xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chiếc giày của Bush

NGUYỄN CAO

Chiếc giày mà nhà báo Iraq Muntazer al-Zaidi dùng để ném Tổng thống Bush biểu thị một hành động phản đối chiến tranh Iraq nay đã có một cái tên khác: “Chiếc giày của Bush” hay “Chiếc giày giã từ Bush”. Và nó đã trở thành một đề tài của nhiều câu chuyện thú vị, thậm chí kỳ lạ

Đối với hàng triệu người trên thế giới, nhất là thế giới Hồi giáo và Ả Rập, Muntazer al-Zaidi, thông tín viên đài truyền hình Al-Badghdadia có trụ sở chính ở Cairo, thủ đô Ai Cập, là một anh hùng. Anh là phóng viên Iraq ném hai chiếc giày vào người tổng thống (TT) Bush khi ông mở cuộc họp báo cuối cùng ở Baghdad. Ông Bush né được một chiếc rất tài tình còn chiếc kia ném trật. Dù muốn hay không muốn, câu nói “Đây là một nụ hôn chia tay, đồ chó. Nhân danh những góa phụ, trẻ mồ côi và những người bị giết ở Iraq” của al-Zaidi khi ném giày mình vào vị nguyên thủ quốc gia khởi xướng cuộc chiến Iraq đã đi vào lịch sử của nước này.

Game ăn theo

Chỉ vài phút sau sự kiện TT Bush “ăn giày”, đoạn băng video ghi hình xì-căng-đan kể trên đã được đưa lên mạng YouTube. Ngay lập tức nó thu hút hàng triệu lượt người đã vào xem và bình luận rôm rả. Một người đã bình luận như sau: “Bush nói huyên thuyên về thắng lợi ở Iraq nhưng cảm tưởng thật sự của những người “được giải phóng” đã được thể hiện như thế đó”. Theo David Burch, Giám đốc tiếp thị của công ty TubeMogul chuyên theo dõi YouTube, tính đến ngày 16-12, đã có hơn 8.145.000 người xem.

Các website game online (trò chơi video trực tuyến) cũng không kém phần nhanh nhạy. Chỉ vài giờ sau sự cố ở Baghdad, hàng loạt game đã xuất hiện. Ăn khách và mới nhất hiện nay là trò chơi có tên Hài kịch và kinh sợ trên website SockandAwe.com. Người chơi được mời “Ném vào mặt Bush với chiếc giày của bạn” và được cung cấp không giới hạn số giày. Người chơi tìm cách hạ nốc ao TT bằng cách ném giày ảo. Trò chơi này ăn khách đến nỗi bị sập mạng liên tục.

Hai trò chơi khác cũng ăn khách không kém là Bush’s Boot Camp (Trại huấn luyện lính mới thủy quân lục chiến của Bush) và Flying Babush. Trong trò chơi thứ nhất của Anh, người chơi đóng vai mật vụ có nhiệm vụ bắn chặn những chiếc giày bay trước khi chúng bay trúng mặt TT. Cứ mỗi lần bắn hụt, chỉ số sức khỏe của TT Bush giảm một điểm. Trò chơi chấm dứt sau khi chỉ số đó bằng không.

Những người sáng tạo ra trò chơi nói trên nói họ lấy cảm hứng từ việc nhân viên mật vụ sơ sẩy khiến ông Bush phải tự cứu. Giám đốc điều hành T-Enterprise, công ty sáng tạo ra trò chơi Bush’s Boot Camp, còn bày tỏ hy vọng rằng nhân viên an ninh của các nước dùng trò chơi này như một công cụ trợ giúp huấn luyện tay nghề chống những vụ tấn công các vị nguyên thủ quốc gia bằng giày trong tương lai.

Flying Babush là tác phẩm của những người Pháp tinh nghịch. Người chơi đóng vai TT Bush ra sức tránh né những chiếc giày bay. Trò chơi sẽ kết thúc nếu Bush bị một chiếc giày ném trúng vào mặt.

img
TT Bush cúi đầu né “chiếc giày sỉ nhục”

Tặng con gái

Hơn một tuần lễ trôi qua nhưng người hùng al-Zaidi vẫn tiếp tục làm nhiều người Ả Rập xúc động mạnh. Hãng tin AP ngày 21-12 đưa tin: Tại Bờ Tây (Palestine) một đại gia đình có 500 thành viên đã góp được 30.000 USD để trang trải chi phí mướn luật sư bào chữa cho al-Zaidi. Cụ Ahmad Salim Judeh, 75 tuổi, ông chủ đại gia đình này còn tuyên bố nếu al-Zaidi không chê gia đình cụ thì có thể chọn một trong những cô con gái xinh đẹp của cụ làm vợ. (Al-Zaidi chưa có vợ).

Trước cụ Judeh, có tin một doanh nhân Ả Rập Saudi giấu tên sẵn sàng bỏ ra 10 triệu USD để mua lại “chiếc giày của lòng tự trọng” ném vào mặt TT Bush. Có thể đây là một tin vịt nhằm tôn vinh hành động can đảm của al-Zaidi bởi ai cũng biết đôi giày đã bị mật vụ Iraq và Mỹ tiêu hủy ngay sau đó. Nhà chức trách Iraq giải thích rằng họ làm như thế để kiểm tra xem trong đế giày có giấu chất nổ hay không.

Cũng có những tin giật gân khác chưa được kiểm chứng như tại Libya, con gái của TT Kadhafi tuyên bố tặng “Huân chương can đảm” hoặc TT Hugo Chavez của Venezuela mời al-Zaidi định cư ở nước này. Những loại tin như thế này được tung ra không ngoài mục đích bày tỏ tình cảm chống Mỹ, căm ghét TT Bush. Nhưng câu chuyện sau đây là có thật: Nhân dân Iraq treo giày trên các cây cọc dựng trên đường phố để ủng hộ nhà báo Iraq đang bị giam giữ chờ ngày ra tòa xét xử.

Tội của al-Zaidi được xem là khá nặng. Đối với người Iraq, ném giày vào mặt ai là một lời nguyền rủa độc địa. Kêu ai bằng “chó” cũng là một lời sỉ nhục rất nặng trong xã hội Hồi giáo. Bởi chó được xem là một con vật dơ dáy.

TT Bush không oán hận

Al-Zaidi sẽ được xét xử về tội lăng mạ và cố tình tấn công một nhà lãnh đạo nước ngoài. Nhật báo Anh The Independent đặt câu hỏi: Liệu Nhà Trắng có tỏ ra khoan hồng đối với nhà báo trẻ Iraq? Dana Perino, nữ thư ký báo chí của TT Bush, tuyên bố rằng ông Bush không “oán hận” al-Zaidi. Bà cũng nói: “TT tin rằng Iraq là một nước có chủ quyền, một nước dân chủ và Iraq có luật lệ riêng để làm những gì cần thiết”.

Cũng có thể TT Iraq Jalal Talabani sẽ tha thứ cho al-Zaidi theo lời yêu cầu của thủ tướng. Việc này chỉ có thể xảy ra nếu al-Zaidi tỏ ra ăn năn hối lỗi. Người phát ngôn của thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 16-12 cho biết al-Zaidi đã viết một bức thư gửi thủ tướng tỏ ý ăn năn hối lỗi và xin tha thứ về “hành động xấu xa” của mình. Tuy nhiên, gia đình al-Zaidi tỏ ý nghi ngờ chuyện này. Một nguồn tin khác nói al-Zaidi xin lỗi ông al-Maliki chứ không phải TT Bush.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo