Thị trường
31/12/2019 17:16

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg

Trước thông tin giá heo CP cao hơn giá thị trường, ngay lập tức Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CP) có thông báo phản hồi về tình hình giá thị trường thịt heo hơi hiện nay và việc điều chỉnh giá thịt heo là theo tình hình thực tế. CP hiện đang chịu thiệt, bởi bán giá thấp hơn thị trường.

CP niêm yết 84.000 đồng/kg heo hơi tại Cần Thơ

Đại diện C.P. Việt Nam khẳng định giá heo hơi của CP luôn thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg. Cụ thể ngày 17-12, tại Cần Thơ giá heo của CP niêm yết chỉ có 84.000 đồng/kg, trong khi đó giá thị trường dao động trong khoảng 89.000 - 90.000 đồng/kg. Ngày 30-12, tại thị trường Cần Thơ và Hậu Giang thiếu thịt heo, công ty phải vận chuyển heo thịt từ kho Đồng Nai đến kho Long An để đảm bảo lượng heo thịt cung cấp cho bà con ở đồng bằng sông Cửu Long với giá niêm yết vẫn 84.000 đồng/kg.

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Cửa hàng Tứ Phát số 176 Trần Việt Châu, phường An Hòa, Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Thông thường giá heo hơi CP cao hơn thị trường từ 1 - 2 giá (tức từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, do các trại chăn nuôi heo bên ngoài lấy giá CP làm chuẩn để định giá cho mình thấp hơn mới bán được heo cho thương lái. Vì heo ở các trại heo nhỏ lẻ, nếu đưa ra giá bằng hoặc cao hơn sẽ không bán được. Tuy nhiên, khi xảy ra dịch tả heo châu Phi thì tình hình giá cả lại "đảo chiều", tức giá heo hơi CP luôn thấp hơn giá heo hơi bên ngoài. Theo đó các trại heo bên ngoài "canh" giá CP để định giá cho mình cao hơn từ 5 giá trở lên. Nguyên nhân là nhiều thương lái không có hợp đồng với CP thì không thể nào mua được heo của CP nên phải chuyển sang mua heo ở bên ngoài với giá cao.

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty C.P. Việt Nam, cho biết Nhà nước đã có chính sách bình ổn thịt heo từ nguồn nhập khẩu. Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền cho người dân hiểu hơn và yên tâm sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh, cũng như các sản phẩm khác như thịt gia cầm, thủy sản sẽ đỡ áp lực về nguồn cung trong thời gian tới. Cũng theo ông Huy, giá heo của công ty đưa ra rất hợp lý. Nếu có mức giá quá cao sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như thịt nhập sẽ tràn về cạnh tranh với heo trong nước sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp, kể cả người tiêu dùng cũng giảm tiêu thụ mặt hàng thịt heo để chuyển sang thực phẩm khác.

Tại sao khó mua heo hơi CP

Về thông tin thương lái khó tiếp cận mua được heo của CP, theo ông Huy nguồn heo cung cấp ra thị trường vẫn bảo đảm. Do bên ngoài hết heo nên các thương lái đều "kéo" về CP mua heo với số lượng tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường. Do đó công ty không thể nào đáp ứng được mà chỉ cung cấp heo cho khách hàng có hợp đồng mua bán lâu dài. Giá heo hơi của CP luôn thấp hơn thị trường từ 8.000-12.000 đồng/kg. Nguồn cung của CP đang cạn kiệt dần, trọng lượng xuất chuồng trung bình từ 94 - 95 kg/con heo và cũng rất thiệt cho công ty, nếu công ty nuôi hơn 120 kg/con thì công ty sẽ có lãi nhiều hơn, nhưng công ty không "găm hàng chờ giá".

Giá heo hơi CP thấp hơn thị trường từ 8.000 -10.000 đồng/kg - Ảnh 2.

Cửa hàng Trung Phong tại số 128 Nguyễn Hiền (khu dân cư 91B), phường An Khánh, Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Do CP tổ chức chăn nuôi đồng đều theo tuần, nên hàng tuần, tháng số lượng heo được bán trên thị trường luôn ổn định. Hiện nay nguồn cung tăng khoảng 10% đầu con so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đang cung cấp cho thị trường khoảng 16.000 - 17.000 con/ngày.

Lượng thịt heo giết mổ cung cấp cho siêu thị một phần nhỏ từ CP, chủ yếu là từ các công ty khác, một phần trong số đó cũng là đối tác mua heo hơi của CP. Khi giá heo hơi tăng cao, heo giết mổ cũng phải điều chỉnh giá, không thể thấp và không thể bán tranh của nhau được. Thực tế lúc này, giết mổ để bán được bằng giá heo hơi cũng đã rất khó, người tiêu dùng cân nhắc rất kỹ khi mua thịt heo. Vì vậy giá thịt heo của CP mà cao hơn thị trường thì sẽ không bán được.

Công ty mong muốn cùng đồng hành với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc ổn định thị trường, nhưng nếu không có doanh nghiệp khác cùng đồng hành sẽ rất khó. Ngành nên khuyến cáo người chăn nuôi nên kéo dài thời gian nuôi, đây là giải pháp tăng sản lượng thịt nhanh nhất. Trước đây, heo nuôi 25 - 26 tuần thì xuất bán, nếu nuôi trên 30 tuần sẽ tăng từ 20% - 30% sản lượng thịt. Đây là giải pháp vừa có lãi cho người chăn nuôi, vừa tăng nguồn cung. Ngoài ra, người nuôi cần chú trọng làm tốt công tác tái đàn có kiểm soát.

C.P. Việt Nam đã hợp tác với nông dân Việt Nam cả về lĩnh vực chăn nuôi và lĩnh vực nuôi trồng thủy sản sử dụng mô hình công nông nghiệp hiện đại kết hợp với việc sản xuất thực ăn an toàn có hệ thống kiểm soát chuỗi giá trị bắt đầu từ nguồn nguyên liệu đầu vào, con giống, thức ăn chăn nuôi cho đến việc chế biến và phân phối thực phẩm đầu ra. Hàng năm C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường với số lượng hơn 6 triệu con, trứng gà hơn 700 triệu quả, gà thịt hơn 80.000 tấn và xuất khẩu thực phẩm chế biến thủy sản trên 20.000 tấn sang thị trường các nước như, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu… C.P. Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu hiện đại hàng đầu Đông Nam Á với công suất 1.000.000 con/tuần, tương đương 50 triệu con/năm.


Thúy Mẫn
từ khóa :

Viết bình luận

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Tài chính 18:05

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Thông tin nhanh 18:01

Trong không khí sôi động của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, Đông Tây Barbershop tổ chức Giải đấu Bóng bàn dành cho học sinh, sinh viên. Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi gặp gỡ, kết nối và thể hiện tài năng của các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:18

Tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

Ngân hàng 16:15

(NLĐO) - Sự bùng nổ của công nghệ internet và nền tảng xã hội trực tuyến kèm theo thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết đòi hỏi các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng, tiện dụng hơn đáp ứng nhu cầu chi tiêu, mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.