xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lính Mỹ hết quyền miễn truy tố tại ICC sau 30-6

HOÀNG PHƯƠNG

Trước sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, hôm 24-6 Mỹ đã từ bỏ nỗ lực nhằm thông qua một dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về việc miễn truy tố binh lính nước này trong lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Tòa án tội phạm quốc tế (ICC).

Quyết định trên được Mỹ đưa ra sau khi đa số thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ không hậu thuẫn bản dự thảo nghị quyết của Mỹ về việc kéo dài thời hạn miễn truy tố binh lính Mỹ thêm một năm, sẽ hết hạn vào ngày 30-6 tới. Tổng Thư ký (TTK) LHQ Kofi Annan đã hoan nghênh quyết định trên của Mỹ, cho rằng nó sẽ giúp duy trì sự thống nhất của HĐBA vào thời điểm khó khăn như hiện nay.

Đây được xem là một sự nhượng bộ lớn của Mỹ vốn ít khi vấp phải sự phản đối của đa số thành viên HĐBA. Trước đó, Mỹ dọa sẽ phủ quyết các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ nếu yêu cầu của nước này không được đáp ứng. Chính phủ Mỹ cho rằng việc miễn truy tố là cần thiết để bảo vệ binh lính nước này khỏi những vụ truy tố mang động cơ chính trị. Theo đài BBC, vụ xì-căng-đan lính Mỹ ngược đãi tù nhân nước ngoài và sự phản đối của ông Annan đã thuyết phục đa số thành viên HĐBA không ủng hộ bản dự thảo nghị quyết của Mỹ. Vào tuần trước, TTK Annan đã thúc giục HĐBA không ủng hộ dự thảo nghị quyết của Mỹ vì cho rằng việc gia hạn thời gian miễn truy tố cho lính Mỹ sẽ làm mất uy tín của LHQ, một cơ quan đại diện của luật pháp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo