xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

WHO và UNICEF giúp VN đối phó sữa “độc”

Ngọc Dung ghi

TS Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại VN, khuyến nghị: Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế VN phải ra kỳ hạn buộc các nhà nhập khẩu thực phẩm trong một tuần hoặc 10 ngày phải xét nghiệm tất cả các sản phẩm nhập khẩu, nếu có vấn đề gì thì phải báo cáo để cùng xử lý

Tại buổi họp báo vào sáng 26-9 ở Hà Nội về tình hình sữa nhiễm độc chất melamine đã tràn vào VN, ông Jean-Marc Olivé bày tỏ: “WHO và UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) rất kinh ngạc và buồn trước tác động của sữa bị nhiễm độc chất tại Trung Quốc, nhất là khi việc gây nhiễm này có chủ ý, nhắm vào trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương”.

- Phóng viên: Khi trẻ uống sữa nhiễm melamine với hàm lượng bao nhiêu thì có thể bị sạn thận, thưa ông?

- TS Jean-Marc Olivé: Người ta dùng melamine hòng làm cho sữa có thể qua được các xét nghiệm, để protein (đạm) trong sữa cao nhưng thực tế không phải vậy. Đây được coi là hành vi đánh lừa người tiêu dùng. Trẻ nhỏ càng uống sữa nhiễm melamine nhiều bao nhiêu thì lượng melamine hấp thu vào cơ thể lớn bấy nhiêu và hậu quả là mắc bệnh sạn thận, thậm chí tử vong. Các trường hợp trẻ em ở Trung Quốc bị nhiễm độc melamine thường rơi vào độ tuổi dưới 2 - lứa tuổi uống nhiều sữa nhất hoặc uống sữa thay thế hoàn toàn sữa mẹ. Với người lớn hoặc những trẻ uống ít sữa, lượng melamine hấp thu vào cơ thể ít thì không gây ra tác hại.

- Vậy biểu hiện của trẻ nhiễm độc do uống sữa chứa melamine thế nào?

- Dấu hiệu ban đầu là trẻ hay khóc, nhất là khi đi tiểu và đôi khi bị nôn. Dấu hiệu tiếp theo là đứa trẻ đó có thể đi tiểu ra máu, lượng máu ít hay nhiều phụ thuộc vào viên sạn gây tổn thương đường tiết niệu tới mức nào, tại thận hay bàng quang. Thậm chí, trẻ có thể rơi vào trạng thái thiểu niệu, tức là đi tiểu ít hơn bình thường hoặc vô niệu, tức hoàn toàn không đi tiểu. Ngoài ra, cũng có thể gặp các triệu chứng như trẻ sẽ đau khi bị sờ, nắn hoặc chạm vào thận, tăng huyết áp, có khi là đi tiểu ra viên sạn...

img
Kiểm tra sữa Yili nhiễm melamine tại Công ty Kim Ấn. Ảnh: N.Thạnh

- Việc điều trị cho những trẻ em đã bị sạn thận do melamine có khó không?

- Điều này còn tùy thuộc vào thời gian, vào hàm lượng melamine đã hấp thụ vào cơ thể cũng như tình trạng bệnh, chức năng của hệ tiết liệu của những đứa trẻ mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

- Ông có nghĩ rằng quy trình kiểm nghiệm sữa nhập khẩu tại VN đang có vấn đề?

- Thử nghiệm các loại thực phẩm để tìm ra hóa chất độc hại là việc làm rất tốn kém. Hơn nữa, melamine không phải là thành phần tự nhiên có trong sữa. Khi người ta phát hiện sữa có nhiễm độc chất melamine thì mới tiến hành kiểm nghiệm, còn bình thường thì không ai tiến hành các kiểm nghiệm này.

Điều quan trọng bây giờ là Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế VN phải ra kỳ hạn buộc các nhà nhập khẩu thực phẩm trong một tuần hoặc 10 ngày phải xét nghiệm tất cả các sản phẩm nhập khẩu, nếu có vấn đề gì thì phải báo cáo để cùng xử lý.

- Nghĩa là melamine có thể tồn tại trong nhiều loại thực phẩm khác, ngoài sữa?

- Không chỉ melamine, nhiều loại thực phẩm còn bị nhiễm các vi sinh vật như ký sinh trùng, giun sán, vi khuẩn, virus. Thực tế, ở nhiều nơi trên thế giới, ngoài việc phát hiện sữa nhiễm melamine, người ta còn tìm thấy sữa nhiễm khuẩn, nhiễm virus...

Đến thời điểm này, WHO và UNICEF chưa nhận được thông báo nào về trường hợp trẻ em VN bị nhiễm độc melamine. WHO và UNICEF tại VN cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan chức năng của VN để xử lý, đối phó với vụ sữa chứa melamine đã tràn vào VN.

Thu hồi giấy chứng nhận của sữa Yili

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm vừa ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đối với sữa tươi nguyên chất tiệt trùng Yili do Tập đoàn Yili Nội Mông (Trung Quốc) sản xuất và Công ty TNHH Kim Ấn (TPHCM) nhập khẩu, phân phối. Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cũng yêu cầu đình chỉ lưu hành sữa Yili trên toàn quốc, đồng thời buộc Công ty TNHH Kim Ấn có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy sản phẩm này trước ngày 5-10-2008 và báo cáo kết quả về cục trước ngày 7-10-2008. 

 N.Dung

Sự kiện gây sốc này cũng là cơ hội tốt để chúng ta một lần nữa đề cao vai trò của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là rất quan trọng, mang lại hiệu quả tốt đẹp nhất cho sự phát triển của trẻ, phòng chống các bệnh tật. Tuy nhiên, tỉ lệ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu ở VN đang ngày càng giảm, hiện chỉ có 17% trẻ em được bú mẹ.

TS Jean-Marc Olivé

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo