Thị trường
08/10/2019 15:00

Thấy gì từ 7 mẫu xe dưới 600 triệu đồng mà người Việt tin dùng?

Trên thị trường xe hiện nay, các mẫu xe có giá trị dưới 600 triệu đồng đang được lòng khách hàng Việt Nam, trong đó có 7 mẫu lọt top những mẫu xe ăn khách nhất hiện nay.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng qua, các mẫu xe dưới 600 triệu đồng (mức giá bán ra, chưa bao gồm chi phí lăn bánh) đạt lượng tiêu thụ gần 70.000 chiếc, chiếm gần 60%) lượng tiêu thụ của 13 mẫu xe ăn khách nhất hiện nay và chiếm khoảng 49% tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiêu thụ của cả nước.

Như vậy, lượng xe giá dưới 600 triệu đồng đã và đang chiếm số lượng chủ đạo trong phân bổ xe bán ra tại Việt Nam.

"Thùng tôn di động" Toyota Vios vẫn dẫn đầu

Thấy gì từ 7 mẫu xe dưới 600 triệu đồng mà người Việt tin dùng?  - Ảnh 1.

Những mẫu xe dưới 600 triệu đồng bán chạy trên thị trường Việt


Trong nhóm xe này, đứng đầu là Vios của Toyota với 16.700 chiếc bán ra. Đây là dòng xe thành công nhất của hãng liên doanh Nhật - Việt tại Việt Nam từ trước đến nay và không có đối thủ trong phân khúc xe sedan truyền thống 5 chỗ ngồi. Thậm chí, các dòng xe hatchback cũng không hãng nào vượt mặt được.

Theo báo cáo của VAMA, năm 2018, lượng xe Vios bán ra cũng cao nhất thị trường khi đạt con số bán ra hơn 27.000 chiếc.

Hiện, Toyota Vios có giá bán thấp nhất là 453 triệu đồng (bản số sàn) và giá cao nhất là 606 triệu đồng bản G (bản đủ - full options). Mức giá lăn bánh cho khách hàng thì người sở hữu sẽ phải bỏ ra mỗi mẫu xe thêm từ 50 đến 70 triệu đồng. Riêng khách hàng tại Hà Nội, sẽ phải bỏ thêm ít nhất từ 74 đến 92 triệu đồng.

Một mẫu xe khác là Hyundai Grand i10 và Hyundai Accent cũng có doanh số rất cao. Tính đến hết tháng 8, mẫu i10 bao gồm cả bản sedan và hatchback đều bán ra được hơn 11.000 chiếc, trong khi đó, Accent, đối thủ cùng phân khúc của Toyota Vios, Kia Cerato hay Honda City cũng có doanh số cực cao hơn 11.600 chiếc.

Mẫu Grand i10 hiện có giá bán thấp nhất cho bản số sàn, bản thiếu là hơn 315 triệu đồng, bản đủ, số tự động có mức giá 420 triệu đồng. Cộng thêm phí trước bạ 10% (12% tại Hà Nội), và chi phí đăng ký biển, khách khách mua xe tại các tỉnh chỉ cần bỏ ra từ 35 đến 45 triệu đồng để sở hữu chiếc xe này. Còn đối với khách hàng tại Hà Nội, chi phí lăn bánh sẽ tăng thêm khoảng từ 58 triệu đến 70 triệu đồng.

Accent, mẫu sedan đang có doanh số cao hiện có giá bán thấp nhất hơn 418 triệu đồng, cao nhất là 560 triệu đồng cho bản số tự động, đủ đồ. Đây là mẫu xe được thiết kế khá thời trang, trường xe và được lắp ráp tại Việt Nam.

Để lăn bánh chiếc xe, khách hàng ở Hà Nội sẽ phải bỏ thêm số tiền 70 triệu đồng đến 87 triệu đồng để sở hữu xe. Còn khách hàng các tỉnh sẽ bỏ thêm 44 đến gần 60 triệu đồng để sở hữu chiếc xe này.

Trong danh sách 8 mẫu xe đắt khách giá dưới 600 triệu đồng bán ra, đáng chú ý nhất là Mitsubishi Xpander, mẫu xe này có doanh số cực nhanh hơn 9.900 chiếc trong 8 tháng qua. Đây là mẫu xe nhập gây tiếng vang nhất thời điểm này khi đánh bại các đối thủ trong phân khúc MPV như Innova hay Suzuki Ertiga.

Hiện mẫu xe Xpander bản số tay đang có giá bán 550 triệu đồng, trong khi đó, bản tự động, bản đủ có giá bán 620 triệu đồng, tuy nhiên, hiện nhiều đại lý cam kết giảm từ 20 - 30 triệu đồng cho khách hàng theo các chương trình ưu đãi, điều này khiến giá xe giảm và tăng khả năng cạnh tranh.

Hãng xe Thaco - Trường Hải có 2 đại diện lọt top các mẫu xe dưới 600 triệu đồng có doanh số cao gồm Kia Morning, Cerato. Trong đó mẫu Kia Cerato đang có doanh số 7.500 chiếc, còn Kia Morning có doanh số 6.900 chiếc.

Thấy gì từ 7 mẫu xe dưới 600 triệu đồng mà người Việt tin dùng?  - Ảnh 2.

Tăng trưởng doanh số mạnh của Hyundai Accent đang gây cho các đối thủ cùng phân khúc nhiều khó khăn

Mẫu Cerato hiện có mức giá thấp nhất là 520 triệu đồng bản số sàn, trong khi đó bản số tự động 1.6AT đời 2019 có mức giá bán dưới 600 triệu đồng. Cerato cũng có bản cao cấp nhất giá bán ra gần 700 triệu đồng.

Về chi phí lăn bánh, với phí trước bạ và đăng ký biển số với mẫu xe cơ bản, khách trên cả nước sẽ phải bỏ ra thêm 55 đến 65 triệu đồng. Trong khi đó, các khách hàng ở Hà Nội sẽ phải bỏ ra thêm từ 82 đến gần 90 triệu đồng/chiếc vì phí trước bạ 12% và biển 20 triệu đồng/chiếc.

Mẫu xe cuối cùng trong phân khúc xe dưới 600 triệu đồng có doanh số cao là Honda City, 8 tháng qua, mẫu xe này bán ra được hơn 6.200 chiếc, thấp nhất trong phân khúc.

Honda City hiện có cả bản lắp ráp và cả nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán thấp nhất mẫu này là 540 triệu đến cao nhất là 599 triệu đồng. Bản 2019, Honda đều sử dụng số tự động, không còn phiên bản số sàn như trước đây.

Mẫu xe này là đối thủ của Kia Cerato và Hyundai Accent, tuy nhiên khó có thể cạnh tranh được với các mẫu xe như Mazda 3 và Toyota Vios về doanh số dù sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp nhờ liên doanh lớn tại Việt Nam.

Hầu hết là xe lắp ráp trong nước

Thực tế, 7 mẫu xe giá bán ra dưới 600 triệu đồng đều được lắp ráp phần lớn ở VIệt Nam. Duy nhất có Xpander đang được nhập từ Indonesia song mới đây hãng xe này cũng xác nhận sẽ lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2020 để giảm giá thành, cạnh tranh trên thị trường.

Thấy gì từ 7 mẫu xe dưới 600 triệu đồng mà người Việt tin dùng?  - Ảnh 3.

Mitsubishi Xpander là ngôi sao doanh số và cũng là ẩn số thời gian tới

Với thị phần lớn, đa dạng các phiên bản và giá phù hợp, chắc chắn thị trường cho các dòng xe giá dưới 600 triệu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới bởi sở hữu rất nhiều lợi thế mà người tiêu dùng Việt đang cần.

Hơn ai hết, các hãng xe hơi đều hiểu hạ giá sẽ có doanh số và thị trường cao, đồng nghĩa sẽ không lo cảnh chạy ăn đong doanh số từng tháng. Tuy nhiên, nếu hạ giá, hãng, doanh nghiệp sẽ ăn mòn thậm chí mất lợi nhuận, điều này không ai mong muốn.

Tuy nhiên, thị trường Việt thời gian tới sẽ không còn chỗ cho các hãng tự định giá xe, giá xe trong 5 - 7 năm tới sẽ buộc phải hạ xuống giá trị thực do Việt Nam đã và đang chịu áp lực mở cửa ngày càng mạnh mẽ từ nước ngoài theo các cam kết tự do hóa thị trường như CPTPP hay EVFTA hoặc sắp tới đây là cam kết FTA song phương với Hoa Kỳ...

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.