xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảnh báo từ cái chết của người mẫu siêu gầy

Dương Quang (Theo The Times)

Ana Carolina Reston, người mẫu Brazil 21 tuổi, vừa qua đời cách đây ít hôm vì kiệt sức do chứng biếng ăn kéo dài. Thực đơn của người mẫu siêu gầy này chỉ có táo và khoai tây.

img
Ana Carolina Reston lúc sinh thời
Lúc chết, Ana mỏng manh như sợi dây, cao 1,74 m nhưng nặng chưa tới 40 kg! Trước khi chết, Ana đã sang Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Nhật Bản, vòng qua Pháp để chụp hình catalogue, rồi về Sao Paulo... nhập viện, nằm liệt giường suốt 3 tuần. Bà Lica Kohirausch, chủ nhãn hiệu L’Equipe - nơi Ana đầu quân, kể: “Sau khi Ana chụp xong hình cho catalogue, người đại diện của Ana bảo chúng tôi đưa cô ấy về Brazil vì cô ấy quá gầy. Dưới góc độ nghề nghiệp và kinh nghiệm bao năm làm việc với các người mẫu, tôi cảm thấy lo và đưa Ana hồi hương ngay. Nhưng lúc trở về, thực tình tôi không nhận thấy cô ấy có các biểu hiện thể chất của chứng suy kiệt vì biếng ăn”.

Sau cái chết của Ana, mẹ của bạn trai cô và cả mẹ cô, bà Miriam Reston, đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia Brazil, cảnh báo các bậc cha mẹ khác có con gái đang ngày đêm nhịn đói để ôm mộng trở thành người mẫu. Bà Miriam Reston thức tỉnh: “Hãy quan tâm tới con cái của các bạn. Không có tiền bạc nào quý hơn con cái, ngay cả những danh hiệu thời trang cao quý nhất”. Thường ngày, bà luôn cầu nài Ana, bắt cô ăn nhiều hơn và nên đi khám bệnh. Thế nhưng tất cả Ana đều bỏ ngoài tai. Kết cục, cô bị suy thận và qua đời sau 3 tuần nằm viện. Mẹ của bạn trai Ana, bà Viviane, nói cay đắng: “Cái chết của Ana là lời thức tỉnh đối với các công ty thời trang. Kết cục bi thảm như cô ấy thì chẳng hề có chút hào quang nào cả”.

Như vậy, Ana Carolina là người mẫu thứ hai trong năm nay chết vì ăn kiêng. Hồi tháng 8 năm nay, siêu mẫu Luisel Ramos, 22 tuổi, người Uruguay đã chết vì nhịn đói nhiều ngày liên tục và làm việc quá căng thẳng. Thảm kịch Ana Carolina Reston lại dấy lên làn sóng phản đối ngành công nghiệp thời trang trong việc sử dụng những người mẫu siêu gầy. Hồi tháng 9-2006, Ban Tổ chức Tuần lễ Thời trang Madrid - Tây Ban Nha đã quyết định loại bỏ tất cả những người mẫu không bảo đảm trọng lượng ra khỏi các sô diễn. Nhiều nhà tổ chức thời trang sau đó như Hội đồng Thời trang Anh Quốc, cũng đã “hăm he” các siêu mẫu siêu gầy. Nhưng ngược lại, không ít hãng thời trang đã lên tiếng cổ xúy chế độ ăn kiêng hà khắc của các người mẫu. Đại diện của Chanel lên tiếng: “Chứng biếng ăn là căn bệnh của xã hội. Mọi người đừng nên tranh cãi vô lối. Thế giới thời trang không chịu trách nhiệm về chứng biếng ăn”.

Quan điểm của một số hãng thời trang

Giorgio Armani: “Tôi không hề thích những cô gái gầy đét và cũng chẳng bao giờ đưa họ lên sàn diễn”.

Karl Lagerfeld: “Điều tôi thật sự không thích chính là tạo ra những mẫu thời trang cỡ lớn. Những gì tôi làm là dành cho những cô gái mảnh khảnh, thon thả”.

Twiggy: “Ai mà không muốn mình gầy bớt đi. Nhà thiết kế muốn phục tùng những người mẫu thon gầy. Nhờ đó họ mới họ cảm nhận được vẻ đẹp của những bộ trang phục do mình làm ra”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo