Nga phát hiện loại cúm mới lây từ động vật sang người - H5N8

(NLĐO)- 7 công nhân tại một trại gia cầm ở miền Nam nước Nga là những bệnh nhân đầu tiên được xác nhận mắc loại cúm mới H5N8.

Theo The Guardian, cúm H5N8 đã có từ lâu, thường lây lan giữa các loài chim. Đây là lần đầu tiên bệnh này được phát hiện lây truyền sang người. Các nhà khoa học Nga đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nga phát hiện loại cúm mới lây từ động vật sang người - H5N8 - Ảnh 1.

Loại cúm mới xuất hiện ở con người đã lây lan trong thế giới động vật từ rất lâu - Ảnh minh họa từ SKY NEWS

Tờ Medical Xpress cho biết trong một phát biểu trên truyền hình, bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe Rospotrebnadzor của Nga, cho biết các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Vertok đã phân lập vật liệu di truyền của chủng này từ 7 công nhân từ trang trại gia cầm nói trên.

Trong khi chủng này được biết đến là dễ lây lan, dễ gây tử vong ở các loài chim và gia cầm, nó chưa bao giờ được báo cáo là lây truyền sang người. Rất may, cả 7 công nhân này đều không phải chịu bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào về sức khỏe.

Bà Popova cho biết "thời gian sẽ trả lời" rằng liệu virus này có thể đột biến thêm hay không. Việc phát hiện ra những đột biết khi virus vẫn chưa có khả năng truyền từ người sang người cho chúng ta thời gian để chuẩn bị cho những đột biết có thể xảy ra, để phản ứng một cách đầy đủ và kịp thời.