Thị trường
02/02/2018 15:27

Về tận làng quê “khuân” lợn rừng, gà chân voi... ăn Tết

Những năm trở lại đây, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, nhiều người ở thành phố lại về các vùng làng quê để săn lùng "khuân" thực phẩm sạch như lợn rừng, gà chân voi-gà Đông Tảo ăn Tết.

Những ngày này, trại nuôi lợn rừng lai của ông Lương Tấn Minh, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) thường xuyên có khách đến đặt mua heo rừng ăn Tết. Đa số là khách hàng từ TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa đến đặt hàng.

Về tận làng quê “khuân” lợn rừng, gà chân voi... ăn Tết - Ảnh 1.

Người nhà Lương Tấn Minh, xã Phước Hưng, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho đàn heo rừng lai ăn thêm rau, cỏ dại để giảm chi phí và tăng chất lượng thịt.

Anh Bùi Công Lý Bình (đường 30-4, TP.Vũng Tàu) đang kinh doanh mặt hàng cơ khí cho biết, năm nay làm ăn thuận lợi nên anh có ý định tổ chức tất niên lớn hơn mọi năm, mời anh em, hàng xóm, bạn bè. “Do có đôi chút băn khoăn về thực phẩm bán trong dịp Tết nên tôi nhờ người quen tìm mối để đặt hàng. Khi được giới thiệu đến trang trại heo rừng lai của ông Minh ở Long Điền, tìm hiểu kỹ quy trình nuôi, tôi cảm thấy yên tâm nên đặt mua con heo khoảng 30kg”, anh Bình cho biết.

Theo các chủ trang trại, xu hướng “săn” thực phẩm tận nơi sản xuất đang trở thành trào lưu của nhiều gia đình ở thành phố. Ông Lương Tấn Minh cho biết thêm, trước đây, heo rừng lai chủ yếu được thương lái từ TP.Hồ Chí Minh thu mua. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình từ TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa cũng tìm về tận trang trại đặt mua heo.

Thông thường, dịp Tết nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, giá bán cao hơn so với ngày thường 10-20%. Do đó, từ tháng 3, 4 âm lịch, ông Minh cho heo nái phối giống. Đến gần Tết, đàn heo được 7-8 tháng tuổi, trọng lượng trung bình khoảng 30kg/con là thời điểm có thể xuất chuồng. Năm ngoái, dịp Tết ông Minh bán hơn 100 con heo rừng lai với giá trung bình 120 ngàn đồng/kg, chủ yếu cho các gia đình, doanh nghiệp. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi gần 150 triệu đồng. Riêng năm nay, trong số 150 con heo rừng lai nuôi bán vào dịp Tết này đã có hơn 50 con được các doanh nghiệp, cá nhân đặt mua.

Nhiều chủ trại chăn nuôi cho biết, đa số khách mua ở thành phố là do người quen giới thiệu. Khi đặt hàng xong, đến thời điểm gần Tết họ thuê luôn người chăn nuôi mổ thịt.

Không chỉ có heo rừng lai, nhiều khách hàng thành phố còn về quê tìm mua các loại thực phẩm khác như dê, gà Đông Tảo, gà ta thả vườn…Đặc biệt, thịt dê cũng là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng bởi thị ngon ngọt, không ngán.

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi dê tại huyện Châu Đức đã có nhiều khách hàng từ thành phố về đặt mua. Ông Vũ Quang Trung (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) hiện đang nuôi 30 con dê thịt. Ông Trung cho biết: “Hiện nay nhiều khách hàng thành phố có xu hướng tìm đến tận nơi để chọn dê làm tiệc hoặc dự trữ làm thực phẩm Tết. Những khách hàng này thường chỉ chú ý đến chất lượng nên tôi bán được giá cao, lợi nhuận cũng cao hơn 300-500 ngàn đồng/con so với bán cho thương lái”. 

Thời điểm này, gần một nửa đàn dê của ông Trung đã được khách hàng từ TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa đặt mua. Chị Trương Thục Anh (đường Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) là chủ của một tàu cá, cho biết năm nay, ngoài các loại hải sản, chị muốn thêm một vài loại thịt ngon, lạ vào bữa ăn và thết đãi bạn bè, họ hàng ngày Tết. Do đó, chị cùng anh trai đã tìm đến huyện Châu Đức để đặt mua dê. “Đặt trực tiếp từ trang trại giá vừa rẻ, lại yên tâm về chất lượng”, chị Anh cho biết thêm.

Về tận làng quê “khuân” lợn rừng, gà chân voi... ăn Tết - Ảnh 2.

Gà Đông Tảo cũng là một đặc sản được nhiều khách hàng tìm mua. Trong ảnh: ông Lê Văn Áng, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) chăm sóc đàn gà chuẩn bị bán vào dịp Tết (ảnh chụp cách đây 1 tháng).

 
Theo Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.