xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.000 chiến binh thánh chiến Trung Quốc huấn luyện ở Pakistan

H.Bình (Theo The Jerusalem Post)

(NLĐO) – Khoảng 1.000 chiến binh thánh chiến Trung Quốc đang được huấn luyện quân sự tại một căn cứ ở Pakistan, trong khi một số lượng lớn công dân nước này đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Syria.

Thông tin trên được nhà phân tích Trung Đông Jacques Neriah cung cấp. Ông Neriah vốn là cựu cố vấn chính sách đối ngoại dưới thời Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin, hiện ông đang làm việc tại Trung tâm Jerusalem về các sự vụ công cộng (JCPA).

Vị chuyên gia này đã cung cấp cho một phái đoàn cấp cao Trung Quốc đang ở thăm Israel tài liệu về vai trò của hàng ngàn chiến binh thánh chiến Trung Quốc trong cuộc nội chiến Syria, cũng như sự tham gia của những người tình nguyện từ Uzbekistan và các nước Trung Á xung quanh Trung Quốc.

Islamic Jihad
Chuyên gia về Trung Đông cảnh báo về “những rủi ro nhất định” khi những chiến binh tình nguyện chiến đấu ở Syria về nước. Ảnh: REUTERS

Phái đoàn Trung Quốc gồm 10 người, trong đó có một số cán bộ thuộc Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, đến Israel từ đầu tuần để tham gia hội thảo do JCPA phối hợp tổ chức. Hội thảo này xoáy vào những lợi ích chung của Israel và Trung Quốc tại Trung Đông. Sự tồn tại của một trại huấn luyện tại Bắc Waziristan ở Pakistan cũng thu hút sự quan tâm lớn từ phía Trung Quốc vì 2 nước này đang là đồng minh.

Giám đốc JCPA Dore Gold cho biết cần phải hiểu được các hoạt động và chiến lược của Al-Qaeda trên khắp thế giới, đồng thời cảnh báo về “những rủi ro nhất định” khi những chiến binh tình nguyện chiến đấu ở Syria về nước. Israel “có rất nhiều kinh nghiệm về sự lây lan của các tổ chức thánh chiến. Một khi biết rõ mô hình đó ở châu Phi và châu Âu, có thể áp dụng để ngăn chặn tại nhiều khu vực khác trên thế giới”.

Theo ông Gold, trong bối cảnh những lợi ích kinh tế và doanh nghiệp giữa Israel và Trung Quốc đang gia tăng, 2 nước còn “chia sẻ những lợi ích chính sách đối ngoại chiến lược”, trong đó có chuyện rất được quan tâm là chống khủng bố.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo