Doanh nghiệp
07/08/2017 11:26

Cô gái độc thân chia sẻ cách tiết kiệm 10.000 đô la mỗi năm

"Lĩnh lương xong, tôi chia ngay số tiền mình có vào 3 tài khoản", cô gái Australia 28 tuổi chia sẻ.

Bài viết trên The Sydney Morning Herald dưới đây là những cách Georgia Leaker, một cô gái độc thân Australia, đã áp dụng thành công để tiết kiệm tiền dù thu nhập không hề cao so với cộng đồng.

Nhiều người cùng lứa với tôi thường tiết kiệm tiền bằng cách sống ở nhà với bố mẹ nhưng không tôi không chọn cách này. Tôi trả tiền thuê nhà hằng tháng trong khi vẫn có khoản tích lũy và không hề phải thu hẹp các giao tiếp xã hội.

Cô gái độc thân chia sẻ cách tiết kiệm 10.000 đô la mỗi năm - Ảnh 1.

Georgia Leaker

Tôi 28 tuổi, là đầu bếp và lương tôi chưa bao giờ vượt quá 45.000 đôla Australia mỗi năm, cộng với một khoản thưởng ngoài và cộng tác viết lách là khoảng 2.000 đôla.

Mỗi năm tôi để dành được khoảng 10.000 đôla. Tôi dùng tiền đó để đi du lịch vì đó là sở thích lớn nhất và tôi không có ý định mua nhà (tôi không muốn sống cố định một nơi và nai lưng trả nợ suốt 30 năm). Nhiều bạn bè thường tưởng tôi thu nhập cao lắm khi thấy tôi hay vi vu nhưng kỳ thực đó là do tôi biết chi tiêu hợp lý.

Tôi dùng ba tài khoản ngân hàng cho 3 việc khác nhau: chi tiêu, tiết kiệm và thuê nhà. Khi có lương, việc đầu tiên tôi làm là chuyển riêng số tiền thuê nhà và các hóa đơn phải trả sang tài khoản thuê nhà (tiền thuê nhà của tôi là 230 đôla một tuần).

Số tiền còn lại được chia làm đôi: Một nửa chuyển tới tài khoản tiết kiệm, phần kia là tôi dùng chi tiêu - khoảng 240 đôla mỗi tuần. Tôi dùng khoảng 40 đôla mua đồ ở siêu thị và khoảng 50 đôla cho việc di chuyển bằng giao thông công cộng. Tôi chỉ ra ngoài ăn uống vào tối thứ 6 hay thứ 7 và tự đặt ra ngân sách cho việc này trước khi đi. Tức là, nếu ngân sách chỉ cho phép tôi uống một ly sinh tố, tôi chỉ mua một ly.

Có những ngày tôi thấy mình chỉ còn 5 đôla để tiêu trong 3-4 hôm trước khi lương về. Biết nấu ăn với những nguyên liệu còn sót lại trong bếp là cách cứu tôi những khi đó. Đậu lăng, mì ống, gạo có thể chế biến theo các kiểu khác nhau. Nếu bạn chưa biết nấu ăn, hãy học.

Nhưng ngân sách eo hẹp không có nghĩa là bạn phải ru rú ở nhà. Tôi vẫn có đời sống xã hội sôi nổi và tôi thích ra ngoài ăn với bạn. Tôi thường tự nấu ăn vào các ngày trong tuần nhưng thi thoảng vẫn tìm ra những quán ngon với giá hợp lý. Tôi chủ động rủ bạn bè tham gia các hoạt động miễn phí hay ít tốn kém, hơn là để họ rủ rê tôi vào những trò tiêu tiền. Tôi cũng học cách trì hoãn khi thích đôi giày đẹp, chiếc váy mới để cân nhắc cái gì thực sự cần cho mình mới mua. Tôi không có thẻ tín dụng mà chỉ trung thành với chiếc thẻ ATM cũ.

Tất nhiên, có những lúc tôi cũng vung tay. Gần đây, tôi tiêu 115 đôla vào một đôi giày chất lượng tốt tôi đang cần để đi trong nhà bếp, thay vì chỉ mua đôi rẻ giá 60 đô. Tôi cũng thích đi xem kịch và thỉnh thoảng vẫn mua vé. Tôi cho rằng mọi người không nên từ bỏ những việc mình yêu thích, chỉ là bạn đừng dùng tiền vào những thứ bạn không thực sự tận hưởng. Chìa khóa cho chiến lược mua sắm của tôi rất đơn giản: Để dành tiền cho những gì đáng mua.

Tôi có một thuận lợi là không mất tiền ăn trưa (vì tôi là đầu bếp) nhưng với những ai không được cơ quan hỗ trợ khoản này thì tôi cũng có kinh nghiệm nhỏ: Tôi từng trữ đầy pho mát và các loại gia vị trong tủ lạnh cơ quan. Chỉ cần mang thêm rau, thịt đã chế biến và mua ít đồ cuốn là tôi có bữa ngon và cả tuần chỉ tốn khoảng 10 đôla cho ăn trưa.

Một yếu tố khác giúp tôi tiết kiệm thêm là: Tôi dị ứng với cà phê nên không tốn 4-5 đôla mỗi ngày cho món này. Như vậy là mỗi năm tôi để ra được thêm tới 1.500-1.600 đôla. Những khoản nhỏ góp lại sẽ được khoản to.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.