xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giống lúa mới chịu lạnh, hạn hán và nước mặn

HOÀNG PHƯƠNG

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Cornell, Mỹ, và Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, vừa phát triển một giống lúa mới được biến đổi gien có thể tồn tại trong mọi điều kiện môi trường khắc nghiệt như thời tiết lạnh, hạn hán hay nước có độ mặn cao.

Trong công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, nhóm nghiên cứu đã cấy 2 gien từ vi khuẩn E. coli vào giống lúa basmati (indica) - giống lúa phổ biến nhất trên thế giới. Những gien này phụ trách việc sản sinh ra một  loại đường có tên là trehalose giúp cây trồng chịu đựng được môi trường khắc nghiệt. Các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sau đó cho thấy giống lúa biến đổi gien này phát triển bình thường và chịu đựng tốt hơn trước các áp lực môi trường.

Theo nhóm nghiên cứu, loại lúa biến đổi gien này chẳng những không có hại cho môi trường mà còn có thể giúp tăng sản lượng vụ mùa ở những vùng đất cằn cỗi lên đến 20% khi được đưa vào gieo trồng đại trà. Không những thế, họ hy vọng kỹ thuật biến đổi gien nói trên có thể được áp dụng cho các loại cây trồng gần gũi với cây lúa trong cùng họ như bắp, lúa mì, lúa mạch, mía, lúa mạch đen..., vì theo lý thuyết đây là điều có thể thực hiện được.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo