Thị trường
16/08/2019 14:22

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành

Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 1.

Hàng loạt khoản đầu tư ồ ạt chảy vào các nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Trung Quốc từ năm 2015. Chính quyền Bắc Kinh ra chỉ thị tập trung phát triển xe điện. Hàng rào thuế quan được dựng lên với xe ôtô nhập khẩu nhằm khuyến khích người dân trong nước mua xe điện. Ảnh: Gbtimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 2.

Bắc Kinh muốn dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu chống biến đổi khí hậu, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và tham vọng phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. Theo Quartz, hơn 60 tỷ USD được đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện trong 1 thập kỷ qua và trị giá ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc lên đến 18 tỷ USD . Ảnh: Quartz.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 3.

Theo thống kê của Bloomberg, trong 2 năm, số lượng hãng sản xuất xe điện đăng ký hoạt động tại Trung Quốc tăng 300% lên đến 486 hãng. Chỉ trong vòng vài năm, hàng chục start-up tham gia vào ngành xe điện toàn cầu, hứa hẹn đưa ra thị trường tổng cộng 3,9 triệu xe mỗi năm. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 4.

Bloomberg cho biết doanh số bán xe điện năm 2018 ở Trung Quốc lần đầu vượt mốc 1 triệu chiếc. Đến năm 2025, Bắc Kinh muốn doanh số bán xe điện đạt 7 triệu chiếc, tương đương 20% thị phần xe hơi tại đất nước tỷ dân. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 5.

Tuy nhiên, bong bóng xe điện tại Trung Quốc sớm vỡ. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Trung Quốc cho biết đến nay, số xe điện bán ra chỉ chiếm 4% thị trường xe hơi. Ảnh: IBTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 6.

Chưa kịp có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường xe ôtô, xe điện đã gặp vấn đề nhức nhối về chất lượng khiến người mua không thể yên tâm. Theo một khảo sát hồi tháng 3 tại Trung Quốc, 70% người mua ôtô điện tỏ ra hối hận vì chất lượng xe quá tệ. Ảnh: Wired.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 7.

Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu của các hãng xe điện lớn. Theo số liệu của Autonews Europe, doanh số bán hàng của Geely giảm hơn 20% trong tháng 7 và là tháng thứ 4 liên tiếp lao dốc. Doanh thu của hãng giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: China Plus.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 8.

Bên cạnh Geely, hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc là Jianghuai Automobile cũng đối mặt tình trạng sụt giảm 66% doanh thu. Chưa kể đến hàng loạt start-up xe điện vừa và nhỏ phải rút khỏi cuộc chơi. Ảnh: Tractors.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 9.

Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng nhu cầu sử dụng xe chạy năng lượng mới không lớn đến vậy. Ngay cả khi đạt được mục tiêu bán ra 7 triệu chiếc mỗi năm, thị trường xe điện vẫn không còn đủ chỗ cho vài chục, chứ chưa nói đến vài trăm hãng sản xuất xe. Ảnh: Bloomberg.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 10.

Nhờ sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc, giá bán xe điện giảm đáng kể, thu hút người mua có thu nhập thấp. Nhưng đến ngày 25/6, Bắc Kinh hoàn tất việc cắt giảm trợ cấp cho xe điện tới hơn 50%, dẫn đến sự lao dốc có thể lường trước được của thị trường xe chạy năng liệu mới. Ảnh: USA Today.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 11.
"Chỉ những công ty có nền tảng công nghệ vững chắc mới có khả năng cạnh tranh. Họ sẽ có tầm nhìn xa và chính xác hơn", Wang Chuanfu, nhà sáng lập của hãng xe điện BYD, nhận định. Các công ty vừa và nhỏ chật vật giữ chỗ đứng trong cuộc đua sản xuất xe điện. Rất nhiều công ty dạng này được thành lập hoặc rót vốn bởi những gã khổng lồ trong ngành Internet hoặc công nghệ. Họ sẵn sàng mạnh tay chi tiền nhưng không lường trước được việc phải chi những khoản khổng lồ để duy trì hoạt động và phát triển. Ảnh: Business Insider.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 12.

"Một số lượng lớn công ty sẽ bị loại khỏi cuộc chơi xe điện trong vòng một năm mới. 90% nhà đầu tư phải gánh lỗ", Li Xiang - ông chủ hãng xe điện Chehejia - dự đoán. Ảnh: SCMP.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 13.

Người dùng thờ ơ, chính phủ Bắc Kinh không còn mặn mà, các hãng xe Trung Quốc còn đứng trước nguy cơ bật bãi vì sự đổ bộ của các đại gia xe điện thế giới như Tesla, Volkswagen AG và Ford. Ảnh: Nikkei.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 14.
Tesla bắt đầu bán mẫu xe điện Model 3 tại Trung Quốc trong năm nay và lên kế hoạch sản xuất xe ở Thượng Hải vào cuối năm. Năm ngoái, hãng bán được tổng cộng 14.467 chiếc. Trong khi đó, Toyota, Fiat Chrysler, Honda, Mitsubishi sử dụng cách tiếp cận thị trường nhanh hơn: bán sản phẩm được phát triển bởi tập đoàn Trung Quốc Guangzhou Automobile. Ảnh: Mashable.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 15.

Thêm vào đó, các hãng xe điện Trung Quốc mất đi một nguồn cầu quan trọng: những công ty chia sẻ xe ôtô điện. Cũng giống như bong bóng chia sẻ xe đạp, ngành công nghiệp chia sẻ xe điện tại Trung Quốc nhanh chóng sụp đổ sau khi chính phủ Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ. Ảnh: EFE.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 16.

Theo SCMP, hàng nghìn chiếc ôtô điện của công ty Microcity - doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi - không được sử dụng, đỗ dọc theo con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Ảnh: Chinanews.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 17.

Microcity tuyên bố chúng vẫn được sử dụng, nhưng người dùng cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tín hiệu nào từ những chiếc ôtô trên ứng dụng của Microcity. Một người dân địa phương tiết lộ với báo chí anh được công ty trả 4.469 USD mỗi năm để thuê đất đỗ xe điện không sử dụng. Ảnh: IndiaTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 18.
Simone Tagliapietra, chuyên gia phân tích về năng lượng tại Fondazione Eni Enrico Mattei, từng lo sợ: "Châu Âu có thể chứng kiến làn sóng các nhà sản xuất xe hơi ồ ạt chuyển sang Trung Quốc". Giới chuyên gia lo ngại rằng châu Âu đã quá chậm chân trọng cuộc chiến xe chạy năng lượng mới. Nhưng thực chất, Trung Quốc đốt chạy giai đoạn, phát triển ngành công nghiệp ồ ạt để phục vụ một nhu cầu không tồn tại và giờ đang phải trả giá. Ảnh: Chinanews.

Theo Phương Thảo (Zing)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.