Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không nhận định sự an toàn của ngành hàng không vẫn đang được cải thiện. Bằng chứng là năm 2014 chỉ có 8 vụ tai nạn máy bay chết chóc (nếu tính luôn cả vụ AirAsia QZ8501), thấp hơn nhiều so với con số 25 vụ năm 2005.
Nghe thấy "tiếng nổ lớn"
Truyền thông Indonesia đưa tin một nhóm ngư dân nói họ nghe thấy tiếng nổ lớn ở đảo Belitung vào sáng 28-12, cùng khoảng thời gian chuyến bay QZ8501 của AirAsia mất liên lạc. Trang tin Bangka Tribun News đưa tin: "Có một số ngư dân nghe thấy tiếng nổ nhưng vẫn chưa chắc chắn. Vị trí tiếng nổ là ở gần đảo Jackfruit". Tuy nhiên, nhóm ngư dân không thể xác định nguồn gốc tiếng nổ chỉ biết nó "khá lớn".
Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 bay từ Indonesia đến Singapore, được cho là mất liên lạc khi bay qua biển Java, nằm giữa đảo Borneo và Java của Indonesia. Khu vực này chủ yếu chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ máy bay và tàu thuyền gặp nạn.
Ngày 1-1-2017, máy bay của hãng hàng không tư nhân Adam Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi bay qua vùng biển này. Khi đó, chiếc Boeing 737-400 chở 102 người, đang trong hành trình từ Surabaya đến Manado (đều tại Indonesia). 10 ngày sau, các bộ phận máy bay được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của đảo Sulawesi. Theo các nhà điều tra, phi công đã vô tình ngắt kết nối với hệ thống lái tự động trong lúc xử lý thiết bị điều hướng.