xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

18 phút bí ẩn của 4U9525

Lục San - Hoàng Phương

Trục trặc kỹ thuật là giả thuyết được nói đến nhiều, nhất là sau thông tin một máy bay A321 từng mất độ cao đột ngột vào năm ngoái

Chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn được nối lại tại dãy núi Alps, miền Nam nước Pháp, hôm 25-3, một ngày sau khi chiếc máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings (Đức) rơi ở đó khiến 150 người thiệt mạng.

Một hộp đen bị hư hại

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve xác nhận một hộp đen máy bay - thiết bị ghi âm buồng lái - đã được tìm thấy nhưng đã bị hư và cần nhiều giờ để khôi phục dữ liệu. Trong khi đó, kênh truyền hình BFM (Pháp) phát sóng đoạn video quay từ trực thăng cho thấy các nhân viên cứu nạn lách qua những kẽ hở trong sườn núi đá lởm chởm với các mảnh vỡ chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525.

Những bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy những mảnh vỡ nhỏ vương vãi khắp núi và cả những phần thân máy bay lớn hơn với các ô cửa sổ. Theo những người chứng kiến, thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn.

 

Chiếc máy bay vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ Ảnh: EPA
Chiếc máy bay vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ Ảnh: EPA

 

Theo kênh Fox News, các nhân viên cứu hộ sẽ đối mặt nhiều thách thức trong nỗ lực thu thập thi thể nạn nhân và tìm hộp đen còn lại - thiết bị lưu dữ liệu chuyến bay - do địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết hiện trường vụ tai nạn có diện tích hàng ngàn mét vuông với hàng ngàn mảnh vụn - dẫn đến suy đoán máy bay va vào núi cực mạnh ở tốc độ rất cao.

Sau khi thị sát bên trên hiện trường, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kể: “Trước mắt tôi là một cảnh tượng kinh hoàng. Không thể nào đo lường được nỗi đau của gia đình và bạn bè các nạn nhân. Lúc này, chúng ta phải đứng bên cạnh nhau, đoàn kết trong nỗi mất mát to lớn này”. Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng đến hiện trường trong ngày 25-3.

Trong lúc này, các quan chức hàng không vẫn thắc mắc về những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn, nhất là khi nó bất ngờ mất liên lạc và giảm độ cao trong 18 phút. Theo thông tin mới nhất mà bà Ségolène Royal, Bộ trưởng Môi trường và Giao thông Pháp, công bố hôm 25-3, phi hành đoàn của 4U9525 đã ngưng phản hồi trên radio lúc 10 giờ 30 phút ngày 24-3 (giờ địa phương) khi nó đang bay trên bầu trời Địa Trung Hải. Đến 10 giờ 48 phút, chiếc máy bay đâm vào sườn núi Alps. Trong khoảng 18 phút bí ẩn này, máy bay giảm độ cao từ 8.534 m xuống dưới 600 m mà không phát đi bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào.

Đâu là nguyên nhân?

Theo bà Royal, những sự kiện xảy ra trong buồng lái từ “10 giờ 30 phút đến 10 giờ 31 phút” đóng vai trò then chốt trong quá trình giải đáp bi kịch. Việc giải quyết bí ẩn này phụ thuộc vào dữ liệu trong 2 hộp đen. Trước mắt, manh mối đầu tiên có thể đến từ chính đống đổ nát. Theo hãng tin AP, nếu các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực rộng thì máy bay có thể đã vỡ giữa không trung. Nếu không, máy bay nhiều khả năng vẫn còn nguyên vẹn trước khi gặp nạn.

Các chuyên gia đã đưa ra một số giả thuyết về nguyên nhân tai nạn, như giảm áp suất đột ngột, trục trặc kỹ thuật, khủng bố, sai sót của phi công, thời tiết… Chuyên gia hàng không Mary Schiavo nói với đài CNN rằng một thảm họa bất ngờ khiến phi hành đoàn trở tay không kịp, như giảm áp suất đột ngột, chỉ là một trong những giả thuyết khả dĩ. Trong khi đó, ông David Soucie, một nhà phân tích khác, cho rằng phi công thường ưu tiên điều khiển máy bay khi có sự cố hơn là phát tín hiệu cầu cứu. Đó có thể là nguyên nhân không có tín hiệu khẩn cấp từ 4U9525 và phi công vẫn cố tìm chỗ để hạ cánh khi ấy.

Trong số những giả thuyết nói trên, trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân được nói đến nhiều, nhất là sau khi có thông tin một chiếc máy bay A321 (phiên bản lớn hơn của A320) của Lufthansa đi từ TP Bilbao - Tây Ban Nha đến TP Munich - Đức hôm 5-11-2014 bất ngờ mất độ cao sau khi một số bộ cảm biến bên ngoài máy bay bị đóng băng. Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cho biết hệ thống được thiết kế để bảo vệ máy bay đã phản ứng trước thông tin sai được thu thập bởi bộ cảm biến bị lỗi.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Germanwings tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy khủng bố có liên quan đến vụ máy bay rơi. Phó Chủ tịch hãng Lufthansa Heike Birlenbach quả quyết: “Chúng tôi thấy đây là một tai nạn”. Thậm chí, bà Merkel còn kêu gọi các nhà báo không suy đoán về nguyên nhân vụ việc. “Chúng ta chưa biết gì nhiều ngoài thông tin cơ bản của chuyến bay. Không nên đồn đoán về nguyên nhân tai nạn. Tất cả sẽ được điều tra một cách kỹ lưỡng” - Thủ tướng Đức nhấn mạnh.

 

Việt Nam chia buồn

Ngày 25-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Đức và Tây Ban Nha, 2 quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết chưa nhận được thông tin về việc có hành khách Việt Nam trên chuyến bay 4U9525. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Tây Ban Nha, Pháp khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin trên.

D.Ngọc

 

Nhiều tổ lái từ chối bay sau tai nạn

Tập đoàn hàng không Đức Lufthansa hôm 25-3 bác bỏ thông tin hãng hàng không giá rẻ Germanwings phải hủy một số chuyến bay do các phi công, tiếp viên từ chối bay sau khi biết việc chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 đã phải tiếp đất sửa chữa trước khi gặp nạn một ngày.

Theo giới truyền thông Đức, Germanwings đã hủy ít nhất 30 chuyến bay trên khắp châu Âu sau tai nạn thảm khốc nói trên. Đại diện của hãng xác nhận một số chuyến bị hủy do tổ lái từ chối bay nhưng khẳng định lý do xuất phát từ tâm lý “quá căng thẳng sau tai nạn”.

Trước đó, tờ Tấm gương của Đức đưa tin chiếc máy bay bị nạn thực ra đã có vấn đề về kỹ thuật nên không được đưa vào vận hành trong ngày 23-3. Lufthansa xác nhận 4U9525 đã được sửa chữa phần cửa bánh xe nằm dưới mũi máy bay trong vòng một giờ hôm 23-3 nhưng nhấn mạnh việc này không ảnh hưởng tới an toàn bay. “Việc sửa chữa chỉ nhằm khắc phục tiếng ồn từ chiếc cửa. Chiếc máy bay trở lại hoạt động bình thường từ 10 giờ ngày 23-3” - người phát ngôn Lufthansa khẳng định.

Thu Hằng

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo