xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Quốc phòng Anh rút Hoàng tử Harry khỏi Afghanistan

Theo Thanh Bình (VNN/ AP, Reuters, BBC)

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh hôm 29/2 đã quyết định rút Hoàng tử Harry khỏi Afghanistan sau khi thông tin về việc anh đang đồn trú tại quốc gia Nam Á bị tiết lộ.

Hoàng tử Harry, con trai thứ hai của Thái tử Charles và cố Công nương Diana, hiện giữ quyền kế vị ngai vàng thứ ba sau cha và anh trai - Hoàng tử William. Anh tham gia một đơn vị chiến đấu tiền tuyến ở tỉnh Helmand từ giữa tháng 12/2007.

Theo kế hoạch ban đầu, Hoàng tử Harry sẽ hoàn thành nhiệm vụ và trở lại Anh trong vòng vài tuần tới. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định "hiện tình hình đã thay đổi".

Thượng tướng Không quân Jock Stirrup, người phụ trách nhân sự của Bộ Quốc phòng Anh, tuyên bố ông quyết định kết thúc việc điều động Hoàng tử Harry tại Afghanistan sau khi các tư lệnh cấp cao xem xét những nguy cơ tiềm ẩn. Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu giới truyền thông không nên dự đoán nơi ở hiện tại hay bằng cách nào và khi nào Harry rời Afghanistan cho tới khi hoàng tử quay về nước Anh.

Các quan chức Anh từng hy vọng sẽ giữ kín được việc điều động Harry cho tới khi anh trở về an toàn. Tuy nhiên, họ đã cho công bố đoạn video ghi hình hoàng tử đang làm nhiệm vụ tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan sau khi có sự rò rỉ tin tức.

Tạp chí phụ nữ New Idea của Australia đưa tin Harry đã được phái tới Afghanistan từ tháng 1/2008. Thông tin này xuất hiện hôm 27/2 trên website Drudge Report của Mỹ và sau đó được báo chí thế giới đua nhau đưa lại.

Bộ Quốc phòng Anh đổ lỗi sự rò rỉ này do "các nhân tố của giới truyền thông ngoại quốc". "Tuy nhiên, đây là một tình huống mà chúng tôi luôn luôn chú ý và có các phương án đề phòng những việc bất ngờ xảy ra", trích tuyên bố của nhà chức trách Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II lên tiếng khẳng định đứa cháu trai 23 tuổi đã làm "một công việc rất tốt trong bối cảnh vô cùng khó khăn". Harry là thành viên đầu tiên của hoàng gia Anh phục vụ trong vùng chiến sự trong hơn 1/4 thế kỷ qua.

Thủ tướng Gordon Brown cũng ca ngợi rằng hoàng tử đã thể hiện mình là một sĩ quan trẻ mẫu mực và khẳng định nước Anh biết ơn Harry. Nói về quyết định mới của Bộ Quốc phòng, ông Brown cho biết: "Các cân nhắc về an ninh phải được ưu tiên trước. Đó là nhân tố quyết định hành động của các quan chức quốc phòng. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá cao quyết định đúng đắn đó".

Nhà chức trách lo ngại sau khi vai trò của Harry tại Afghanistan bị tiết lộ, anh có thể trở thành mục tiêu tấn công của Taliban, Al Qaeda và các chiến binh Hồi giáo nổi dậy tại đất nước này. Không những tính mạng của hoàng tử bị đe dọa mà cả sự an toàn của đơn vị mà anh đang đóng quân cũng khó được đảm bảo.

Harry đã thực thi nhiệm vụ ở Afghanistan được 10 tuần. Trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình hồi tuần trước, bản thân hoàng tử cũng thừa nhận anh có thể là "mục tiêu hàng đầu" của những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Tuy nhiên, Harry phát biểu rằng việc điều động có thể là cơ hội tốt nhất để anh được làm người bình thường, thoát khỏi sự "bủa vây" của các tay săn ảnh và những tiêu đề báo thù địch. Trước khi tới Afghanistan, Harry khá "nổi tiếng" trên báo chí Anh với những chuyện quậy phá, yêu đương tình cảm tại các hộp đêm cũng như việc ẩu đả với các tay săn ảnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo