xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

4 thiếu sót lớn trong vụ máy bay mất tích

N.Thương (theo TheWeek)

(NLĐO)- Trang Theweek.com mới đây đã chỉ ra một số sai lầm của Chính phủ Malaysia trong quá trình tìm kiếm và điều tra số phận của chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 bị mất tích bí ẩn từ ngày 8-3

1. Không kiểm tra hộ chiếu dựa trên cơ sở dữ liệu của Interpol

Có ít nhất 2 hành khách trên máy bay dùng hộ chiếu ăn cắp từ châu Âu và vấn đề này đáng lẽ đã có thể tránh được nếu các quan chức sân bay Malaysia kiểm tra đối chiếu hộ chiếu hành khách với cơ sở dữ liệu quốc tế của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol. Phi công Mỹ Chris Manno viết trên trang blog JetHead: “Nếu điều phần còn lại của thế giới xem trọng là an ninh hàng không sân bay thậm chí không được duy trì ở Malaysia thì liệu còn có điều gì bị bỏ sót ở đây nữa không?”

img

Chính phủ Malaysia đã mắc nhiều sai sót trong quá trình điều tra về chiếc máy bay mất tích MH370. Ảnh: AP

2. Không kiểm tra nghi vấn

Sai lầm lớn đầu tiên của Malaysia là đã không đặt nghi vấn hay thậm chí đã không chú ý đến chiếc máy bay MH370 khi nó bay ngang qua một căn cứ quân sự ở bờ biển phía Tây nước này. Tính đến thời điểm đó, chiếc máy bay đã đi lệch khá xa lộ trình bay đã định sẵn với thiết bị phát tín hiệu đã bị vô hiệu hóa. Thông thường, đội quốc phòng hàng không gồm 4 thành viên ở căn cứ quân sự Butterworth của Malaysia phải lập tức có phản ứng với diễn biến bất thường như vậy hoặc chí ít họ cũng phải cho một số máy bay chiến đấu F-16 đi kiểm tra

3. Khiến lực lượng hỗ trợ quốc tế tìm kiếm sai địa điểm suốt 1 tuần

Các quan chức quân đội Malaysia đã phát hiện tín hiệu radar của chiếc MH370 tại eo biển Malacca từ sáng 8-3 sau khi xem lại đoạn thu tín hiệu, thế nhưng Malaysia lại không công bố khiến lực lượng tàu và máy bay tìm kiếm của 14 quốc gia đã lùng sục tìm kiếm trên biển Đông (cách Malacca hàng trăm km) đến ngày 15-8. Sự chậm trễ này làm giảm hy vọng tìm thấy chiếc máy bay trên Ấn Độ Dương ngay cả khi có đến 26 quốc gia tham gia nỗ lực tìm kiếm tại vùng biển này. 

Chính phủ Malaysia khiến lực lượng tìm kiếm cứu hộ quốc tế phí cả 1 tuần tìm kiếm sai khu vực. Ảnh: The Week

Chính phủ Malaysia khiến lực lượng tìm kiếm cứu hộ quốc tế phí cả 1 tuần tìm kiếm sai khu vực. Ảnh: The Week

4. Chờ cả tuần mới cho lục soát nhà các phi công

Những thông tin mới được tiết lộ cho thấy mọi nghi ngờ của các quan chức Malaysia hiện đều đang hướng về cơ trưởng Zaharie Almad Shah của chiếc MH370 và cơ phó Fariq Abdul Hamid. Chiếc MH370 được cho là đã chuyển hướng bay sau khi có ai đó đã lập trình lại lộ trình bay cho nó – một điều chỉ có phi công vững tay nghề mới biết cách làm. Thế nhưng cảnh sát không lập tức cho lục soát nhà phi công mà chờ đến ngày 15-3 mới làm việc này. Đến này chưa có phi công nào bị kết tội “không tặc” chiếc máy bay. Cơ quan điều tra Malaysia chỉ mới phát hiện cơ trưởng Zaharie có “bà con” với thủ lĩnh đối lập Malaysia Anwar Ibrahim. Tuy là cái gai trong mắt chính phủ Malaysia nhưng Anwar xưa nay không đấu tranh bằng phương pháp khủng bố bạo lực nên vẫn chưa thể kết luận được gì.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo