Theo chuyên gia Peak Markets - Đầu tư tài chính đang là sân chơi của Gen Z

Thứ ba, 07/05/2024 09:18

Thế hệ các bạn trẻ ngày nay hay còn gọi là gen Z được các thế hệ trước đây nhận định rằng là một thế hệ dám thử thách và dám thể hiện, kể cả khi điều đó là trong việc đầu tư.

Khác với các thế hệ đi trước, gen Z tiếp xúc với công nghệ ở tuổi đời khá sớm, họ tiếp nhận liên tục các thông tin - tin tức, không chỉ về lĩnh vực giáo dục mà rộng hơn cả là về kinh tế - tài chính. Vậy nên, lượng kiến thức đó đã khiến tư duy chi tiêu của gen Z trở nên “khôn khéo” hơn.

Theo chuyên gia Peak Markets - Đầu tư tài chính đang là sân chơi của Gen Z- Ảnh 1.

Gen Z luôn hướng tới tự do tài chính

Khủng hoảng việc làm vào năm 2020 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên sự nghiệp và tình hình tài chính của gen Z. Theo báo cáo của Bank Of America Research, sức ảnh hưởng của đợt khủng hoảng này tương tự như cuộc Đại suy thoái mà gen Y từng chịu ảnh hưởng vào năm 2000. 

Có lẽ bởi vì thế mà gen Z trở nên chủ động hơn trong việc học hỏi về tài chính, và cũng bắt đầu tạo ra tài chính sớm hơn các thế hệ trước đó. Nhóm thế hệ này cũng chính là nhóm tiếp xúc với thời đại công nghệ tiên tiến sớm, vậy nên những ngành nghề “MMO - Make money online” cũng trở nên phổ biến và hỗ trợ con đường phát triển tài chính cho các bạn trẻ.

Nhờ vào điều đó, gen Z có các tư duy hiện đại về chuyện tiền bạc và hướng tới ước mơ tự do tài chính. Nhiều bạn trẻ còn đặt mục tiêu được “nghỉ hưu” sớm. Peak Markets chia sẻ kết quả từ buổi khảo sát của SingSaver (nghiên cứu của nền tảng tài chính tại Singapore) cho thấy rằng: 85% gen Z tham gia khảo sát đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư ở trước năm 22 tuổi, trong khi đó chỉ có 41% gen Y ở độ tuổi tương tự. (2)

Nền kinh tế khó khăn khiến gen Z chú trọng hơn trong mục đích sử dụng tiền, cân nhắc chi tiêu cho những vấn đề cần thiết. Việc cân nhắc chi tiêu giúp các bạn có thêm nguồn tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời từ các hình thức đầu tư tài chính.

Dùng tiền nhàn rỗi đầu tư nhiều hơn vào các hình thức tài chính

Đối với bất kỳ thế hệ nào, trước khi tham gia đầu tư thì đều cần chắc rằng bản thân đã có một khoản tiền tiết kiệm cho các trường hợp khẩn cấp và một khoản tiền nhàn rỗi để thực hiện các kế hoạch đầu tư.

Gen Z cũng như thế, những bạn trẻ tự chuẩn bị cho mình những kiến thức thông qua các kênh đầu tư miễn phí, bắt đầu từ các khoản đầu tư với mức vốn nhỏ, và cũng từ đó nhận về những “quả ngọt” lợi nhuận.

Có 2 hình thức mà giới trẻ cân nhắc khá nhiều hiện nay, đó là đầu tư vàng và đầu tư chứng khoán.

Đầu tư vàng

Đây là hình thức đầu tư mang tính ổn định và lâu dài. Với hình thức đầu tư này, gen Z thường tiết kiệm một số tiền và mua vàng rồi tích trữ, khi giá vàng tăng lên sẽ thực hiện bán và nhận về lợi nhuận từ khoản chênh lệch mua và bán.

Đặc biệt hơn là trong thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia từ phố Wall, chuyên gia của sàn giao dịch Peak Markets,... đều nhận định về xu hướng khả quan của giá vàng, vậy nên không lạ gì khi đây là hình thức đầu tư phổ biến.

Đầu tư chứng khoán

Đây là hình thức đầu tư đòi hỏi người tham gia phải có sự chuẩn bị về kiến thức và tâm lý vững mạnh. Các bạn trẻ ngày nay có ưu thế về mặt tìm kiếm thông tin hơn so với các thế hệ trước, việc tìm hiểu các kiến thức về chứng khoán là không quá khó với họ.

Thế nhưng, tâm lý thị trường là một yếu tố khó để nắm bắt, tuy nhiên gen Z là một thế hệ chưa bao giờ sợ thử thách. Đối với hình thức đầu tư có phần mạo hiểm, gen Z không hề do dự mà lựa chọn khám phá. Từ chia sẻ của vô số bạn trẻ từ mạng xã hội, họ tự học tập - tự thực hành, sau đó đúc kết kinh nghiệm từ những lần thất bại và trở nên thành công.

Lợi thế của gen Z nằm ở mặt thông tin dữ liệu, vậy nên nhờ vào việc nắm bắt thông tin kịp thời sẽ giúp người tham gia đầu tư giảm thiểu các tổn thất trong biến động tại thị trường, hạn chế các rủi ro thiệt hại về tài sản trong quá trình đầu tư.

Tóm lại, mục tiêu hướng tới của gen Z không hề khác biệt gì với các thế hệ đi trước, đều là vì muốn có khả năng về tự do tài chính. Nhờ vào việc tiếp thu kiến thức tài chính sớm, đã giúp cho thế hệ này có nhiều hơn các giải pháp và tư duy tốt, từ đó chinh phục được những điều họ đặt ra.

H.Trần

Gửi bình luận

VIETMAP giới thiệu nhiều sản phẩm mới

VIETMAP giới thiệu nhiều sản phẩm mới

Số hóa 15:15

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Công ty CP Ứng dụng Bản Đồ Việt (VIETMAP) tổ chức sự kiện VIETMAP 2024 REVO với thông điệp "Revolution & more - Đổi mới và Hơn thế nữa"

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Dự án 15:13

Bốn mùa sự kiện, nơi không ai bị bỏ lại, nơi thấy nhịp đập sôi nổi của tuổi trẻ, sự san sẻ nghĩa tình là xóm giềng, của cộng đồng lịch thiệp, gắn kết và văn minh,… Ấy là những gì cư dân trải lòng sau những năm tháng gắn bó cùng cộng đồng cư dân Phú Đông.

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Vật tư 09:48

(NLĐO)- Ngày 16-5, tại TP HCM, Công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tại Việt Nam năm 2024.

STT GDC lập liên doanh với VNG, đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

STT GDC lập liên doanh với VNG, đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Số hóa 14:47

ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) và VNG Corporation (VNG) vừa công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP HCM, Việt Nam. STT GDC được biết đến là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới hiện nay.

Phát Hoàng Gia - Chìa khóa thành công trong chiến dịch marketing

Phát Hoàng Gia - Chìa khóa thành công trong chiến dịch marketing

Doanh nhân 20:48

Công ty TNHH MTV Sự kiện Phát Hoàng Gia, với hơn 15 năm kinh nghiệm, tự hào là đối tác tin cậy, mang đến những giải pháp tổ chức sự kiện toàn diện, giúp khách hàng đạt được mục tiêu truyền thông và marketing hiệu quả.

VNG kinh doanh khả quan, tăng trưởng các mảng sản phẩm cốt lõi

VNG kinh doanh khả quan, tăng trưởng các mảng sản phẩm cốt lõi

Số hóa 14:57

Công ty cổ phần VNG vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán (BCTC) năm 2023. Kết quả kinh doanh ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính.

Nhà in Lê Quang Lộc khai thác "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước"

Nhà in Lê Quang Lộc khai thác "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước"

Doanh nhân 14:53

Sáng 13-5, Công ty TNHH MTV (nhà in) Lê Quang Lộc (Thành đoàn TP HCM) tổ chức lễ vận hành khai thác thương mại "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước".

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng

Tài chính 09:58

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) vừa khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

VNG nỗ lực cho sự phát triển chung của ngành game Việt

VNG nỗ lực cho sự phát triển chung của ngành game Việt

Số hóa 09:57

Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, VNG và Roblox đã chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên tại thị trường Việt Nam. VNG sẽ đồng hành cùng GameHub trong vai trò Hội đồng tư vấn.

Khởi công nhà máy chế biến hạt điều 6,5 triệu USD

Khởi công nhà máy chế biến hạt điều 6,5 triệu USD

Doanh nhân 17:00

Đây là một nhà máy hiện đại chuyên về chế biến điều tại Bình Phước dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2025, công suất 400.000 tấn/năm.

XEM THÊM