Campuchia phát hiện loài cá chép khổng lồ tưởng đã tuyệt chủng

Phạm Nghĩa

(NLĐO) - Cá chép hồi khổng lồ (tên khoa học là Aaptosyax grypus) vừa được tìm thấy gần đập thủy điện Sesan II ở tỉnh Stung Treng - Campuchia, nằm trên sông Mekong.

The Phnom Penh Post hôm 5-7 dẫn lời một nhà nghiên cứu cho biết cá chép hồi khổng lồ được nhìn thấy lần cuối vào năm 1999 và được cho là đã tuyệt chủng.

Ông Thach Panara, người đứng đầu phòng thí nghiệm, Viện nghiên cứu và phát triển thủy sản nội địa Campuchia, nói rằng cá chép hồi khổng lồ biến mất ở Campuchia suốt gần 2 thập kỷ qua. Vì vậy, con cá chép hồi mà ngư dân bắt được hôm 2-7 đã gây bất ngờ.

Theo ông Panara, con cá chép hồi khổng lồ này nặng 6 kg nhưng không may đã chết. Tuy nhiên, nó vẫn là một nguồn tài nguyên quý giá phục vụ nghiên cứu. Các nhà khoa học sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để biết manh mối về lối sống của loài cá quý hiếm này.

Campuchia phát hiện loài cá chép khổng lồ tưởng đã tuyệt chủng - Ảnh 1.

Con cá chép hồi khổng lồ nặng 6 kg nhưng không may đã chết. Ảnh: AKP

Các nhà khoa học đang xem xét con cá là giống thuần chủng hay biến đổi gien. Quản lý chương trình "Kỳ quan sông Mekong" Chea Seila cho biết cá chép hồi khổng lồ thường ăn cá nhỏ. Chúng sống ở những hồ nước sâu của sông Mekong, về phía Đông Bắc Campuchia giáp với Lào và khu vực miền Trung Thái Lan.

Trong thập kỷ qua, số lượng cá chép hồi khổng lồ ước tính bị giảm hơn 90%. Bà Seila cảnh báo loài cá này ở Lào và Thái Lan có nguy cơ tuyệt chủng do bị đánh bắt quá mức và sự phát triển các con đập dọc sông Mekong khiến chúng mất môi trường sống.

Theo nghiên cứu gần đây nhất được thực hiện vào 2 năm 2017 - 2018, người ta xác định cá chép hồi khổng lồ có khả năng đã tuyệt chủng ở Campuchia và chỉ được tìm thấy với số lượng ít ở Thái Lan và Lào, theo bà Seila.

Bà Seila nói thêm mặc dù vị trí chính xác của quần thể cá chép hồi khổng lồ ở Campuchia chưa được xác định nhưng việc bắt được con cá hôm 2-7 đã chứng minh rằng loài này vẫn tồn tại ở Campuchia. Vì vậy, các nhà chức trách cần phải đẩy mạnh hợp tác để khám phá lại loài cá quý hiếm này.

Cá chép hồi khổng lồ có thể phát triển đến chiều dài 130 cm và nặng tới 30 kg. Chúng có vảy nhỏ và miệng rộng, tương tự như rùa.

Trước đây cũng ở tỉnh Stung Treng, một con cá đuối nước ngọt khổng lồ bị bắt và được xem là con cá nước ngọt lớn nhất từng bị bắt cho đến nay.