xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3 kịch bản vụ rơi máy bay Flydubai thảm khốc ở Nga

N. Thương (theo RT)

(NLĐO) - Ủy ban điều tra Nga đang nghiên cứu 3 kịch bản nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing số hiệu FZ981 của hãng hàng không giá rẻ Flydubai, ở phía Nam thành phố Rostov-on-Don ngày 19-3 khiến 62 người trên máy bay (gồm cả phi hành đoàn), thiệt mạng.

Ủy ban điều tra Nga vẫn đang tìm hiểu chính xác xem máy bay đã rơi trong hoàn cảnh nào. Các quan chức giao thông vận tải Nga cho hay hiện cả 2 hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và đang được nghiên cứu.

Về phía hãng hàng không Flydubaia - Giám đốc điều hành của hãng Ghaith al-Ghaith phát biểu trong cuộc họp báo ở Dubai: “Chúng tôi vẫn chưa rõ chi tiết nhưng chúng tôi được biết chính quyền đang nỗ lực hợp tác để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này”.

 


Hiện trường vụ rơi máy bay FZ981 của hãng hàng không Flydubai ở thành phố Rostov-on-Don (Nga). Ảnh: Reuters

Hiện trường vụ rơi máy bay FZ981 của hãng hàng không Flydubai ở thành phố Rostov-on-Don (Nga). Ảnh: Reuters

Chiếc Flydubai FZ981 đã bay từ Dubai sang điểm đến Rostov-on-Don hôm 19-3 nhưng không hạ cánh được do gió mạnh kèm mưa nhỏ. Sau đó theo thông tin từ radar, các phi công đã cho máy bay bay vòng vòng trên bầu trời thành phố khoảng 10 vòng trước khi nỗ lực hạ cánh lần 2 và rơi vỡ tan. 3 kịch bản rơi máy bay được phân tích nhiều nhất hiện nay là: điều kiện thời tiết xấu, lỗi do con người, hoặc lỗi kỹ thuật.

Điều kiện thời tiết xấu

Theo ông Yuri Varakin, người đứng đầu phòng ứng phó khẩn cấp của Trung tâm Khí tượng thủy văn Nga, cho biết trạm điều phối bay đã nhiều lần cảnh báo các phi công trên chiếc Flydubai FZ981 rằng điều kiện thời tiết xấu nhưng không đến mức nghiêm trọng. Một đoạn ghi âm hội thoại giữa cơ trưởng và tháp điều khiển, trước khi thực hiện nỗ lực hạ cánh lần thứ 2 định mệnh, thời tiết lúc đó đang mưa rào “vừa phải”.

Tuy nhiên, quyết định có hạ cánh hay không trong điều kiện mưa gió lại thuộc về cơ trưởng. Một số chuyên gia cho rằng có thể chiếc máy bay đã gặp phải hiện tượng "lỗ hổng không khí" khiến nó rơi thẳng xuống đất.

Thống đốc Vasily Golubev của vùng Roston giải thích: “Máy bay đang hạ thấp thì đột ngột đâm thẳng đứng xuống đất. Các chuyên gia nói rằng có "lỗ hổng không khí" đã kéo chiếc máy bay lệch sang phía bên trái của trung tâm đường băng. Có thể thấy các mảnh vỡ máy bay cũng nằm rải về phía bên trái”.

Phi công Ivan Trukhanov của hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot cũng nói với hãng tin RT rằng trong điều kiện thời tiết như vậy, việc hạ cánh một chiếc máy bay không phải “quá khó”, tuy nhiên những luồng gió mạnh ngược chiều và hỗn loạn đột ngột xuất hiện ở độ cao thấp có thể khiến may bay “mất kiểm soát” và phi công không thể làm gì hơn để cứu máy bay.

Lỗi do con người

Trước FZ981, có 2 chuyến bay khác theo lịch trình đáng lẽ cũng sẽ hạ cánh tại đây nhưng cuối cùng đã được điều phối sang hạ cánh ở thành phố Krasnodar do thời tiết xấu. Theo phỏng đoán của phi công kỳ cựu Oleg Smirnov được hãng tin ITAR-TASS đăng tải, rất có thể các phi công của chiếc Flydubai tuy có đủ nhiên liệu để đổi lộ trình hạ cánh nhưng lại vẫn quyết định hạ cánh xuống Rostov do việc hạ cánh ở các sân bay không được chỉ định thường không được hãng hàng không chủ quản hoan nghênh.

Các điều tra viên tin rằng có một số tình tiết khác cho thấy vụ tai nạn xuất phát từ lỗi do con người. Một số nhà quan sát cho biết phi hành đoàn có thể bị đuổi việc nếu cho máy bay bay vòng vòng phía trên một thành phố trong nhiều giờ như vậy nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng có thể do phi hành đoàn này chỉ mới lần đầu đến sân bay ở Rostov-on-Don.

Nhưng mặt khác, giám đốc điều hành hãng Flydubai Ghaith al-Ghaith lại khẳng định rằng cả 2 phi công trên chiếc FZ981 đều dày dạn kinh nghiệm và đều đã nhận được cảnh báo về thời tiết trước khi xảy ra tai nạn.

Lỗi kỹ thuật

Công tác điều tra cũng không loại trừ khả năng đã xảy ra lỗi kỹ thuật. Tuy điều kiện thời tiết xấu nhưng một số ý kiến cũng chỉ ra rằng cách mà máy bay rơi xuống có vẻ “lạ lùng”, có thể là dấu hiệu cho thấy có lỗi kỹ thuật.

Một nguồn tin từ phòng phản ứng khẩn cấp địa phương kể rằng: “Chiếc Boeing rơi thẳng đứng, có thể nói là chúi thẳng mũi máy bay xuống đất”. Người này cũng mô tả thêm rằng máy bay đã “tan rã” theo đúng nghĩa đen ngay khi va chạm và những mảnh vỡ của nó nằm rải rác trong bán kính tương đối nhỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn cần tiếp tục phân tích kỹ hơn về hộp đen máy bay để làm sáng tỏ nguyên nhân thật sự của vụ tai nạn thảm khốc này.

Trong khi đó, sân bay Rostov-on-Don vẫn đang đóng cửa và các chuyến bay có lộ trình đến đây đều được chuyển hướng sang Krasnodar. Công tác dọn dẹp và khôi phục khu vực xảy ra tai nạn được tiến hành đến sáng chủ nhật (giờ địa phương) và sau đó các chuyên gia Nga cùng các chuyên gia nước ngoài sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo