Thị trường
18/09/2018 14:37

Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?

Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng như Sedan, SUV hay MPV song đa số những người mua xe cũ vẫn cực kỳ mê mẩn các dòng xe nhỏ, giá rẻ thuộc phân khúc Hatchback.

Anh Vũ Hoàng Minh, chủ gara xe Kia Morning tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) có lẽ là người vui nhất bởi xu hướng xe ô tô Việt Nam rẻ đi không ảnh hưởng quá nhiều đến anh. Các dòng xe Kia Morning của anh vẫn được bán khá tốt trong thời gian qua.

Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ? - Ảnh 1.

Xe cũ, dòng xe cỏ giá rẻ vẫn đạt doanh số tiêu thụ khá ổn định giữa cơn bão ở thị trường xe Việt


"Nếu so với những chiếc xe thời thượng như Fortuner, CRV hay SantaFe, kinh doanh xe cỏ chỉ lãi khoảng 20 đến 40 triệu đồng/con xe. Tuy nhiên, tích tiểu thành đại, lượng bán ra nhiều, bình quân 3 cửa hàng mỗi ngày bán được 1 chiếc đã là thành công hơn là các loại xe thời thượng nửa tháng mới bán được 1 chiếc".

Theo chia sẻ của anh Minh, khi Uber rút đi, dân buôn xe cỏ có ảnh hưởng bởi lượng khách hàng mua xe kinh doanh sụt giảm hẳn, khách mua xe mới cá nhân cũng ít dần đi.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 khi thị trường xe hồi phục, các loại xe cỏ có doanh số bán tốt hơn trước kia.

"Xe cỏ đời từ 2010 đến 2013 có giá bán từ 250 đến 300 triệu đồng/chiếc, đời từ 2015 đến 2017 có giá bán từ 300 đến 350 triệu đồng/chiếc. Các bản số tay có giá thấp hơn, bản số tự động, đã qua sử dụng thời gian ngắn thường có giá thấp hơn từ 50 đến 100 triệu đồng so với phiên bản xe mới", anh Minh cho hay.

Trên thực tế, xe cỏ, giá rẻ thường được nhiều người chọn mua bởi tính năng của dòng xe này khá lành.

Với những xe đời sâu từ 5 - 7 năm, mức giá bán trên thị trường không quá rẻ khoảng 230 đến 250 triệu đồng/chiếc. Các loại phí cấp đổi biển số, đăng kiểm mất thêm 20 triệu đồng, những chiếc xe này có thể được sử dụng cho gia đình hoặc nhiều mục đích khác nhau.

Các dòng xe cỏ giá rẻ hiện có mức giá cạnh tranh so với các dòng xe ăn khách như Fortuner của Toyota, Honda CRV hay Ford Everest...

"Những chiếc xe cỏ, mẫu hatchback đời cũ từ 2010 - 2015 có thể sử dụng cho gia đình hoặc chạy kinh doanh được bởi đây là loại xe ăn ít xăng, luồn lách được và chi phí sửa chữa, hỏng hóc dễ thay đồ mới...", anh Bích, người đang tìm mua xe cũ cho biết.

Tại Hà Nôi, các khu vực bán xe cũ nhiều nhất là Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Tố Hữu - Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) nhưng một điểm chung là các đại lý bán xe cỏ giá rẻ được mở rộng hơn và có doanh số bán tốt hơn.

Ông Võ Sĩ Thành, đại lý xe hơi tại phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng nếu cùng một sàn bán xe, bán các loại xe giá rẻ dễ thu hồi vốn hơn là các dòng xe đẹp, hàng "hot" cho dù mức lãi không bằng.

"Tôi có 5 cơ sở bán xe qua sử dụng, trước năm 2014, chuyển 2 cơ sở về Phạm Hùng, hết năm 2017 lại chuyển tiếp 2 cơ sở nữa, chỉ giữ lại cơ sở chính ở Long Biên. Trước kia 3 cơ sở bán xe cũ thuộc loại xe sang, nhưng nay thì phải chuyển hết sang bán các dòng xe giá rẻ vì không thể ôm hàng nổi quá 6 tháng vì giá xe xuống nhanh quá", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, mức giá xe cỏ từ 200 đến 400 triệu đồng/chiếc là đã xuống kịch sàn rồi, giá xe cũ khó có thể xuống thêm nữa mà chỉ là đời xe cũ sẽ tịnh tiến về gần hơn xe mới; xe đã qua sử dụng với khoảng thời gian ít hơn do vòng đời xe thay đổi nhanh hơn mà thôi.

Thực tế, theo nhiều lái buôn xe cũ, không tự nhiên các tuyến phố Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Khuất Duy Tiến lại hình thành các chợ xe cũ, xe cỏ, xe giá rẻ... Tại đây, mật độ dân cư đông, đô thị hóa nhanh, nhà cao tầng và khối văn phòng nhiều nên cơ hội cho xe cũ và xe mới nhiều hơn là các tuyến phố cũ trước kia.

Những chiếc xe nhỏ phù hợp cho dân công sở, người trẻ, nữ giới, chính vì thế cuộc đua mở chợ, đại lý xe cỏ, xe giá rẻ đã, đang và sẽ tiếp diễn tại các trục đường phía Nam, phía Tây và phía Tây Bắc của Hà Nội.

Theo An Linh (Dân trí)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.