Thị trường
09/02/2018 01:31

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam

Theo nhiều người bán, những cây đông đào, mai Mỹ nhập về được chăm sóc kỹ và tốn nhiều công sức, thời gian vận chuyển nên giá rất cao.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 1.

Hoa đông đào (trái) và hoa mai Mỹ (phải) được nhiều người ưa thích vì có màu sắc rực rỡ, đem lại cảm giác tươi vui cho ngôi nhà dịp năm mới. Ảnh: Pinterest.

Trong dịp Tết này, nhiều gia đình ở các thành phố lớn sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua những loại hoa nhập ngoại như đông đào, mai Mỹ, hoa protea...

Mai Mỹ có sắc vàng rực rỡ, mỗi cành có giá từ 200.000 đồng trở lên. Hoa thường được cắm thành bó lớn, tán rộng nên mỗi bình hoa có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Tương tự như vậy, mỗi cành đông đào 1-1,2m có giá từ 400.000 đồng. Một số gia đình đặt những bình hoa 15-20 triệu đồng. Mới đây, ở Sài Gòn, có khách mua một cặp bình đông đào lên tới 160 triệu đồng.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 2.

Hoa mai Mỹ không tốn công chăm sóc nhưng vẫn nở rộ ở nhiều nước châu Âu, Mỹ. Ảnh: Ases.

Tuy nhiên, ở một số nước châu Âu, những loại hoa trên hay được trồng làm hàng rào hoặc mọc dại trong rừng. Nhiều người dân ở đây cũng cắt hoa để đem cắm vào mùa xuân.

Khi nhìn thấy hoa mai Mỹ, chị Eva Phạm Bích sống gần thủ đô Praha (Cộng hòa Czech) nhận ra ngay loài cây quen thuộc hay dùng để rào nhà. Cây thường nở vào đầu xuân, màu sắc vàng rực. Tên gọi của cây ở Czech là zlaty dest nghĩa là cơn mưa vàng. Vào các dịp lễ, cũng có một số hộ đem cắt hoa này để bán ngoài chợ nhưng cành không được đều và giá không cao.

Còn hoa đông đào thực chất là những chùm quả đỏ cũng mọc dại khá nhiều. Người dân châu Âu thường dùng chúng để cắm chung với các loại hoa khác hoặc để trang trí ở cửa ra vào, đem lại cảm giác ấm áp giữa mùa đông lạnh giá.

Lý do hoa dại ở nước ngoài bán giá bạc triệu ở Việt Nam - Ảnh 3.

Cây đông đào hay được dùng trang trí cửa ra vào, cắm trên bàn ăn ở châu Âu và Mỹ. Ảnh: Provewinner.

Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam, các loại hoa này có giá đắt đỏ bởi chi phí vận chuyển và nguồn hàng. Chị Nguyễn Thị Vân, đại diện một cửa hàng hoa ở Sài Gòn, cho biết, các loại hoa của công ty chị đều nhập từ các trang trại trồng quy củ và chuyên nghiệp. Bởi vậy, các cành to đều, chắc khỏe. Mỗi hộp chỉ đựng 5 cành hoa, có lót bông xung quanh để tránh hư hỏng. Việc vận chuyển hoa cũng khá tốn thời gian với nhiều khâu kiểm duyệt chặt chẽ từ hải quan nước ngoài và Việt Nam.

Chị Vân cũng chia sẻ, việc một loại hoa phổ biến ở nước này nhập khẩu sang nước khác có giá đắt gấp nhiều lần là chuyện bình thường. Các sản phẩm xuất khẩu đều là hàng tuyển chọn, chất lượng cao và đem lại sự khác lạ, độc đáo. Nếu ở Việt Nam, lá chuối có ở khắp nơi và dễ dàng xin miễn phí thì ở Nhật, giá bán một chiếc lá chuối lên tới 500.000 đồng. Lý do chính là nhiều người Việt sống ở đây muốn mua để gói bánh chưng.

Đã 2 năm liền mua mai Mỹ để cắm Tết, chị Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị không bận tâm nhiều về giá cả của hoa. "Tôi biết loại hoa này trồng ở nước ngoài rất đơn giản nhưng ở Việt Nam lại không có và nhập khẩu tốn công nên sẽ đắt hơn nhiều. Từ năm ngoái, tôi cắm mai Mỹ để nhà thêm rực rỡ, người thân, khách tới chơi ai cũng trầm trồ", chị Phương kể. Điều khiến chị chưa ưng ở loại hoa này là bông dễ rụng và chỉ tươi được trong vòng một tuần, không kéo dài lâu như hoa lan.

Trong khi đó, chị Sophia Lê Phạm sống ở thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ) cho biết, chị cũng vừa mới mua một bó lớn hoa mai Mỹ có thân mập, hoa đều với giá 40 USD.

Theo An Yên (VnExpress)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.