xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thịt, hoa tăng giá, dưa hấu về chậm

Th. Hồng - L. Giang

THỊ TRƯỜNG TẾT.- Lượng thịt heo, gà vịt về chợ nhiều nhưng giá vẫn tăng. Thủ Đức, quận 12, hoa mai nở sớm. Chỉ còn hơn một tuần lễ nữa là đến Tết, thị trường Tết đang rất sôi động, giá cả cũng đã bắt đầu diễn biến phức tạp.

Dưa chưng còn ít

Theo UBND phường Cầu Ông Lãnh (Q.1, TPHCM), những năm trước từ ngày 18 tháng chạp dưa  Tết đã về đầy các sạp, năm nay ngược lại, lượng sạp dựng bán dưa giảm hơn 10 sạp (tất cả có 34 sạp) nhưng đến nay, lượng dưa chỉ mới về trên dưới 10 sạp, trong đó có khoảng 4 sạp là có dưa trái tròn lớn (dưa chưng), các sạp còn lại chỉ bán dưa dài nhỏ trái, chủ yếu để ăn. Chủ một sạp dưa tại chợ Cầu Muối cho biết: Năm nay,  dưa trúng mùa, vườn nào cũng tăng lượng dưa lên 30%. Nhưng do thời tiết, dưa chín muộn, các nhà vườn ở Long An, Gò Công vẫn chưa thu hoạch. Về giá bán, đến nay cũng chưa thể khẳng định được mức giá cận Tết tăng hay giảm do thương lái mua xá cả vườn, khi bán còn tùy thuộc vào giá thị trường TPHCM mà điều chỉnh giá cho hợp lý. Hiện giá bán các loại dưa dài nhỏ trái tại các sạp chợ Cầu Muối từ 2.500 đồng - 3.000 đồng/kg, dưa tròn trái to giá bán 3.500 đồng/kg (một trái từ  5 – 7kg). Một số tiểu thương bán dưa khác dự đoán, do dưa về chợ muộn, cận Tết, nếu bán không kịp, dưa tồn lại, giá có thể sẽ giảm đến mức thấp nhất.

Giá thịt vẫn cao

 Ban quản lý các chợ đầu mối An Lạc (huyện Bình Chánh), Phạm Văn Hai (Q. Tân Bình), Trần Chánh Chiếu (Q.5)... cho biết, đến thời điểm này, lượng hàng thịt heo, gà,vịt về các chợ đầu mối  đều tăng mạnh, trong đó thịt heo về chợ tăng từ 20 - 30 tấn/ngày (chợ An Lạc là 100 tấn/ngày, chợ Phạm Văn Hai là 130 tấn/ngày). So với tuần trước, giá thịt heo bán sỉ không tăng (giá đầu buổi chợ Phạm Văn Hai  là 18.000 đồng/kg, giá cuối buổi chợ là 15.000 đồng/kg, giá thịt heo xô tại chợ An Lạc là 15.000 đồng/kg) nhưng giá bán tại các chợ lẻ vẫn tiếp tục tăng. Giá thịt đùi: 28.000 đồng/kg, nạc: 31.000 đồng/kg, cốt lết: 30.000 đồng/kg. Ban quản lý các chợ thịt heo đều cho rằng, năm nay thịt heo sẽ hút hàng trong những ngày cận Tết  và khả năng giá bán sẽ tăng trên 32.000 đồng/kg.

Riêng mặt hàng gà vịt, từ một tuần nay lượng hàng về chợ tăng và giá cũng tăng từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Chí Trung, Phó Ban Quản lý chợ Trần Chánh Chiếu, hiện giá gà ta từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/kg, giá gà công nghiệp từ 12.000 đồng - 13.5000 đồng/kg, giá vịt 13.000 đồng/kg. Mức giá này sẽ còn tăng cao trong những ngày cận Tết. Như những năm trước, giá gà ngày 28, 29, 30 Tết, tại chợ đầu mối lên đến 35.000 đồng/kg, năm nay cũng không có dấu hiệu ngoại lệ.

Nhà vườn tăng giá mai

Vỡ đê bao tại phường Hiệp Bình Chánh trong tuần qua đã làm hàng trăm ngàn gốc mai trong vùng bị nở sớm hơn so với dự kiến của các nhà vườn. Đê bao vỡ làm nhiều nhà vườn thiệt hại nặng, nhưng đau nhất là những vườn chưa kịp giao hàng cho thương lái ở miền Trung, miền Bắc. Các thương lái này đã đặt tiền cọc và giao mai lại cho nhà vườn chăm sóc để đến cận ngày Tết mới đến nhận mai. Nhưng nay nhà vườn để mai nở trước Tết nên phải bồi thường cho người đặt hàng. Giá mai ở vùng Thủ Đức hiện nay tăng cao do hiếm hàng, giá mai tăng từ 100.000 đồng cho đến vài trăm ngàn đồng/gốc tùy kích cỡ.

Ông Nguyễn Văn Bay, chủ vườn mai ở phường An Phú Đông, Q.12 cho biết, khoảng 1, 2 tháng trước giá mai vẫn bằng giá năm ngoái. Nhưng nửa tháng nay giá bắt đầu tăng khá mạnh chẳng hạn dạng mai bonsai cao khoảng 4 tấc giá trước đây là 200.000 đồng/chậu thì nay tăng lên 300.000 đồng/chậu. Ông Bay cho biết thêm lý do giá mai cận Tết tăng có nhiều nguyên nhân như do là năm nhuần 13 tháng, gốc mai bị già dẫn đến nở sớm; đào ở miền Bắc bị thất mùa, thương lái vào TP đặt mua mai tăng gấp đôi năm ngoái. Đợt con nước rằm tháng chạp vừa qua dâng lên rất mạnh nhiều nhà vườn ở An Phú Đông bị ngập đến 2, 3 tấc làm cho mai nở sớm.

Tuy nhiên, giá mai tại các khu vực bán cây kiểng tập trung tại công viên Hoàng Văn Thụ, Lê Thị Riêng, Nguyễn Trãi... vẫn chưa tăng nhiều. Theo bà Tô Thoại Quyên, chủ vườn kiểng Hoàng Duy tại công viên Hoàng Văn Thụ, giá mai hiện nay vẫn tương đương năm ngoái. Mai bonsai gốc nhỏ cao 3 tấc có giá 100.000 đồng/chậu, mai bonsai cỡ trung cao từ 4 - 5 tấc, giá từ 300.000 đồng - 350.000 đồng/chậu. Mai cây cao từ 1,2 - 1,5 m giá từ 400.000 đồng - 900.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, bà Quyên cho biết, những ngày cận Tết nếu sức mua tăng mạnh, giá mai có thể tăng theo.

Riêng hoa đào Hà Nội, hiện nhiều người tìm đến các cửa hàng hoa tươi, vườn kiểng để đặt mua, nhưng các cửa hàng đều từ chối nhận đặt hàng trước vì cho đến bây giờ vẫn chưa biết được giá đào là bao nhiêu. Các cửa hàng cho biết giá đào năm nay sẽ tăng cao, có thể đào về muộn từ 24 - 26 Tết mới có hàng và chất lượng đào sẽ không được như các năm trước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo