Thị trường
22/04/2020 11:09

Bán thẻ trả trước - cửa tạo doanh thu trong mùa dịch

Các thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống, hàng không, thể thao, làm đẹp... đang tích cực bán thẻ trả trước, voucher để xoay xở trong mùa dịch.

Bán trước các dịch vụ thông qua những loại thẻ trả trước, nạp tiền nhận ưu đãi trong tài khoản thành viên, hay đơn giản giảm giá mạnh phí thuê bao, phí thành viên trọn gói trong mùa dịch...là cách để nhiều doanh nghiệp dịch vụ có thể tạo doanh thu từ khách nhằm duy trì dòng tiền trong mùa dịch.

Ông Mai Trường Giang, CEO của TG Food (đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Otoké Chicken và bánh Chewy Junior) cho biết Covid-19 đã khiến công ty thiệt hại doanh thu 30-50%. Mỗi nhà hàng của TG Food phải chịu lỗ vài chục đến hơn trăm triệu đồng mỗi tháng. Dòng tiền của hệ thống đang nhờ vào vài điểm bán mang đi. "Hiện nguồn vốn công ty có thể duy trì thêm 12 tháng, sau đó thì chưa biết ra sao", ông Giang nói.

TG Food đang lên phương án để cải thiện nguồn thu như ưu đãi độc quyền cho các đối tác thứ 3, tăng cường kênh truyền thông xã hội để hút đơn hàng trực tuyến... Đặc biệt, ông Giang kỳ vọng vào giải pháp bán gift voucher (thẻ quà tặng).

"Chúng tôi dự định đẩy mạnh bán thẻ quà tặng. Nếu được khách hàng ủng hộ, doanh thu ngắn hạn dự kiến tăng mà không phát sinh chi phí triển khai cũng như không cắt giảm thêm nhân sự trong 3 tháng tới", vị CEO nói.

Bán thẻ trả trước - cửa tạo doanh thu trong mùa dịch - Ảnh 1.

Gift voucher của một chuỗi nhà hàng phong cách Nhật có thể dùng trực tuyến được. Ảnh: Viễn Thông

Gần đây, Vietjet Air, Bamboo Airways cũng đang cố kéo lại doanh thu bằng cách tung ra thẻ bay trả tiền trước trên các chặng nội địa. Loại thẻ của Vietjet Air, có tên Power Pass, miễn phí 100% giá vé, 15 kg hành lý ký gửi, 7 kg xách tay và không giới hạn số lần bay trong suốt thời hạn hiệu lực.

Tương tự, thẻ Pass Unlimited của Bamboo Airways không giới hạn số lần và chặng bay nội địa. Điểm chung của hai loại thẻ trên đều miễn phí giá vé nhưng chưa bao gồm các loại thuế, phí khác.

Hôm 20/4, Vietnam Airlines cũng công bố nâng cấp gói vé Flight Pass hợp tác với Optiontown, cho phép đến 400 người sử dụng chung một gói. Điểm khác của Flight Pass là sở hữu nhiều đường bay trong và ngoài nước, bao trọn tiền vé máy bay, thuế, phí, phụ thu... Hành khách bay càng nhiều hoặc đặt chỗ càng sớm trước ngày bay thì có thể tiết kiệm đến 50% giá vé.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp, nhiều thương hiệu phòng gym, thẩm mỹ, làm tóc, thời trang cũng chọn cách bán trước dịch vụ để duy trì doanh thu nhằm tránh sa thải lao động trong lúc ngưng việc.

Citigym giảm đếm 40% giá trị thẻ tập cho các hội viên muốn gia hạn. Còn 30 Shine - chuỗi cắt tóc nam với 91 salon trên cả nước tung chương trình TopUp với ưu đãi nạp tiền vào thẻ thành viên đến 35%.

"Chương trình mang lại kết quả rất tốt. Mỗi ngày có vài trăm người mua các gói này, trong đó có khách mua đến 50 triệu đồng để làm quà tặng", ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30 Shine cho biết. Theo ông, đây là một giải pháp để tạo dòng tiền ngắn hạn trong mùa dịch.

Với nhóm doanh nghiệp dịch vụ ngành F&B, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của cách ly xã hội khi phải gánh chi phí mặt bằng, lực lượng lao động lớn thì bán gift voucher được xem là cách có doanh thu chủ động nhất từ chính khách hàng.

Theo khảo sát của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, đến ngày 1/4 có 34,7% doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động. Trong đó, số đông là các cửa hàng vừa và nhỏ không có khả năng tiếp cận chính sách giảm lãi vay của ngân hàng vì không có báo cáo tài chính và các điều kiện khác. Một số thì sang nhượng cửa hàng hoặc đóng cửa vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Cảnh Dương, CEO Meete cho biết vừa khởi xướng chương trình bán thẻ quà tặng thông qua ứng dụng của Nguyen Group. Chương trình này gồm 2 phần là tặng gói dịch vụ miễn phí (wifi marketing, giao hàng, đặt chỗ, quảng cáo..) và hỗ trợ bán 7,2 tỷ đồng gift voucher (giảm 30-70% giá bán) cho các cửa hàng tham gia, không chỉ có ăn uống mà còn thời trang, làm đẹp, du lịch, giải trí.

"Hiện có trên 300 cửa hàng đăng ký bán gift voucher và hơn 30 đơn vị tham gia hỗ trợ để giúp đối tác của họ vượt khó" ông thông tin.

Theo ông Dương, các cá nhân và doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đa số có quy mô vừa và nhỏ, vốn dễ bị tác động trong tình hình biến động. Do đó, công ty ông tổ chức chiến dịch này hoàn toàn miễn phí để giúp họ có thêm giải pháp xoay xở dòng tiền ngắn hạn.

Bán thẻ trả trước - cửa tạo doanh thu trong mùa dịch - Ảnh 2.

Loạt mặt bằng đóng cửa rao cho thuê ở một con phố ở TP HCM ngày 30/3. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong một bài viết trên Harvard Business Review, Eddie Yoon Nhà sáng lập Eddie Will Grow, một công ty tư vấn về chiến lược tăng trưởng; và Christopher Lochhead, chuyên gia tiếp thị - tác giả của "Niche Down" và "Play Bigger", cũng gợi ý về việc bán thẻ quà tặng như một cách vượt qua khó khăn dòng tiền.

"Theo quan điểm của kế toán và tiếp thị, thẻ quà tặng có thể phức tạp. Nhưng hãy lưu ý Starbucks tại Mỹ có 25 triệu khách hàng tái nạp tiền vào thẻ. Điều này giúp chuỗi cà phê có một khoản vốn vay lưu động không lãi suất. Tính tổng thu nhập, nó mang lại cho Starbucks hơn 1 tỷ USD vốn lưu động. Các công ty khác cũng có thể thử điều này", hai chuyên gia khuyến nghị.

Còn theo ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30 Shine, để có thể bán trước dịch vụ thì thương hiệu đó phải có một tập khách hàng thành viên đủ lớn, mức ưu đãi đưa ra hấp dẫn và quan trọng là uy tín phải có sẵn từ trước.

"Sức mạnh thương hiệu sẽ thể hiện rõ trong giai đoạn này. Vì nếu khách hàng không thích hoặc không tin mình có thể tồn tại được qua dịch thì làm sao họ dám xuống tiền", ông Hùng nói.

Theo Viễn Thông (Vnexpress)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.