xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

20.000 quân Iraq chuẩn bị phản công IS

Phạm Nghĩa

Lực lượng bộ binh Iraq với sự hỗ trợ của không quân Mỹ và hàng trăm cố vấn quân sự sẽ mở cuộc tấn công lớn vào đầu năm 2015 nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp tế của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với các thành viên ở Syria. Chiến dịch sẽ tập trung vào khu vực phía Bắc và Tây Iraq, nhằm lấy lại quyề

Chính phủ Mỹ sẽ giúp đào tạo 3 sư đoàn quân đội Iraq, gồm hơn 20.000 quân, vào những tháng tới. Ngoài ra, một đơn vị đặc biệt do tướng James L. Terry, người giám sát lực lượng quân đội Mỹ tại Trung Đông và tướng Paul E. Funk II, đến từ căn cứ quân sự Mỹ ở Kuwait, dẫn đầu sẽ giám sát hàng trăm cố vấn Mỹ và giảng viên làm việc trực tiếp với quân đội Iraq.

 

Các tay súng bộ tộc tham gia cuộc chiến chống IS ở tỉnh Anbar - Iraq
Ảnh: Reuters

Các tay súng bộ tộc tham gia cuộc chiến chống IS ở tỉnh Anbar - Iraq

Ảnh: Reuters

 

Nỗ lực tái xây dựng khả năng chiến đấu cho bộ binh Iraq có thể vấp phải nhiều trở ngại, trong khi IS có thể lợi dụng khoảng thời gian này để củng cố chỗ đứng tại miền Bắc và Tây Iraq. Tuy nhiên, nếu cắt đứt được chi viện từ Syria, lực lượng người Kurd và quân đội Iraq dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ cùng liên minh sẽ dễ dàng tiêu diệt các tay súng IS đang kiểm soát một số khu vực quanh thủ đô Baghdad.

Trong một diễn biến liên quan, IS đang tuyển dụng ứng viên cho chức vụ quản lý mỏ dầu và nhà máy lọc dầu vừa chiếm được ở tỉnh Homs - Syria với mức lương khởi điểm lên tới 225.000 USD/năm (gần 4,8 tỉ đồng).

Nhà tư vấn năng lượng Robin Mills đến từ Dubai nhận định công việc này không béo bở như người ta nghĩ vì các mỏ dầu tại Iraq, Syria đang là mục tiêu không kích của Mỹ và liên minh nên nguy cơ mất mạng rất cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo