Kính viễn vọng không gian Hubble hư "bí ẩn", NASA 3 lần sửa không thành công

22 Tháng 06, 2021 | 11:58

(NLĐO) - Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) hiện đã 3 lần sửa không thành công kính viễn vọng không gian Hubble, sau khi nó bị hư bí ẩn cách đây trên 1 tuần.

Máy tính điều khiển các công cụ khoa học của kính viễn vọng không gian Hubble bất ngờ ngừng hoạt động vào ngày 13-6. Máy tính này được chế tạo vào những năm 1980, giống như bộ não của Hubble - nó điều khiển và giám sát tất cả các thiết bị khoa học trên đài quan sát này.

Các kỹ sư của NASA vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của sự cố và đang nỗ lực cứu kính viễn vọng không gian Hubble được đánh giá cao của mình.

Hubble được phóng vào không gian ngày 25 - 4 -1990 từ tàu con thoi Discovery và ngay lập tức được coi là cuộc cách mạng trong nghiên cứu không gian, khi nó bắt đầu chụp các hình ảnh chi tiết về không gian.

Kính viễn vọng không gian Hubble hư bí ẩn, NASA 3 lần sửa không thành công - Ảnh 1.

Kính viễn vọng không gian Hubble. Ảnh: NASA

Đài quan sát quay quanh Trái đất này đã ghi lại hình ảnh sự ra đời và cái chết của các ngôi sao, phát hiện ra các mặt trăng mới xung quanh Sao Diêm Vương và theo dõi hai vật thể giữa các vì sao khi chúng chạy qua hệ mặt trời của chúng ta. Nó đã cho phép các nhà thiên văn tính toán tuổi và sự giãn nở của vũ trụ. Nó đã phát hiện ra các thiên hà cách xa hơn 13,4 tỉ năm ánh sáng, do đó thu được ánh sáng từ những năm đầu của vũ trụ.

Hiện nay, NASA cũng có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian phức tạp hơn vào quỹ đạo vào tháng 11- 2021. Đài quan sát mới, được gọi là Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST), sẽ có trường quan sát lớn hơn Hubble khoảng 15 lần.

Mặc dù JWST không nhằm mục đích thay thế Hubble nhưng kính viễn vọng không gian Hubble đã cũ, không thể tồn tại mãi mãi.

Trong nhiệm vụ năm 2009, các phi hành gia cũng đã lắp đặt một thiết bị có thể đẩy Hubble vào bầu khí quyển của Trái đất khi đến thời điểm kính thiên vân này ngừng hoạt động. Khi nó rơi về phía Trái đất, ma sát sẽ làm nóng đài quan sát cho đến khi nó bốc cháy.

Không rõ khi nào NASA sẽ thực hiện điều này

Gia Minh

• Gã chồng bần tiện

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 28.11.2021 | 08:09 AM

Gã chồng bần tiện

Khi ly hôn, nhiều người chồng sẵn sàng để lại nhà cho vợ con, hoặc giúp vợ ổn định nơi ăn chốn ở, nhưng chồng của Huyền thì không như vậy.

• Đà Lạt rạo rực mùa dã quỳ

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 27.11.2021 | 02:34 PM

Đà Lạt rạo rực mùa dã quỳ

Mùa dã quỳ Đà Lạt gây thương nhớ cho biết bao du khách. Tháng 11 hằng năm, khi tiết trời thành phố ngàn hoa chớm đông, se se lạnh, khắp các nẻo đường từ phố thị đến thôn trang rạo rực sắc vàng của loài hoa này.

• Cách chấm dứt 'cuộc chiến ngầm' với mẹ chồng

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 27.11.2021 | 08:02 AM

Cách chấm dứt "cuộc chiến ngầm" với mẹ chồng

Trong thời gian tìm hiểu nhau, Linh biết Đạt là "cậu ấm" duy nhất trong một gia đình khá giả. Anh được bố mẹ bao bọc từ bé, tất cả những gì anh làm là chỉ cần đến trường để học thật giỏi.

• 'Siêu hội hoàn tiền 50%' MoMo thu hút 4 triệu người tham gia

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 26.11.2021 | 07:44 PM

"Siêu hội hoàn tiền 50%" MoMo thu hút 4 triệu người tham gia

"Siêu hội hoàn tiền 50%" sau 11 ngày (từ 1/11 - 11/11) diễn ra đã khép lại với nhiều điểm nhấn. Thông qua các sự kiện xuyên suốt chương trình, đã có hơn 60 triệu deal hoàn tiền, thẻ quà tặng, bao lì xì tiền mặt... được ví điện tử MoMo và các đối tác đồng hành trao cho người dùng với tổng giá trị lên đến 100 tỉ đồng.