xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những bệnh lý thường gặp trong ba tháng đầu của thai kỳ

THIỆN THÀNH

SẢN KHOA.- Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Hùng Vương - TPHCM tiếp nhận khoảng hai ca thai ngoài tử cung. Cá biệt có ngày lên đến 5 ca

 Lúc 21 giờ 50 phút ngày 27-7, chị N.T.X.H, 36 tuổi, ở Hóc Môn - TPHCM được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương- TPHCM trong tình trạng choáng nặng, thiếu máu, mạch nhanh, huyết áp không đo được, bụng đau như dao đâm. Bệnh nhân mất 1,2 lít máu. Khi mổ phát hiện tai vòi trứng bên phải bị bể. Chị bị thai ngoài tử cung. Đó là một trong các bệnh lý thường gặp ở ba tháng đầu của thai kỳ.

Thai ngoài tử cung: một bệnh lý nguy hiểm


Bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy - Phó khoa nội tiết Bệnh viện Hùng Vương - cho biết thai ngoài tử cung là loại bệnh lý trầm trọng và nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng thai phụ. Bệnh này xảy ra do thai không nằm trong  tử cung như bình thường mà nằm ở bên ngoài tử cung. Chính vì sự lạc chỗ này làm cho bào thai không được bảo vệ, che chở như khi nằm trong tử cung nên rất dễ bị vỡ. Khi vỡ sẽ gây tình trạng chảy máu trong bụng thai phụ. Nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời, thai phụ sẽ được mổ cầm máu và giữ được tính mạng, nếu đến trễ sẽ chết do bị mất hết máu trong cơ thể. Thai ngoài tử cung xảy ra ở những người hay bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Do đó, giữ vệ sinh cơ thể, sinh hoạt tình dục lành mạnh là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh này.


Ngoài ra, thai ngoài tử cung cũng có thể gặp ở những người bình thường. Tuy nhiên,  nếu thai phụ đi khám sớm khi mới đậu thai có thể các bác sĩ sẽ phát hiện được và điều trị bằng thuốc không phải mổ, hoặc mổ nội soi ổ bụng rất nhẹ nhàng và mau lành bệnh.


Bác sĩ Vũ Thị Nhung – Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng hai ca thai ngoài tử cung. Cá biệt có ngày lên đến 5 ca.


Thai trứng: Có thể gây bệnh ung thư nhau


Cũng theo bác sĩ Thủy, thai trứng không gây chết người cấp kỳ như thai ngoài tử cung nhưng có khả năng ảnh hưởng đến thai phụ về sau. Thai trứng là sự biến đổi bất thường của bào thai, thai nhi bình thường không được tạo ra, mà thay vào đó là bào thai chứa toàn những nang trứng lớn nhỏ không đều (giống như chùm nho). Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách trong bệnh viện thì bệnh nhân sẽ khỏi hoàn toàn. Ngược lại, nếu phát hiện trễ hoặc điều trị không đúng mức sẽ đưa đến hậu quả là mắc bệnh ung thư nhau. Khi đó việc điều trị  rất khó khăn, tốn kém và người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng. Một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh này là người mẹ phải được dinh dưỡng đầy đủ.


Bác sĩ Thủy lưu ý thêm: Ngoài ra, còn phải kể thêm những trường hợp bị sẩy thai hoặc thai chết lâu ngày trong dạ con người mẹ mà không biết (thường gọi là thai chết lưu).


Số liệu ghi nhận tại Bệnh viện Hùng Vương -TPHCM

 
 






 

 

 Năm  2000


 6  tháng đầu năm 2001


Sẩy thai tự nhiên


Sẩy thai lưu 


Dọa sẩy thai


Thai ngoài tử cung


Thai trứng


Ung thư nhau (Chorio)


 802


402


377


641


91


05 


572


265


220


319


65


02


   


   Những điều cần lưu ý trong ba tháng đầu của thai kỳ




 1. Khi trễ kinh trong vòng hai tuần nên đi khám thai để bác sĩ xác định thai có nằm đúng vị trí không? Có bình thường không?

2. Những người đã đi hút điều hòa vẫn phải lưu ý vấn đề đau bụng và ra huyết dây dưa. Không được nghĩ rằng đi hút điều hòa xong là “hết chuyện”, vì đôi khi thai nằm ngoài tử cung thì việc hút không hiệu quả. Thai vẫn phát triển sau khi hút và gây bể vòi trứng.


3. Ở ba tháng đầu nên nghỉ ngơi nhiều, tránh làm việc nặng, xách đồ nặng, leo trèo. Hạn chế việc sinh hoạt chăn gối trong thời kỳ này.


4. Cứ để thai phụ ăn những gì họ thích, tránh chuyện ép ăn những thức ăn họ không thích.


5. Không nên có thai ở tuổi quá trẻ (dưới 20) hoặc quá lớn (trên 40).


Bác sĩ VŨ THỊ NHUNG (Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương)

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo