xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm một tác hại của thuốc lá

Theo Tiền Phong

Bệnh nhân ung thư dây thanh quản và hầu dưới khó có khả năng sống nếu tiếp tục hút thuốc hoặc uống rượu. Trái lại, chế độ ăn nhiều rau và vitamin C sẽ giúp việc điều trị tiến triển tốt hơn.

TS. Rajesh P. Dikshit, làm việc tại Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc tế tại Lyon (Pháp) và các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu phân tích khả năng sống sót của những bệnh nhân ung thư thanh quản và ung thư hầu dưới.

Nhóm theo dõi 931 bệnh nhân từng tham gia một nghiên cứu về ung thư đầu những năm 80 và phân tích ảnh hưởng của thuốc lá, rượu và chế độ ăn lên mức độ bệnh của họ trong suốt hơn 21 năm.

Kết quả báo cáo trên báo Ung thư Quốc tế cho thấy hút thuốc là nhân tố hàng đầu có ảnh hưởng xấu đến khả năng sống sót của bệnh nhân, đặc biệt các bệnh nhân có ung bướu nằm ở thanh quản.

Phát hiện mang tầm quan trọng nhất định bởi nó cho thấy thuốc lá không chỉ gây ra ung thư mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sống, đối chọi với bệnh tật của bệnh nhân.

Tuy nhiên, kết quả ý nghĩa nhất mà nghiên cứu đem lại chính là sự khẳng định hiệu quả bảo vệ tích cực của chế độ ăn nhiều rau và giàu vitamin C.

Theo nhóm nghiên cứu, tâm lý “đã mắc ung thư rồi thì cần gì quan tâm đến tác hại của thuốc lá nữa” là không đúng. Vẫn cần thiết phải ngừng hút thuốc ngay cả khi đã mắc ung thư.

Một chế độ ăn uống nhiều rau và vitamin C sẽ tăng cường khả năng sống của bệnh nhân và có thể giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo