xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phẫu thuật lấy búi tóc 350 g trong dạ dày bệnh nhi 8 tuổi

Phương An - Ảnh: Khoa HS Ngoại-BVNĐ 1

(NLĐO) – Sáng nay, 5-12, BS Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại - Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật lấy khối dị vật là một búi tóc to nặng 350 g trong dạ dày của bé gái N.H.T.N, 8 tuổi, ngụ TPHCM. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của N. đã ổn định và bé đang được tiếp tục theo dõi tại Khoa Hồi sức Ngoại

Tối 29-11, N. đau bụng nhiều nên được người nhà đưa vào bệnh viện khám cấp cứu. Qua thăm khám và một số chẩn đoán cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện N. có một khối u vùng thượng vị, kích thước khoảng 10 cm x 8 cm.

Khai thác bệnh sử, mẹ của N. cho biết từ lúc 4-5 tuổi, bé N. có thói quen nhai, nuốt tóc và móng tay. N. thường bị rối lọan tiêu hóa, buồn nôn và khó tiêu. Hình ảnh trên siêu âm cho thấy khối u nằm gọn trong dạ dày chứ không xuất phát từ dạ dày. Vì thế, các bác sĩ nghĩ nhiều đến trường hợp khối u này do tóc quấn thành.

Khoa Ngoại BVNĐ 1 đã tiến hành mổ lấy khối dị vật vào ngày 4-12. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã lấy ra búi tóc đóng thành khối cứng, có hình cong theo bờ cong của dạ dày.

img
Cháu N.H.T.N đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức Ngoại

Gia đình cho biết N. đang học lớp 3, phát triển thể chất rất tốt và học rất giỏi. Về hành động kỳ lạ của N, gia đình đã nhận biết và khuyên rầy. Khi N. vào lớp 1, thấy bé không có tóc đứt ngang nên tưởng bé đã bỏ “thói tật” đặc biệt này; giờ mới biết sau 3-4 năm “sống cùng” tật này, N. có búi tóc to trong bụng.

BS Tuấn cho biết những người có hành động kỳ lạ như thích ăn một thứ gì đó rất đặc biệt như tóc và những thứ không tiêu hóa được, thường có vấn đề về tâm lý và cần được tư vấn tâm lý. Khi sức khỏe bé N. ổn định hơn, khoa sẽ mời BS tâm lý nói chuyện với bé; và điều quan trọng là khi xuất viện, gia đình cần coi trọng việc đưa bé đến gặp gỡ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo