAID, sau khi loại trừ các yếu tố gây nhầm lẫn, đã thấy, nếu dùng NSAID trong thai kỳ đã làm tăng 80% nguy cơ sẩy thai (nguy cơ tương đối = 1,8). Nguy cơ lớn nhất là khi dùng NSAID quanh quá trình thụ thai (nguy cơ tương đối = 5,6) và khi dùng thuốc kéo dài quá 1 tuần (nguy cơ tương đối = 8,1).

Dùng aspirin quanh quá trình thụ thai cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai (nguy cơ tương đối = 4,3), nhưng paracetamol không hề gây nguy cơ này.

Khuyến cáo thầy thuốc và phụ nữ có kế hoạch muốn có thai, để ngăn ngừa sẩy thai, thì cần thận trọng tránh dùng NSAID quanh thời kỳ thụ thai.

Thuốc kháng khuẩn nhóm fluoroquinolon & đứt gân gót

Fluoroquinolon làm tăng nguy cơ đứt gân gót (Achilles) ở người cao tuổi đặc biệt ở người dùng cùng corticoid.

Nghiên cứu có kiểm soát trên l.367 bệnh nhân được chọn kỹ lưỡng có bị đứt gân gót, so với 50.000 người đối chứng, thấy những người dùng fluoroquinolon có tăng nguy cơ đứt gân gót, với nguy cơ tương đối là 4,3 ở người đang dùng thuốc; 2,4 ở người mới dùng trong thời gian gần đây và 1,4 ở người trước đây đã dùng. Nguy cơ tác dụng ngoại ý này tăng lên theo tuổi (nguy cơ tương đối: 6,4 ở người 60 - 79 tuổi và 20,4 ở người ngoài 80). Nguy cơ này đặc biệt phụ thuộc liều lượng, với nguy cơ tương đối là 12,5 với người dùng liều cao.

Cần lưu ý, phối hợp với uống corticoid sẽ làm tăng rõ rệt nguy cơ đứt gân Achilles khi dùng fluoroquinolon, với nguy cơ tương đối là 5,3 (ở người không phối hợp), 17,5 (ở người mới uống corticoid gần đây) và 18,4 (ở người dùng corticoid cùng fluoroquinolon).

Thầy thuốc kê đơn cần được cảnh báo về nguy cơ này và tránh phối hợp fluoroquinolon với  corticoid, hoặc nếu vẫn phải dùng corticoid thì nên dùng kháng sinh khác thay thế fluoroquinolon.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo