Phát hiện loại thuốc chế từ vi khuẩn "khóa" được SARS-CoV-2

Thu Anh

(NLĐO) - Một loại thuốc có trên thị trường đã lâu bất ngờ được các nhà khoa học Mỹ phát hiện có khả năng giảm sự liên kết của virus SARS-CoV-2 với thụ thể ACE2, "cổng vào" quan trọng giúp nó lây nhiễm vào cơ thể người.

Đó là kết quả vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Allergy and Clinical Immunology. Nhóm các nhà khoa của Trường Đại học Y khoa thuộc Đại học Arizona ở Tuson (Mỹ) đã phát hiện khả năng chống lại SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 bất ngờ ở OM-85, một chất chiết xuất từ thành tế bào của vi khuẩn.

Phát hiện loại thuốc chế từ vi khuẩn khóa được SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Virus SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa từ Internet)

OM-85 từ lâu đã có mặt trên thị trường dược phẩm thế giới dưới dạng một loại thuốc mang tên Broncho-Vaxom, dùng để điều trị dự phòng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em lẫn người lớn. Thuốc được cho là chỉ có tác dụng với các trường hợp nhiễm trùng do loại vi khuẩn mà nó được chiết xuất gây ra, không có tác dụng với vi khuẩn khác và virus, cơ chế hoạt động cũng gần giống như vắc-xin, giúp kích hoạt hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, theo tờ Medical Xpress, nhóm nghiên cứu lần này phát hiện nó tác động đến SARS-CoV-2 theo một con đường khác: ngăn chặn virus này liên kết với thụ thể ACE2 trong cơ thể người. ACE2 vốn là một loại protein mà virus SARS-CoV-2 sử dụng như "cổng vào" để từ đó lây nhiễm vào tế bào.

"Các chiến lược phòng chống lây nhiễm hiện tại dựa vào vắc-xin sẽ kích hoạt tế bào miễn dịch của chúng ta, phản ứng chủ yếu bằng cách tạo ra kháng thể. Các kháng thể gắn vào một phần cụ thể của virus, hoạt động giống như chìa khóa" - giáo sư - tiến sĩ Donata Vercelli, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên như chúng ta đã biết, virus SARS-CoV-2 không ngừng đột biến và gây ra nhiều ca nhiễm "xuyên miễn dịch" ở người đã tiêm chủng. Tuy rằng nhiễm xuyên miễn dịch, hay còn gọi là "nhiễm đột phá" thường chỉ gây ra bệnh nhẹ, nhưng giáo sư Vercelli và các cộng sự kỳ vọng loại thuốc này sẽ nhắm trực tiếp vào "ổ khóa", tức thụ thể ACE2, như một liệu pháp bổ sung nhằm ngăn chặn tốt hơn việc bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho rằng việc điều trị bằng các chất phân giải vi khuẩn như OM-85 cũng thúc đẩy sự trao đổi, tương tác nhiều hơn giữa hệ thống miễn dịch và vi khuẩn, từ đó giúp hệ thống miễn dịch được "đào tạo", mạnh lên một cách tự nhiên và chống lại các tác nhân gây bệnh khác tốt hơn.

Các nhà khoa học đang tiến tới các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá toàn diện hơn về tác động của loại thuốc này lên bệnh Covid-19.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu khác từ Munich (Đức) cũng công bố trên tạp chí Antiviral Research về một loại thuốc mới mà họ đang phát triển, cũng nhắm vào ACE2. Nhóm nghiên cứu này cho biết việc nhắm vào ACE2 là một giải pháp bền vững bởi dù virus có biến đổi như thế nào để chống lại hàng rào miễn dịch thì vẫn phải "vượt ải" ACE2 để lây nhiễm vào cơ thể.