xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Mỹ viện vườn” đua nhau lột trắng da

THANH NHÂN

Phong trào đi tắm trắng, lột trắng da đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các vùng ven ngoại thành TPHCM như Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi,... Tuy nhiên, xung quanh vấn đề lột da, làm đẹp ở các vùng này có rất nhiều điều đáng lên tiếng cảnh báo. Nhiều trường hợp "giao trứng cho ác" đành phải chịu cảnh "tiền mất tật mang"

Nếu ở trung tâm thành  phố, chị em phụ nữ muốn lột da, tắm trắng phải đến các thẩm mỹ viện và phải tốn một khoản tiền không nhỏ cho việc làm đẹp thì ở ngoại thành, các bà, các cô truyền cho nhau “công thức làm đẹp” vô cùng đơn giản và ... ít tốn kém. Chị em nào muốn làm đẹp, không cần đi đâu xa mà có thể đến ngay các tiệm tạp hóa, nhà thuốc tây, tiệm uốn tóc là có thể mua được trọn bộ “nguyên liệu” lột.

Lột trắng tại nhà: Chỉ cần... 16.000 đồng

Thuốc lột và dưỡng da được bày bán khắp nơi một cách vô tội vạ. Chị Qui, chủ cửa hàng tạp hóa trong một chợ nhỏ ở Bình Hưng (Bình Chánh), đon đả giới thiệu  đến 5 loại kem khác nhau dùng để lột da và dưỡng da: 1 hũ kem lột nhẹ TH, 1 hũ kem lột nhẹ MT, 1 hũ kem dưỡng da chống nắng Z trong nước sản xuất, 1 hũ kem lột nhẹ hiệu Young One (cô gái tóc xù) không rõ nguồn gốc xuất xứ, 1 hũ kem Pop được giới thiệu là hàng của Thái Lan, 1 tuýp Fluocinonide Ointment và 1 viên dầu cá, tất cả cộng lại chỉ mất đúng 16.000 đồng. Tất cả số kem này đều được đựng trong những hộp nhựa thô sơ, không có hướng dẫn sử dụng đính kèm. Sau khi bán hàng với lời hứa bảo đảm “Không nám da, không ăn nắng”, chị Qui “tận tình” hướng dẫn cách sử dụng:

Bôi đều một lớp kem TH lên da, để khoảng 4 giờ đồng hồ, lớp da ngoài sẽ tự phồng rộp, bong ra. Người lột chỉ cần bóc sạch từng mảng da chết, sau đó thoa hỗn hợp các loại kem còn lại lên phần da vừa lột là xong.

Giao trứng cho ác

Đi lột da ở các điểm làm tóc hoặc dịch vụ lột da tại nhà, chị em phụ nữ cẩn thận chỉ lột 2 cánh tay và phần ngực trên, ít ai dám mạo hiểm lột da mặt. Bởi đối tượng được làm đẹp hoàn toàn không biết gì về thuốc lột da và kem dưỡng mình phải sử dụng. Hầu hết các “chuyên viên” làm dịch vụ này đều có chung câu trả lời “Thuốc mua từ mối quen chứ không có sẵn” và kiên quyết không cho khách hàng xem trước vì lý do “bí mật nghề nghiệp”.

Quy định chung của các điểm lột trắng da là lột da ở  dịch vụ nào phải mua thuốc dưỡng da ở đó, nếu mua chỗ khác thì khách hàng tự chịu trách nhiệm vì tùy theo công thức pha mà thuốc và kem mỗi nơi mỗi khác. Sau khi bảo đảm “chịu hoàn toàn trách nhiệm, bảo đảm không ói, không đau, không nám da”, chị Thanh Lan, một “chuyên viên” lột da được nhiều người tín nhiệm ở ấp 1, xã Phong Phú, Bình Chánh, mở cho tôi xem hộp kem dưỡng da do chị tự pha với giá 100.000 đồng. Hỗn hợp kem sền sệt, có mùi hăng hắc do pha trộn nhiều tạp chất. Chị còn trực tiếp “biểu diễn” bằng cách bôi một lớp kem dày lên mu bàn tay. Chưa đầy một phút sau, làn da từ màu tự nhiên lập tức chuyển sang màu trắng bệch làm lộ rõ từng sợi gân xanh. Giá cho một lần “lột”  trọn gói trung bình từ 200.000 đồng – 300.000 đồng/nửa người; từ 100.000 đồng – 150.000 đồng/2 cánh tay; 100.000 đồng – 200.000 đồng/mặt và một hũ kem dưỡng da giá từ 50.000 đồng – 150.000 đồng. 

Cho tiền cũng không dám “lột” lần thứ hai

Ai đã từng “lột da làm đẹp” có lẽ không đủ can đảm làm đẹp thêm lần thứ hai. “Đẹp đâu không thấy, chỉ thấy da mình sần sùi, sạm đen không giống ai” – chị Thảo, nhà ở xã Bình Hưng, Bình Chánh, vừa ngậm ngùi nói vừa xắn cao tay áo để lộ 2 cánh tay trần đen sạm và... đầy lông. Hỏi ra mới biết đó là hậu quả của lần lột trắng da từ mấy tháng trước. Theo lời chị Thảo kể lại, thuốc lột là một hỗn hợp màu trắng, sệt, có mùi hắc gần giống mùi thuốc uốn tóc. Khi bôi hỗn hợp này lên da, da rất nóng rát. Để bảo đảm cho thuốc ngấm sâu và có công dụng,  “thợ” lột da thường dùng ni lông quấn quanh khu vực bôi thuốc để bảo đảm bít tất cả các lỗ chân lông không cho thoát nước ra ngoài, giữ ẩm khu vực bôi thuốc để da phòng rộp và bong tróc nhanh. Những người thể trạng yếu, khi quấn ni lông quá chặt và để lâu, dễ bị xây xẩm mặt mày, nếu nặng có thể bị ngất xỉu. Biểu hiện thường thấy của người đi lột da là bị nôn mửa, có người kéo dài đến cả tuần.

Nhưng “cơn ác mộng” của những người thích có làn da trắng chỉ thực sự bắt đầu trong giai đoạn dưỡng trắng. Để bảo vệ lớp da non sau khi lột, không được trực tiếp tiếp xúc với xà phòng, hơi nóng trong vòng 4 ngày – 1 tuần và phải liên tục bôi kem dưỡng da. Khi ra ngoài phải mặc thêm 2, 3 lớp áo và găng tay. Chị Gái, người vừa mới làm đẹp hơn tuần nay, than: “Suốt ngày phải che kín mít, đến tối mới được ăn mặc thoải mái, đẹp kiểu này tui thiệt không ham. Biết trước thế này thà để tự nhiên còn hay hơn”. Người đã lột trắng da phải lệ thuộc vào kem dưỡng trắng, “đến khi nào chán và ngán tiền thì thôi, nhưng khi đó da xấu lắm!” - chị Thảo lắc đầu nói. Ngoài ra, nếu không may bị dị ứng da trong lúc bôi kem hoặc bị ăn nắng thì coi như vô phương cứu chữa. Như trường hợp chị Hạnh - bán thịt heo ở chợ Bình Hưng - từ ngày lột da mặt chị bị dị ứng kem, mặt nổi đầy mụn đỏ, bưng mủ và nám hai bên gò má. Nhìn chị, nhìn lại tấm hình chị chụp cách đây không lâu, tôi thầm tiếc rẻ vì không thể tìm lại được cô gái trẻ với khuôn mặt thanh tú và nước da ngăm đen mặn mòi. Tiếp xúc với chúng tôi, Hạnh buồn rầu nói: “Giờ em có hối hận cũng muộn rồi, chỉ còn biết cố gắng chữa trị với hy vọng đỡ chút nào mừng chút đó”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo