xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dịch vụ làm việc nhà “phát tài” tại Mỹ

Trúc Lâm (Theo WP)

Nhiều cặp vợ chồng không cần mất thì giờ làm việc nhà, tất cả đều có thể thuê mướn để họ dành thì giờ cho việc kiếm tiền hoặc công việc mà họ yêu thích

Chị Wendy Poole giữ một chân trợ lý cho bà Cindy McCain, phu nhân của thượng nghị sĩ John McCain, với công việc ngập đầu trong khi chồng chị là Dave Boice điều hành một lúc 2 công ty nên cả hai đều không thể làm hàng tá công việc nhà trong ngôi biệt thự 4 phòng ngủ, 2 phòng làm việc và sân vườn rất rộng. Một buổi sáng thứ sáu, trong khi Poole đang trang điểm chuẩn bị đi làm thì Yolada và Argelio Garcia -chủ doanh nghiệp A+ Cleaner - đến hốt rác, lau chùi và quét dọn. Bên ngoài nhân viên của hãng DoodyCalls dọn vệ sinh sân sau, trong khi chó Deshka của gia đình đã được nhân viên của Aussie Pet Mobile dẫn đi dạo trước đó. Nếu cả hai cùng đi chơi xa, sẽ có người đến giữ nhà suốt đêm và trông chừng chó Deshka và mèo Beacon. Mỗi tuần 2 nhóm nhân công của A-1 Lawn Care Service đến cắt cỏ và của Summit Horticulture Service đến chăm sóc cây và hoa. Khi cần thiết họ có thể nhờ đầu bếp Stacey Leggat nấu những món ăn cho riêng gia đình mình. Poole lập luận rằng họ không để mất thời giờ dành cho việc kiếm tiền. Họ muốn làm những việc mà họ thích hơn là loay hoay với công việc nhà. Chị Poole năm nay 39 tuổi nói rằng thời đại của cha mình - mỗi khi đi làm về còn phải lo toan công việc gia đình đến khuya, nay đã qua.

Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh doanh Virginia Darden’s School Gregory B. Fairchild cho rằng các loại hình dịch vụ giúp cho công việc của gia đình Poole-Boice chạy đều như trên đang phát triển khắp nước Mỹ và đặc biệt là tại khu vực gần thủ đô Washington. Những công việc nhà này đang được nhiều lao động cả nam lẫn nữ có tay nghề cao đồng thời chịu mất nhiều thời gian làm việc phục vụ. Theo số liệu điều tra của Economic Census, tổng thu nhập trong dịch vụ chăm sóc cảnh quan tại gia đình trên toàn nước Mỹ đã tăng từ 3,3 tỉ USD hồi năm 1998 lên đến 4,8 tỉ USD vào năm 2002 và riêng khu vực Washington-Baltimore tăng từ 65 triệu USD lên 97 triệu USD trong cùng thời gian này. Dịch vụ chăm sóc vật nuôi, kể cả dắt chó đi dạo đã tăng từ 494,3 triệu USD năm 1998 lên 761,8 triệu USD năm 2002 và khu vực Washington-Baltimore trong cùng kỳ đã tăng từ 13,8 triệu USD lên 22,7 triệu USD. Ông Fairchild nhận định rằng khuynh hướng chung hiện nay là người lao động làm dịch vụ trong gia đình nói trên tự đứng ra lập doanh nghiệp cho mình do việc thành lập và điều hành doanh nghiệp không phức tạp và tốn kém lắm. Ông cho rằng thông thường đây là những người trong nghề, quen việc, biết khuynh hướng và yêu cầu của khách hàng. Thí dụ như một đầu bếp thấy không thích hợp với công việc kéo dài ở nhà hàng nên muốn làm đầu bếp cho những gia đình có yêu cầu; một bà mẹ tận dụng thời gian rảnh để giúp các gia đình khác dọn vệ sinh; một thủ thư thành thạo việc sắp xếp và lưu trữ hồ sơ trở thành người tổ chức công việc cá nhân cho người khác và còn nhiều công việc khác như cắt cỏ, chăm sóc vườn, cây cảnh.

Riêng ông Fairchild cũng phải thuê bà Elaine Kraus làm người tổ chức công việc riêng cho mình. Bà Kraus có bằng cấp về thư viện, trước đây có sở làm nhưng thấy giờ làm việc không phù hợp từ khi có con nhỏ nên đã nghỉ việc. Ông Fairchild cho rằng bà Kraus vừa là người cố vấn, người thiết kế nội thất, sắp xếp công việc gia đình đồng thời là người tin cẩn. Ông nói: “Vợ chồng chúng tôi có 3 người con và 2 công việc, bà Kraus giúp chúng tôi tổ chức bếp ăn, sắp xếp giấy tờ, giúp sửa chữa đồ chơi cho con cái chúng tôi”. Ông cho rằng dịch vụ mà bà Kraus đang làm là một điển hình cho thấy việc trích ra một phần thu nhập của mình có thể kiếm được một người giúp việc đầy thiện chí và sáng tạo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo