xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất hiệp ước cấm dùng vũ khí trên không gian

HOÀNG PHƯƠNG (Theo AFP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 12-2 cho biết nước này và Trung Quốc đã đề xuất một hiệp ước về cấm dùng vũ khí trên không gian.

Phát biểu tại một hội nghị về giải giới ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Lavrov nhận định: “Nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trên không gian nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị này. Đã đến lúc chúng ta bắt đầu công việc nghiêm túc và thực tiễn trong lĩnh vực này”. Ông Lavrov nhận định: “Việc một nước đưa vũ khí lên không gian chắc chắn sẽ kích thích một phản ứng dây chuyền. Điều này sẽ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang mới cả trên không gian và dưới trái đất”. Vì thế, theo ông Lavrov, hiệp ước mới nói trên sẽ cấm việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian, và cấm việc sử dụng mối đe dọa vũ lực nhằm vào các vật thể không gian. Trước đó, Hiệp ước Không gian ra đời năm 1967 đã cấm đưa các loại vũ khí - bao gồm cả vũ khí hạt nhân hay hủy diệt hàng loạt - lên quỹ đạo hay mặt trăng, nhưng lại không cấm bắn hạ vệ tinh.

Mối lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới trên không gian bắt đầu tăng kể từ khi Trung Quốc thử nghiệm một tên lửa chống vệ tinh vào tháng 1-2007. Ngoài ra, Mỹ cũng có chương trình chống vệ tinh riêng của mình, sử dụng các loại vũ khí từ chùm laser cho đến tên lửa phá hủy vệ tinh. Dù không công khai chương trình này từ năm 1985, nhưng Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ vào năm ngoái đã yêu cầu khoản ngân sách 10 triệu USD cho cuộc nghiên cứu về tính khả thi của việc phát triển hệ thống phòng thủ trên không gian.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo