xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có “mô bai” thì khỏi học bổng, và ngược lại!

Thảo Quân (Theo TST, China Daily)

Trường Đại học Đồng Hoa ở Thượng Hải, Trung Quốc, vừa quyết định cấm sinh viên sở hữu điện thoại di động (ĐTDĐ), máy tính, máy nghe nhạc MP3 hay các “xa xỉ phẩm” khác làm đơn xin học bổng của nhà nước.

Theo quyết định trên, từ học kỳ này, những sinh viên có những “đồ chơi đắt tiền” sẽ không được phép xin học bổng trị giá 6.000 nhân dân tệ (hơn 11 triệu đồng VN)/năm. Những người đã nộp đơn mà bị phát hiện có những đồ chơi đó sẽ bị buộc hoặc ngưng sử dụng chúng hoặc từ bỏ việc xin học bổng. Các quan chức trường Đồng Hoa cho biết những quy định này không áp dụng đối với những sinh viên sắp tốt nghiệp, bởi họ cần sử dụng ĐTDĐ để xin việc. Vương Khả Tân, phụ trách các vấn đề sinh viên tại trường Đồng Hoa, nói: “Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc công bằng để bảo đảm tất cả học bổng đến tay những người thật sự cần chúng”.

Theo Ủy ban Giáo dục Thượng Hải, thành phố đã cấp các học bổng trị giá hơn 29,44 triệu nhân dân tệ cho 44.209 sinh viên trong năm nay. Khoảng 7.500 sinh viên được miễn học phí trị giá 21,78 triệu nhân dân tệ. Thông thường, các sinh viên nộp đơn sẽ được cấp học bổng sau khi vượt qua vòng đánh giá của các giáo viên và các sinh viên cùng lớp. Năm nay, một sinh viên con của một bà mẹ độc thân bị từ chối cấp học bổng vì không chịu bỏ ĐTDĐ. Theo ông Vương, ĐTDĐ hay máy nghe nhạc MP3 hoàn toàn không cần thiết cho các sinh viên chưa tốt nghiệp.

Quy định “hoặc ĐTDĐ hoặc học bổng” của trường Đồng Hoa đã vấp phải sự phản đối của nhiều sinh viên, các bậc phụ huynh và các trường đại học khác. Thẩm Minh Hoa, phụ trách các vấn đề sinh viên của Đại học Phục Đán, cho rằng sinh viên có quyền tự do sử dụng học bổng nếu họ thấy là xác đáng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo