xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đầu độc môi trường, Công ty Monsanto bị kiện lần thứ ba

Hiền Lương

Vụ kiện của hơn 3.500 người dân địa phương đối với Công ty Monsanto (nay đổi tên thành Công ty Solutia) tại thị trấn Anniston thuộc tiểu bang Alabama, bắt đầu xử từ ngày 7-1 là vụ kiện thứ ba, chỉ trong vòng 2 năm.

Công ty này sản xuất PCB (polychlorinated biphenyl) dùng làm chất cách điện, là chất rất độc hại đối với cơ thể con người, từ năm 1927 đến năm 1971. Sau đó, Chính phủ Mỹ đã có lệnh cấm sản xuất hóa chất độc này. Nhưng hậu quả của chất PCB đối với môi trường sinh thái trong vùng và sức khỏe người dân, vẫn tồn tại và gây hại cho đến nay. Bằng chứng của vụ kiện là hai anh em ruột Terry Baker và David Baker ở Anniston bị nhiễm chất PCB trong nhiều năm. Người anh đã chết năm 1971 ở tuổi 16 vì có khối u ở não, ung thư phổi và xơ cứng động mạch tim. Người em năm nay 50 tuổi còn sống nhưng mắc bệnh phù loét da không thể chữa trị. Ông David Baker tố cáo Công ty Monsanto phải chịu trách nhiệm về cái chết oan uổng của anh trai ông cũng như về chứng bệnh nan y của ông và đòi Công ty Solutia hiện nay phải bồi thường  về vật chất.

Theo hãng AP, trong đơn kiện, cư dân thị trấn Anniston cho biết nước sông và kênh rạch tại đây đã bị nhiễm độc nặng, đe dọa tính mạng của nhiều thế hệ và tố cáo những cơ quan bảo vệ môi trường tiểu bang Alabama đã đồng lõa và bao che cho công ty bị cáo. Tuy nhiên, công ty này đã ra tuyên bố chối bỏ trách nhiệm, nói rằng “đã sòng phẳng và có trách nhiệm với cộng đồng dân cư Anniston và cơ quan bảo vệ môi trường địa phương”. Để chứng minh cho sự “sòng phẳng” đó, Công ty Solutia cho biết đã giải quyết 2 vụ kiện hồi năm ngoái, một vụ đã chi 40 triệu USD để làm sạch chất độc PCB xung quanh thị trấn Anniston và một vụ đã bồi thường 43,7 triệu USD cho 5.000 chủ đất và trang trại dọc các triền sông và ven hồ bị nhiễm chất độc PCB.

Các luật sư của dân địa phương đã dẫn chứng một tài liệu lưu hành nội bộ của Công ty Solutia cho biết chính công ty này từ những năm đầu 60 đã biết rõ sự độc hại rất nguy hiểm của chất PCB, nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ. Các nhà khoa học và bảo vệ môi trường cũng tố cáo Công ty Solutia ngoài việc đầu độc môi trường còn phát triển và nhân giống các loại hoa màu biến đổi gien di truyền.

Sau khi báo Washington Post đăng chi tiết những lời tố cáo của cư dân Anniston, giá cổ phiếu của Công ty Solutia tại thị trường chứng khoán Wall Street (New York) đã sụt 28%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo