xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1/3 Vodka tại Nga là... rượu giả!

Trúc Lâm tổng hợp

Chính quyền Nga đang mở một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ nhằm cảnh báo về nạn lạm dụng rượu kém chất lượng khiến ít nhất 5.100 người bị ngộ độc rượu phải nhập viện, trong đó có 300 người chết chỉ trong 3 tháng qua.

Tuần trước, chính quyền đã thông báo số người chết do lạm dụng rượu từ đầu năm đến nay lên tới 19.000. Theo số liệu của Trung tâm Dân số thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, bình quân mỗi năm có 42.000 người thiệt mạng vì rượu dỏm tại Nga, cao hơn số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông là 35.000 người. Nạn nhân thường là những người lao động nghèo nghiện rượu, chỉ đủ tiền mua rượu giá rẻ được pha chế bằng cồn công nghiệp. Cũng có một bộ phận khá giả hơn là nạn nhân của rượu lậu. Nhiều vụ thu giữ rượu lậu, trong đó có tổng cộng 2,5 triệu lít cồn ethylic trong 9 tháng đầu năm 2006. Hồi tuần trước, cảnh sát tại vùng Voronezh đã tịch thu 600 tấn chất lỏng có nồng độ cồn ethylic 95%. Người phát ngôn của Liên hiệp Các nhà sản xuất sản phẩm có cồn Dmitry Dobrov ước lượng 1/3 rượu vodka được bán tại Nga là rượu giả.

Nạn lạm dụng rượu là một trong những nguyên nhân kéo giảm tuổi thọ bình quân của người dân Nga xuống còn 66 tuổi, thấp hơn Liên hiệp châu Âu đến 14 tuổi. Nhiều người cho rằng chính quyền công bố đồng loạt số liệu cụ thể về tác hại của rượu dỏm trong thời gian qua để khởi xướng cuộc vận động dành cho nhà nước độc quyền kinh doanh rượu, kể cả bán lẻ, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Rất nhiều người ủng hộ giải pháp này.

Toàn nước Nga hiện có 100.000 đại lý đều do tư nhân làm chủ và mở một đại lý như vậy phải tốn từ 30.000 USD đến 100.000 USD. Riêng tại Moscow hiện có 10.000 đại lý phân phối rượu. Vì vậy, chuyện nhà nước độc quyền kinh doanh rượu rất khó thực hiện. Một số người khác cho rằng nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất và buôn bán rượu hơn là độc quyền kinh doanh sản phẩm này.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Nga đã khởi xướng một loạt biện pháp chống lại người bán rượu lậu. Cơ quan Thanh tra Liên bang Nga đề ra nhiều biện pháp kiểm tra gắt gao hơn thức uống có cồn. Bộ Nông nghiệp Nga cũng đề nghị chính quyền kiểm soát chặt chẽ hơn việc kinh doanh cồn ethylic.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo