Hàng không dự báo một năm khó khăn

27 Tháng 02, 2017 | 07:24

Báo cáo lợi nhuận của các hãng hàng không do CAPA cập nhật 6 tháng/lần mới bổ sung số dự báo cho năm 2018 cho biết nguyên nhân chính khiến các hãng hàng không giảm lợi nhuận trong năm 2017-2018 là giá dầu tăng và dư thừa máy bay

Trung tâm Nghiên cứu Hàng không châu Á (CAPA) vừa đưa ra dự báo những thuận lợi mà ngành hàng không toàn cầu gặt hái được trong năm 2016 vừa qua sẽ sớm chấm dứt. Các hãng hàng không nhiều khả năng sẽ phải đối mặt thời kỳ kinh doanh khó khăn, bắt đầu từ năm 2017 và 2018.

Giá dầu tăng

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2017 và 2018 lạc quan hơn so với năm 2016. GDP năm 2017 tăng khoảng 2,8%, năm 2018 tiếp tục tăng lên 2,9% so với tăng trưởng 2,4% đạt được trong năm 2016.

Tuy nhiên, CAPA cho rằng tỉ suất lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu lại giảm khá mạnh. Cụ thể, năm 2016, tỉ suất lợi nhuận của ngành hàng không đạt mức 8,3% thì năm 2017 chỉ có thể đạt năm 7,4% và tiếp tục giảm xuống mức 6,6% trong năm 2018. Ngành vận tải hàng không chịu tác động tiêu cực từ bất ổn chính trị và kinh tế qua các sự kiện Brexit và chính sách khó đoán định của Tổng thống đắc cử Trump. Những biến động nói trên ảnh hưởng đến giá dầu và chi tiêu cá nhân, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào và nguồn thu của các hãng hàng không thế giới.

Tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động của các hãng hàng không trong năm nay, theo CAPA, là giá nhiên liệu. Nếu như năm 2016, giá nhiên liệu đứng ở mức 43,6 USD/thùng, giảm 8,7 USD/thùng so với năm trước, là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ngành hàng không thu được lợi nhuận cao thì sang năm nay, giá nhiên liệu được dự báo là tăng khoảng 13,8 USD (khoảng 43,8 USD/thùng). Sang năm 2018, giá nhiên liệu nhiều khả năng tiếp tục tăng lên 59,8 USD/thùng, tức là tăng tổng cộng hơn 16 USD so với năm 2016 - năm mà ngành hàng không thu được thuận lợi lớn nhờ giá dầu giảm mạnh. Theo CAPA, con số lợi nhuận 8,3% năm 2016 có thể là đỉnh của chu kỳ tốt nhất trong lịch sử 100 năm qua của hàng không thế giới. Năm 2017 có thể là năm đầy bất định, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các hãng hàng không.

Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt NamẢnh: Ngọc Hằng
Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt NamẢnh: Ngọc Hằng

Nguy cơ thừa máy bay

Một yếu tố khác có thể kéo giảm lợi nhuận của các hãng hàng không là nguy cơ dư thừa máy bay trong những năm tới do nhiều hãng hàng không vừa ồ ạt mua sắm máy bay. Trong khi đó, thị trường lại tăng trưởng chậm lại. Dự báo các hãng sẽ đổ tải vào thị trường khi đưa vào khai thác các máy bay mới hoặc tăng giờ bay bằng việc kéo dài sử dụng máy bay cũ.

Phân tích về khả năng tăng lợi nhuận của ngành hàng không trong thời gian này, CAPA cho rằng rất khó khăn. Bởi khi giá dầu thấp trong năm 2016, các hãng đã giảm đáng kể giá vé giúp sản lượng vận chuyển hành khách tăng trưởng rất mạnh, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt tới 80%. Do đó, các hãng hàng không còn rất ít cơ hội để kích cầu. Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm nhờ kiểm soát chi phí hoạt động cũng rất khó vì trong giai đoạn giá dầu thấp vừa qua, kỷ luật kiểm soát chi phí phần nào bị buông lỏng do giá nhiên liệu thấp giúp các hãng tiết kiệm được đáng kể chi phí, việc kiểm soát 2%-3% chi phí hoạt động trong các khâu khác không còn ý nghĩa.

Trong bối cảnh mới hiện nay, CAPA cho rằng yếu tố giúp các hãng hàng không giảm bớt được khó khăn chính là đẩy mạnh xu hướng hợp tác.

Vietnam Airlines đẩy mạnh hợp tác trong Skyteam

Đại diện Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cho biết 2 tháng đầu năm, kết quả khai thác của tổng công ty khá ấn tượng với trọng điểm là công tác phục vụ Tết Đinh Dậu. Cụ thể, VNA và các công ty thành viên Jetstar Pacific, Công ty Bay dịch vụ VASCO tiến bộ vượt bậc với chỉ số đúng giờ 88%, tăng gần 10 điểm phần trăm so với năm trước trong bối cảnh hạ tầng quá tải, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng số khách vận chuyển vẫn tăng trưởng nhanh khoảng 20% nhưng đã chững hẳn lại so với kỷ lục 34% cùng kỳ năm 2016. Trong bối cảnh đó, VNA và VNA Group đẩy mạnh khai thác các tuyến trọng yếu Hà Nội - TP HCM - Đà Nẵng với thị phần áp đảo 64%-67% và duy trì thị phần toàn mạng nội địa 61%. Trong khi phần lớn các chi phí đầu vào khá ổn định thì giá dầu tăng vọt so với vùng kỳ năm 2016 khiến chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 300 tỉ đồng, ảnh hưởng khá lớn tới lợi nhuận khai thác. VNA và VNA Group đang khẩn trương nghiên cứu các giải pháp đối phó với tình hình, trong đó trọng tâm là hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nhằm nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt Nam.

Hà Linh

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).