xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trào ngược dạ dày thực quản: Có thể gây tử vong

Nhất Phương

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch tiết dạ dày trào ngược lên thực quản, rất thường gặp ở trẻ em. Đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, triệu chứng của một bệnh nào đó hoặc bẩm sinh. Do xảy ra phổ biến, nên nhiều bậc cha mẹ thường chủ quan, xem thường, điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc

Đầu tháng 6, trong lúc đang bú mẹ, cháu T.Đ.T, 2 tháng tuổi, bị sặc sữa, tím tái và ngưng tim. Do ngụ tại TPHCM, nên bé được mang tới một bệnh viện (BV) nhi đồng và được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Tại BV, các bác sĩ phát hiện cháu bị chứng trào ngược dạ dày thực quản (TNDDTQ) bẩm sinh. Ngay từ khi chào đời, cháu thường bị sặc sữa mỗi khi bú nhanh, nhưng người thân lại nghĩ đó là... chuyện bình thường, không đưa cháu đi khám bất cứ nơi nào. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã hướng dẫn người nhà cho cháu bú bằng bơm ống thông mũi - dạ dày hoặc đút từng muỗng một. Tuy nhiên, do chứng viêm phổi quá nặng vì hít phải dịch trớ, 4 ngày sau khi nhập viện, T. đã tử vong!

TNDDTQ bệnh lý: Triệu chứng dồn dập, nặng nề

Theo bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh - BV Nhi Đồng 1 TPHCM, TNDDTQ bẩm sinh là do trương lực cơ vòng co bóp thực quản quá yếu, không giữ được thức ăn lại trong dạ dày. Hiện tượng này thường gặp ở trẻ sinh non (chiếm tỉ lệ 3%) và trẻ bại não. Trào ngược là triệu chứng thường gặp trong nhiều bệnh lý nhi khoa như bệnh đường hô hấp, bệnh tiêu hóa, bệnh tai mũi họng, viêm não hoặc chấn thương sọ não. Nhưng phổ biến nhất vẫn là TNDDTQ sinh lý. Trẻ bị hiện tượng này là do ăn quá no, nuốt hơi nhiều trong khi bú... Khi đó, trẻ sẽ trào ngược (trớ) ngay sau bữa ăn hoặc lúc đang bú. Số lần bị rất ít, thoáng qua hoặc mỗi ngày một lần. Ngược lại, trong TNDDTQ bệnh lý triệu chứng xảy ra thường xuyên, thường bị khi thay đổi tư thế. Trẻ có thể kèm theo ói ra máu, nuốt khó, khóc nhiều, từ chối bú, uốn éo vặn người... Bác sĩ Trần Hữu Nhơn, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp 1 BV Nhi Đồng 2, khuyên các bậc cha mẹ nên chú ý trường hợp sặc sữa dẫn đến tím tái, khó thở. Cần đưa trẻ đến BV gần nhất ngay để được cứu chữa kịp thời.

Hậu quả không lường trước

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Tuyết, Trưởng Khoa Tiêu hóa 2 - BV Nhi Đồng 2 TPHCM, cho biết TNDDTQ là bệnh ít nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu trẻ không được điều trị sớm. Do dịch dạ dày có a-xít nên trào ngược lâu ngày dễ gây loét niêm mạc thực quản, dẫn đến hẹp thực quản. Từ đó trẻ sẽ bú khó, nuốt đau và ngày càng ói nhiều hơn. Đến lúc trẻ ọc sữa hoặc thức ăn qua đường mũi thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Nguy hiểm nhất là dịch trớ sặc vào phổi, đôi khi gây ngưng thở, ngưng tim, không ít trường hợp dẫn đến tử vong như trường hợp nêu trên. Nếu trào ngược xảy ra trong lúc trẻ ngủ nằm đầu thấp, không được phát hiện kịp thời cũng dẫn đến tử vong.

Nên đưa trẻ đi kiểm tra sớm

Trong bất kỳ trường hợp nào, theo bác sĩ Tuyết người nhà cần đưa trẻ đi khám sớm. Nếu được điều trị trước 12 tháng tuổi thì cơ vòng thực quản sẽ co bóp trở lại như trẻ bình thường. Sau 12 tháng tuổi thì khả năng khỏi bệnh rất thấp, trẻ dinh dưỡng không đủ, ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển. Lâu ngày, trẻ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức đề kháng, trẻ rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

5 nguyên tắc chăm sóc trẻ bị TNDDTQ

1) Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và nên cho trẻ ăn thức ăn đặc hơn bình thường để thức ăn không bị trào.

2) Tránh môi trường có khói thuốc lá, không cho trẻ dùng những thức ăn có chất kích thích như sô-cô-la, nước trà, cà phê. Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu để hạn chế tình trạng đầy hơi.

3) Khi ngủ, đặt trẻ nằm ở tư thế đầu ngửa cao, đầu - ngực - cổ thẳng trục.

4) Cho trẻ đi lại nhiều hơn nằm vì tư thế nằm dễ gây trào ngược. Mặt khác, ở trẻ nằm nhiều thì trương lực cơ toàn thân sẽ yếu hơn những trẻ khác, trong đó có cơ vòng thực quản, điều này dễ dẫn đến TNDDTQ.

5) Khi trẻ trào ngược có biểu hiện tím tái, ngưng thở, cần kích thích thở bằng cách vuốt nhẹ lưng và xoa lòng bàn chân để trẻ thở lại. Nếu trẻ sặc sữa, phải vỗ lưng trẻ và cho trẻ nằm nghiêng để sữa trào ra. Ngay sau khi sơ cứu, cần đưa trẻ đến BV gần nhất.

N.P

(Ghi theo ý kiến bác sĩ Phạm Thị Ngọc Tuyết, Trưởng Khoa Tiêu hóa 2 - BV Nhi Đồng 2 TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo