xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẹo lồi: Khó điều trị, dễ tái phát

Thùy Dương

THẨM MỸ.- Người da màu có nguy cơ bị sẹo lồi tăng cao gấp 15 lần so với người da trắng . Sẹo lồi thường xuất hiện ở vùng ngực, vai... “Hầu hết các bệnh nhân có sẹo lồi đến chữa trị ở chỗ chúng tôi đều có chung một suy nghĩ: Sau khi được chữa trị những sẹo lồi đó sẽ biến mất.

Đó là một sai lầm” - bác sĩ Ngô Anh Kiệt, Trưởng Khu Thẩm mỹ Trung tâm Cấp cứu Trưng Vương - TPHCM, khẳng định như vậy. Có lẽ biết được tâm lý đó nên các phòng thẩm mỹ đua nhau quảng cáo: “Mỹ viện N.P chuyên săn sóc da và làm đẹp phụ nữ toàn diện. Đặc biệt: Xóa tất cả các loại sẹo trên thân thể hiệu quả 90-100%”. “Thẩm mỹ N.B chữa tất cả các loại sẹo lồi, lõm... đạt yêu cầu từ 90-95%”. Nhưng trên thực tế việc chữa trị sẹo lồi gặp rất nhiều khó khăn.

Không thể đạt hiệu quả như quảng cáo

Theo bác sĩ Ngô Anh Kiệt, cho đến nay, việc chữa trị sẹo lồi  chỉ làm mờ đi chứ không thể làm mất hẳn những vết sẹo đó. Bác sĩ Trần Thị Ngọc Ánh, Bệnh viện Da Liễu TPHCM, thừa nhận điều trị sẹo lồi là vấn đề thách thức vì rất khó xử trí và dễ tái phát. Còn bác sĩ Trịnh Quốc Khanh, Khoa Ngoại 2 Trung tâm Cấp cứu Trưng Vương, cũng có chung ý kiến: “Vấn đề sẹo lồi luôn làm đau đầu các bác sĩ ngoại khoa. Nói như vậy để thấy rằng việc chữa trị sẹo lồi không đơn giản chút nào, càng không dễ dàng đạt hiệu quả mỹ mãn như những lời quảng cáo”.

Chưa có phương pháp nào cho kết quả tuyệt đối

Theo bác sĩ Ánh, sẹo lồi và sẹo phì đại là dạng sẹo gồ trên da do sự phát triển quá mức bình thường, thường gây ngứa đau và đôi khi gây co kéo. Sẹo lồi thường xuất hiện ở trên xương ức, lưng trên, sau cổ, tai, trước ngực, vùng râu... Người da màu có nguy cơ bị sẹo lồi tăng cao 15 lần so với  người da trắng.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi nhưng chưa có phương pháp nào đạt hiệu quả tuyệt đối mà còn có nhiều tác dụng phụ, tỉ lệ tái phát cao. Phương pháp phẫu thuật được chỉ định khi sẹo lồi không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác hoặc sang thương quá lớn. Có thể thực hiện bằng cách cắt bỏ sẹo và khâu kín, ghép da với mảnh da ghép toàn phần hay ghép da mỏng để giảm lực căng trên toàn bộ da được khâu. Tỉ lệ tái phát 50-80% . Phương pháp tiêm corticosteroids tại chỗ, được thực hiện khoảng 4 đến 6 tuần trong nhiều tháng hay tới khi sẹo lồi bằng phẳng. Đây được xem là phương pháp tiêu chuẩn để điều trị sẹo lồi. Tuy vậy vẫn có thể có các tác dụng phụ như: teo da, mất sắc tố, dãn mạch. Phương pháp tia xạ, thường dùng tia xạ sau khi phẫu thuật cắt sẹo lồi. Tỉ lệ thành công 88%, sẹo lồi không tái phát sau 1 đến 3 năm. Có những tác dụng phụ như tăng sắc tố, có khả năng gây ung thư.  Phương pháp băng ép, được sử dụng trong ngăn ngừa và điều trị sẹo lồi sau phỏng. Phương pháp áp lạnh, dùng nhiệt độ lạnh phá hủy trực tiếp tế bào vi mạch. Sau đó, sự tạo thành huyết khối, sự thiếu oxy dẫn tới hoại tử và thải bỏ mô. Do đó sẹo lồi trở nên bằng phẳng, phương pháp đạt hiệu quả 51-74%. Phương pháp phẫu thuật bằng laser, phương pháp này không ngăn được sẹo lồi tiến triển và không ngăn được tái phát.

Hơn 30% bị tái phát

 Bác sĩ Kiệt cho biết trung bình một ngày ở Khu Thẩm mỹ Trưng Vương có từ 15 đến 20 người đến điều trị sẹo lồi. Sẹo lồi có nguy cơ tái phát cao, thường sau 1 đến 2 năm.  Không thể biết chính xác bao nhiêu phần trăm bệnh nhân được điều trị bị tái phát vì thường người bị tái phát nản lòng,  không quay lại. Chỉ biết số người bị tái phát quay lại Khu Thẩm mỹ Trưng Vương là 30%. Trên thực tế  có nhiều người bị tái phát nhiều lần.

Vẫn có thể phòng bệnh

Các bác sĩ đều khuyên, ngoài nguyên nhân tự phát, có những nguyên nhân gây ra sẹo lồi có thể ngăn chặn được như do nhiễm trùng vết thương, bị phỏng. Do vậy, khi có  vết thương, cần phải rửa sạch bằng các chất khử trùng. Độ phỏng càng sâu càng gây ra sẹo lồi lớn. Khi bị phỏng phải lập tức tưới nước lạnh vào chỗ phỏng từ 10-15 phút. Không nên tùy tiện thoa những chất khác lên vùng bị phỏng dễ gây nhiễm trùng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo