xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Indonesia ngưng dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc

P.Nghĩa (Theo China Post)

(NLĐO) – Năm ngày sau lễ khởi công xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung, chính phủ Indonesia quyết định tạm ngưng hợp đồng do phía Công ty phát triển đường sắt của Trung Quốc không nộp đủ các giấy tờ cần thiết.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan hôm 26-1 xác nhận ông đã từ chối cấp phép xây dựng cho nhà thầu Công ty phát triển đường sắt PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) vì không nộp đủ giấy tờ liên quan đến dự án nói trên. Hai bên đang tiếp tục thảo luận về một số vấn đề vướng mắc để đảm bảo dự án không trở thành gánh nặng đối với Jakarta.

Trong số các điều khoản đang được bàn thảo, Bộ Giao thông vận tải Indonesia yêu cầu KCIC khôi phục nguyên trạng khu vực thi công nếu dự án bị hủy bỏ vì bất cứ lý do nào. Bộ trưởng Jonan cho biết ông không muốn lặp lại sự cố xây dựng đường sắt ở Jakarta năm 2004 do bất đồng giữa chính quyền thành phố và nhà thầu PT Jakarta Monorail.

 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) tham dự lễ khởi công xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung hôm 21-1. Ảnh: AP
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) tham dự lễ khởi công xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung hôm 21-1. Ảnh: AP

 

KCIC được cho là không thực hiện ít nhất 15 yêu cầu đối với dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung, bao gồm việc giải trình kế hoạch kinh doanh, bảo lãnh vốn vay 5% tổng mức đầu tư của dự án và ra “yêu sách” cấp phép để dịch vụ đường sắt hoạt động trước khi ban hành giấy phép khởi công xây dựng. Thậm chí, công ty này còn nộp rất nhiều tài liệu bằng tiếng Hoa cho đối tác.

Theo ông Jonan, dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung được nhượng quyền cho KCIC trong vòng 50 năm. Sau thời hạn này, công ty phải bàn giao lại cho chính phủ Indonesia quản lý, trả hết nợ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

KCIC cho đến nay đã nhận được giấy phép theo dõi lộ trình, giấy phép của công ty vận tải đường sắt, bản phân tích tác động đối với môi trường và giấy phép sử dụng đất có thu phí đường bộ. Tổng chi phí dự án ước tính 5,5 tỉ USD, trong đó Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cho vay 75%. KCIC cho biết họ phải mua ít nhất 600 ha đất để phục vụ dự án.

Tuyến đường sắt, kết nối thủ đô Jakarta và TP Bandung, tỉnh Tây Java, dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2009. Trước đó, ngày 21-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham dự lễ khởi công xây dựng bất chấp các thủ tục giấy tờ chưa hoàn tất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo