Kính viễn vọng không gian Hubble hư "bí ẩn", NASA 3 lần sửa không thành công

Gia Minh

(NLĐO) - Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) hiện đã 3 lần sửa không thành công kính viễn vọng không gian Hubble, sau khi nó bị hư bí ẩn cách đây trên 1 tuần.

Máy tính điều khiển các công cụ khoa học của kính viễn vọng không gian Hubble bất ngờ ngừng hoạt động vào ngày 13-6. Máy tính này được chế tạo vào những năm 1980, giống như bộ não của Hubble - nó điều khiển và giám sát tất cả các thiết bị khoa học trên đài quan sát này.

Các kỹ sư của NASA vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của sự cố và đang nỗ lực cứu kính viễn vọng không gian Hubble được đánh giá cao của mình.

Hubble được phóng vào không gian ngày 25 - 4 -1990 từ tàu con thoi Discovery và ngay lập tức được coi là cuộc cách mạng trong nghiên cứu không gian, khi nó bắt đầu chụp các hình ảnh chi tiết về không gian.

Kính viễn vọng không gian Hubble hư  bí ẩn, NASA 3 lần sửa không thành công - Ảnh 1.

Kính viễn vọng không gian Hubble. Ảnh: NASA

Đài quan sát quay quanh Trái đất này đã ghi lại hình ảnh sự ra đời và cái chết của các ngôi sao, phát hiện ra các mặt trăng mới xung quanh Sao Diêm Vương và theo dõi hai vật thể giữa các vì sao khi chúng chạy qua hệ mặt trời của chúng ta. Nó đã cho phép các nhà thiên văn tính toán tuổi và sự giãn nở của vũ trụ. Nó đã phát hiện ra các thiên hà cách xa hơn 13,4 tỉ năm ánh sáng, do đó thu được ánh sáng từ những năm đầu của vũ trụ.

Hiện nay, NASA cũng có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian phức tạp hơn vào quỹ đạo vào tháng 11- 2021. Đài quan sát mới, được gọi là Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST), sẽ có trường quan sát lớn hơn Hubble khoảng 15 lần.

Mặc dù JWST không nhằm mục đích thay thế Hubble nhưng kính viễn vọng không gian Hubble đã cũ, không thể tồn tại mãi mãi.

Trong nhiệm vụ năm 2009, các phi hành gia cũng đã lắp đặt một thiết bị có thể đẩy Hubble vào bầu khí quyển của Trái đất khi đến thời điểm kính thiên vân này ngừng hoạt động. Khi nó rơi về phía Trái đất, ma sát sẽ làm nóng đài quan sát cho đến khi nó bốc cháy.

Không rõ khi nào NASA sẽ thực hiện điều này