xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tắm trắng tận nhà: Dịch vụ nhiều nguy hiểm

Mai Vân

KIẾN THỨC TIÊU DÙNG.- Trên trang Sức khỏe - Lối sống - Tiêu dùng Báo NLÐ số ra ngày 29-7 chúng tôi đã giới thiệu cùng bạn đọc chuyên đề "Các sản phẩm, dịch vụ có thể gây hại". Ðể tiếp tục cảnh báo, kỳ này chúng tôi đề cập tiếp 3 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ “lợi bất cập hại” nhưng vẫn đang thu hút nhiều người tiêu dùng, đó là: bột ngọt, quạt lạnh và dịch vụ tắm trắng tận nhà.

Bạn muốn có một làn da mịn màng và sáng trắng như hoa hậu? Bạn muốn được thư giãn ngay tại nhà mà không cần phải đi xa? Hãy liên hệ dịch vụ tắm trắng qua số điện thoại di động 090..., chúng tôi sẽ phục vụ bạn tận nhà”.

Ðó chỉ là một trong nhiều mẩu quảng cáo về dịch vụ tắm trắng tận nhà đang phát triển mạnh hiện nay.

“Hoa hậu muốn trắng cũng phải đi tắm...”

Chúng tôi liên hệ với một địa chỉ tắm trắng và được báo giá trọn gói  900.000 đồng/đợt gồm 3 lần tắm trắng, mỗi tuần 300.000 đồng. Hỏi kỹ tắm trắng là như thế nào, có tác dụng ngược nào không? Chúng tôi nhận được câu trả lời mượt mà hấp dẫn: Chị thấy làn da của hoa hậu X, á hậu Y ra sao? Sản phẩm của chúng em đó... Ðến nhà chúng tôi là hai nhân viên nữ. Ðồ nghề mà họ mang theo vỏn vẹn chỉ có trong một túi xách nhỏ. Người bạn của tôi có nước da bánh mật vội vàng hỏi: “Ðen như tôi thì sau khi tắm sẽ trắng được cỡ nào”. Một nhân viên dịch vụ nhanh nhảu đáp: “Chị yên tâm, da như Mỹ đen mà còn trắng nữa là da của chị. Không trắng bệch đâu mà trắng sáng như hoa hậu mà”. Nói rồi, chị ta liếc vội qua tôi và hỏi: “Thế chị có tắm không?”. Tôi ngạc nhiên: “Tôi trắng thế này, còn tắm làm gì nữa?”.  Như ra vẻ hiểu biết, chị ta giải thích: “Ðúng là da chị trắng thật nhưng vẫn chỉ là trắng của người da vàng châu Á. Nếu chị chịu tắm trắng, da chị sẽ trắng đúng như gái Tây”. 

Càng nổi dị ứng, càng hiệu quả cao

 Sau khi giục bạn tôi tắm táp sạch sẽ xong, nhân viên dịch vụ lấy ra một gói thuốc màu trắng đựng trong túi ni lông không nhãn hiệu và pha chế thêm một chất tương tự như nước, rồi bắt đầu xoa đều lên toàn thân thể. Tôi thắc mắc đó là thuốc gì thì được trả lời “Thuốc này để tẩy tế bào chết trên da. Em cũng chẳng biết thuốc gì nhưng là hàng ngoại nhập xách tay nên chất lượng lắm”. Tiếp theo, cả hai nhân viên thay nhau kỳ cọ. Chỉ sau nửa tiếng, da bạn tôi bị nổi nhiều mảng mẩn đỏ. Hoảng hốt, chúng tôi đề nghị được ngưng lại thì một nhân viên trấn an: “Không sao đâu, muốn da trắng thì phải thoa thuốc tẩy và chà mạnh để lột da, có nổi dị ứng thì mới biết được da đã ăn thuốc. Càng dị ứng da sẽ càng trắng hơn”.

Muốn da sáng phải trả  thêm 600.000 đồng

Nói là trọn gói nhưng sau khi đã thoa đủ loại thuốc lên người, cô nhân viên lại chào mời: Nếu chị chỉ tắm như vậy da sẽ trắng nhưng không sáng mịn. Muốn sáng da, cứ sau mỗi lần tắm trắng, phải thoa thêm bột ngọc trai, tổng cộng khoảng 600.000 đồng/lần. Nói rồi chị ta lại đưa ra một gói nhỏ có chứa loại bột mịn hơi lấp lánh mà theo quảng cáo là “ngọc trai” nghiền nát. Ðồng thời tư vấn cách tự chăm sóc để tránh bị đen trở lại: Nếu đi ra khỏi nhà phải trước 6 giờ sáng và chỉ trở về nhà sau khi mặt trời đã lặn vì phải tuân thủ đúng nguyên tắc: Ðã tắm trắng thì không được đi ra nắng”.

Thấy việc tắm trắng tận nhà có vẻ nguy hiểm và quá phiền toái dù đã mất 300.000 đồng song chúng tôi phải chấp nhận rút lui với lý do kẹt đi xa không thể tắm tiếp lần 2, lần 3 được.

Không thể biến da đen thành da trắng

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa Ðiều trị I, Bệnh viện Da liễu  TPHCM: Tắm trắng là một dịch vụ thẩm mỹ mới xuất hiện thời gian gần đây. Ðúng là sau khi tắm vài lần, da sẽ trắng ra, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn là da sẽ đen trở lại. Da trắng hay da đen là do sắc tố da tạo nên, do đó không thể có chuyện da đen sau khi tắm trắng sẽ trở thành da trắng. Cho đến nay, người tiêu dùng cũng chỉ biết nôm na quá trình tắm trắng là bôi thuốc lên thân thể, chứ thực tế rất ít người biết rõ đó là loại thuốc gì, có được phép sử dụng hay không. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần lưu ý vì khi đã tắm trắng, da sẽ dễ đen hơn bình thường. Một số thuốc tắm trắng do có hàm lượng chất tẩy da cao hoặc không rõ nguồn gốc sẽ càng nguy hiểm hơn đến da.

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng: Dù hiện nay chưa có kết luận nào chính thức về hậu quả nghiêm trọng như lạm dụng tắm trắng có bị ung thư da hay không, nhưng cũng nên thận trọng khi tắm trắng. Ðối với những người có làn da mẫn cảm thì không nên tắm trắng. Tuyệt đối không được tắm trắng dạng dịch vụ tắm dạo tận nhà ngoài việc nhân viên không có tay nghề còn có nguy cơ dùng thuốc dỏm, thuốc trôi nổi... rất nguy hiểm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo